Review sách Giới hạn cho chính bạn

Tại sao phải đặt ra những ranh giới cho cuộc sống của chính bạn? Những giới hạn liệu có khiến cuộc sống của chúng ta bị kìm hãm khỏi những trải nghiệm phong phú mà đáng lẽ chúng ta không nên bỏ qua? Hay sự kỷ luật, những hệ thống đạo đức cứng nhắc sẽ khiến cuộc sống trở nên nhàm chán và vô vị biết bao… Khám phá điều này qua cuốn sách Giới hạn cho chính bạn - Khi nào nói CÓ, biết cách nói KHÔNG để kiểm soát cuộc đời cùng Sách Hay 24H qua bài viết dưới đây nhé!

Giới hạn cho chính bạn

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về sách

Đặt ra những ranh giới rõ ràng là điều kiện thiết yếu để có được một cuộc sống lành mạnh và cân bằng. Một ranh giới là giới hạn cá nhân, phân định rõ những gì thuộc phạm vi trách nhiệm của chúng ta. Nói cách khác, những ranh giới xác định chúng ta là hay không là ai, và chúng tác động đến mọi mặt trong đời sống của chúng ta.

Ranh giới về thân thể giúp chúng ta xác định những ai có thể tiếp xúc với chúng ta và trong hoàn cảnh nào.

Ranh giới về tư tưởng cho phép chúng ta tự do trong suy nghĩ và đưa ra quan điểm độc lập.

Ranh giới về cảm xúc giúp chúng ta điều chỉnh được những cảm xúc của chính mình và tránh được những cảm xúc lôi kéo, có hại từ những người khác.

Cảm nhận về sách

Một kiệt tác đặc biệt khác thường và cần đọc, “Giới hạn cho chính bạn” được chia làm 3 phần:

Phần 1) Ranh giới là gì?

Phần 2) Các mâu thuẫn ranh giới.

Phần 3) Phát triển ranh giới lành mạnh.

Khi Chúa nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ gặt được những gì chúng ta gieo, không phải là người đang trừng phạt chúng ta; người muốn nói cho chúng ta biết mọi điều thực ra là gì. Luật nhân quả chi phối tất cả sự sống trong vũ trụ này, khi một nhân nào đó được ươm mầm từ việc mỗi cá nhân gieo suy nghĩ, hành động vào cuộc sống không phải là sự trừng phạt mà chính là trách nhiệm mà chúng ta cần phải có và đồng thuận với nó khi sống trên thế gian này.

Sự xung đột trong tâm trí mỗi ngày khiến tự do và bình yên như những món hàng xa xỉ, không ít lần chúng ta đấu tranh với chính mình chỉ vì việc chấp nhận, theo đuổi tình yêu thương giả tạo với những mối quan hệ khác từ việc miễn cưỡng đồng ý với họ một vấn đề nào đó mà chính bản thân không ưa thích hoặc phải hy sinh thời gian lẫn công sức cho những giá trị vô nghĩa nhằm níu giữ mối quan hệ đó. Những mặc cảm, tội lỗi khi không phân biệt được đâu là ranh giới của đạo đức, cảm giác dày vò nội tâm khi cuộc đời của mình bị phụ thuộc vào chính những người thân yêu.  

Ranh giới về tư tưởng cho phép chúng ta tự do trong suy nghĩ và đưa ra quan điểm độc lập.

