Review sách Tìm lại chính mình - Thích Thánh Nghiêm

Tìm lại chính mình” một trong những cuốn sách hay nhất của Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm trong bộ sách Phật Pháp ứng dụng. Cuốn sách mang đến nhiều giá trị và tính vận dụng cao trong đời sống.

Tìm lại chính mình

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về tác giả

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm (1930 – 2009) xuất gia từ năm 13 tuổi. Ngài đã từng nhập thất sáu năm tại núi Cao Hùng, Đài Loan, đi du học tại Nhật Bản, nhận bằng Tiến sĩ văn học, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phiên dịch kinh Phật… Bằng những nỗ lực không mệt mỏi mà đem lại lợi ích cho mọi người, Ngài được coi là một trong bốn vị hòa thượng nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất tại Đài Loan thời hiện đại.

Một số cuốn sách nổi tiếng của tác giả: Bình an trong nhân gian, An lạc từ tâm, Giao tiếp bằng trái tim, Buông xả phiền não, Tu trong công việc, Tìm lại chính mình,…

Cảm nhận về sách

Tìm lại chính mình bao gồm bốn phần là: La bàn định hướng cuộc đời, Giải thoát cho mình, Tìm về âm thanh nội tại, Khẳng định bản thân, trưởng thành và thể nhập vô ngã.

Mục đích, ý nghĩa, giá trị cuộc sống

Những cụm từ này chắc hẳn bạn đã đọc nghe hoặc đọc ở rất nhiều cuốn sách khác, vậy có bao giờ bạn nghiêm túc suy nghĩ về nó không? Mục đích chúng ta sống để làm gì? Có phải là để chạy theo những công việc để kiếm tiền, để được mặc quần áo đẹp, để có địa vị trong cuộc sống hay không?

Có không ít người chỉ vì tham lam địa vị trong cuộc sống mà ngày qua ngày họ sống trong sự mưu tính không có thời gian để nghỉ ngơi. Nhìn thấy người khác thành công hơn mình, họ bắt buộc phải bằng hoặc hơn người ta, cứ như vậy họ chìm đắm trong nó và không thể tìm thấy giá trị đích thực của cuộc sống. Thế nên trước khi bắt đầu cho cuộc hành trình chinh phục thành công bạn cần phải biết được mục đích, ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. Khi chúng ta hiểu và biết cân bằng giữa cuộc sống và công việc thì bạn sẽ tự nhiên cảm nhận được hạnh phúc luôn ở xung quanh bạn.

Hưởng thụ và quý trọng cuộc sống

Hưởng thụ cuộc sống ở đây không phải là chúng ta ăn chơi trác táng không quan tâm gì đến công việc mà hưởng thụ ở đây đó là chúng ta phải biết đủ, hưởng thụ cuộc sống trong chính tâm hồn của mình. Bởi vì cuộc sống không chỉ là những cuộc vui chơi, những giờ làm việc căng thẳng mà còn là những khoảng lặng để bạn suy ngẫm.

Quý trọng cuộc sống chính là mỗi sớm mai thức dậy bạn biết rằng mình có thêm thời gian để sống và cống hiến thì hãy biết ơn vì điều đó. Biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh cuộc sống bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của thời gian của mỗi con người. Để mỗi ngày trôi qua chúng ta đều sống những ngày ý nghĩa và trọn vẹn.

Tin vào chính mình

Có phải bạn đã từng được nghe những câu nói đại loại như: “Tôi không tin mình sẽ làm được” hay là “Tôi không tin tưởng chính mình”,… và hàng loạt câu nói không dám nghĩ chứ đừng bàn đến chuyện làm. Rất nhiều bạn trẻ ngày này vui chơi thì nhiệt tình vô cùng nhưng lại e ngại khó khăn cũng chính vì tâm lý ngại khó thế nên khi bắt đầu làm việc gì đó khi gặp khó khăn họ sẽ nhanh chóng bỏ cuộc.

Bạn đã bao giờ nghi ngờ vào năng lực của bản thân mình chưa? Bạn đã bao giờ sợ thất bại đến nổi không dám bắt đầu chưa? Còn tôi đã từng có những nỗi sợ ấy, tôi sợ bản thân sẽ không làm được. Trong sách có một đoạn Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm viết thế này:

“Hiêu rõ chính mình còn hàm nghĩa mình tự biết khả năng chịu đựng, giới hạn của bản thân. Biết điều này giúp bạn không lo âu, phiền muộn tự trách, vì bạn hiểu mình làm hết mình cũng chỉ đến thế, không nên làm những việc ngoài tầm tay với.”

Đúng vậy, ai trong chúng ta khi làm bất cứ việc gì cũng phải hiểu và có niềm tin vào bản thân mình, cần phải suy xét cẩn thận trước khi theo đuổi bất cứ công việc gì và quan trọng là bạn nên tự biết lượng sức mình, không nên làm việc ngoài tầm tay với. Đừng vội vàng, làm từng công việc một.

Tìm lại chính mình - một cuốn sách dẫn lối bạn đến với những năng lượng tích cực, những bài học sâu sắc về cuộc sống. Đọc sách không phải để tìm kiếm sự an toàn, để thể hiện với cả thế giới rằng tôi là người tri thức mà đọc sách để học hỏi và thay đổi. Hi vọng rằng khi cầm trên tay cuốn sách Tìm lại chính mình bạn có thể chậm rãi đọc và cảm nhận nó thật sâu sắc.

Review sách Tìm lại chính mình

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Trích dẫn hay trong sách

Hiểu mình giúp mình tự tin, tin vào sở trường của mình, vào khả năng có thể cống hiến cho xã hội. Khi đó bạn sẽ không lo lắng, phiền muộn hay làm quá sức, cuộc sống nhờ thế nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Từ điểm này chúng ta thấy tự tin đóng vai trò cực kì quan trọng cho sự trưởng thành của đời mình.

Khiêm tốn là thức ăn mãi mãi cho tâm hồn mình, bạn phải mãi mãi ghi nhận rằng, hiểu biết của mình quá hữu hạn, khuyết điểm quá nhiều, tự nhủ điều đó giúp bạn có cơ hội thăng tiến.

Trí tuệ và sức khỏe của mỗi người khác nhau, môi trường, điều kiện giáo dục không giống nhau, vì vậy ở độ tuổi nào cần có công việc tương ứng, kế hoạch cuộc đời cũng không nhất định phải giống người khác. Ít nhất bạn cần định hướng cho riêng mình, như vậy mới biết được phương hướng để phấn đấu, nên đi về hướng nào trong tương lai.

Chúng ta không nên ước mong mình “bơi” giỏi hơn người khác, không nên tìm giá trị của mình qua việc so sánh với người khác vì đó là điều rất đau khổ. Thế nên, tất cả mọi việc chỉ cần bạn dốc hết sức mình nhất định bạn sẽ tìm ra hướng đi, tìm ra con đường cho riêng mình.

Lời kết

Tìm lại chính mình là một cuốn sách hay và vô cùng nhẹ nhàng, triết lý tác giả đưa ra trong sách không khô cứng mà ngược lại khi bạn đọc xong sẽ cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng và thanh thản trong tâm hồn. Hãy đọc sách và quay lại đây để lại review cho mọi người được biết bạn có cảm nhận gì về cuốn sách này nhé!

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài review của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp ích các bạn trong việc lựa chọn cuốn sách phù hợp với bản thân. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ. Thân!

Xem thêm:

Review bởi Dương Hạnh


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review Buông xả phiền não - Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

Review Buông xả phiền não - Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

“Buông xả phiền não” là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm,...

Review sách Từ bi - Trên cả trắc ẩn và yêu thương

Review sách Từ bi - Trên cả trắc ẩn và yêu thương

Cuốn sách “Từ bi – Trên cả trắc ẩn và yêu thương” mang bạn đọc đến gần với trái tim của mình...

Review sách Thái độ sống tạo nên tất cả - J. P. Vaswani

Review sách Thái độ sống tạo nên tất cả - J. P. Vaswani

Thái độ sống tạo nên tất cả là tổng hợp những mẩu truyện ngắn viết về niềm tin và thái độ...

Review Lagom biết đủ mới là tự do - Bí quyết sống hạnh phúc

Review Lagom biết đủ mới là tự do - Bí quyết sống hạnh phúc

Hạnh phúc sẽ mỉm cười với những ai biết đủ và tận hưởng nó, cuốn sách Lagom - biết đủ mới...

Review sách Từ hạt cát đến ngọc trai

Review sách Từ hạt cát đến ngọc trai

85 triết lý sống tích cực của Marcus Aurelius sẽ được bật mí trong cuốn sách “Từ hạt cát đến ngọc...

Review sách Muốn an được an - Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Review sách Muốn an được an - Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Hãy để cuốn sách “Muốn an được an” dọn sạch tâm trí, xóa bỏ phiền não, chuyển hóa mọi khổ...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.