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

“Giới hạn cho chính bạn” không phải là một cuốn sách mang đầy lý thuyết cứng nhắc hay dựa theo ý kiến chủ quan của tác giả mà là những bài học được trích ra từ Kinh Thánh. Những chân lý của Chúa Jesus đưa tâm trí trở lại trạng thái tự do như vốn có cùng chìa khóa nắm giữ cuộc sống của mỗi người khi không bị đánh mất khả năng kiểm soát mọi suy nghĩ, hành động trong các mối quan hệ và đặc biệt nhất là với chính bản thân mình. Chúng ta có thể vô tình làm tổn thương chính mình hoặc các mối quan hệ nếu không biết đâu là điểm dừng cho cuộc sống, sự áp đặt, thiếu tôn trọng mọi người có thể giết chết các mối quan hệ. Trong một mối quan hệ, nếu không biết cách nói KHÔNG thì quyền làm chủ cuộc đời sẽ rơi vào tay đối phương và chính bạn sẽ tôn sùng, lệ thuộc vào mối quan hệ đó…“Giới hạn cho chính mình” mở lối cho bạn đọc một lần nữa nhìn lại để thấu thị cuộc sống, thiết lập những ranh giới về đạo đức đối với bạn bè, con cái, bạn đời, công việc, bản thân, gia đình.

Mười luật về ranh giới

Luật số 1: Luật nhân quả

“Nói thẳng với người vô trách nhiệm không khiến anh ta cảm thấy tổn thương; chỉ có những hậu quả mới có thể làm được việc ấy”

Luật nhân quả chi phối sự vận hành của cả vũ trụ, không ai trong chúng ta có thể thay đổi cuộc đời của người khác, chỉ có những hạt giống được ươm mầm từ suy nghĩ, hành động của tất cả chúng ta mới là đáp án chân thật nhất cho những điều mà số phận sẽ mang đến. Chúng ta có thể sống mà không có đức tin nhưng tuyệt đối không thể sống mà không tin luật nhân quả.

Luật số 2: Luật trách nhiệm.

Ranh giới xác lập những giới hạn để chúng ta cư xử đúng đắn với những đấng sinh thành, các mối quan hệ quanh cuộc sống của bạn. Sự tồn tại của bạn không vô nghĩa thế nên ai cũng sẽ có những trách nhiệm riêng về luật đối nhân xử thế. Hiểu được ranh giới này, tâm sẽ nhẹ nhõm an hòa chung sống với thế giới chứ không phải xem trách nhiệm như một điều gì đó nặng nề…

Luật số 3: Luật về quyền năng.

“Hãy cầu xin sự sáng suốt để phân biệt được sự khác nhau giữa những điều mà bạn có quyền năng để thay đổi và những điều bạn không thể thay đổi”

Ai trong chúng ta cũng đều có quyền năng làm chủ cuộc đời nhưng không phải ai cũng thấu tỏ điều này một cách rõ ràng rằng có những chuyện chúng ta không thể thay đổi. Làm rõ ranh giới về quyền năng giúp chúng ta buông bỏ những muộn phiền vô cớ vẫn hay làm phiền tâm trí bởi sự không chấp nhận cuộc sống như nó vốn là…

Luật số 4: Luật tôn trọng.

Sự áp đặt tước đi quyền tự do của người khác chính là một tội ác, mỗi người đều có một ranh giới riêng nên việc phán xét họ cũng khiến tâm trí của chúng ta trở nên xấu xí biết bao. Tình yêu thương và tôn trọng người khác mang những liên kết bền chặt và tự do trong tất cả mối quan hệ của bạn.

Luật số 5: Luật động cơ thúc đẩy.

Bản chất của tình yêu thương là đem đến cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn cho cả người nhận lẫn người cho đi chứ không mang dáng dấp của những nỗi lo sợ hay sự công nhận của mọi người. Tâm trí bị bó buộc là một tâm trí không thể khởi phát tình yêu thương chân thật, vậy nên hãy tạo ra ranh giới lành mạnh để bảo vệ sự tự do vốn thuộc về bạn. Khi được tự do và hiểu được bản chất của từng hành động mà bạn mang đến cho chính mình, cho mọi người thì hãy phụng sự cuộc đời…

Luật số 6: Luật định lượng.

Một cuộc sống hạnh phúc luôn xuất phát từ những điều chân thật và phải đến từ trái tim của bạn, sự thật có thể gây khó chịu cho chính bạn hoặc những mối quan hệ xung quanh những chính điều này mới khiến chúng ta trở nên gắn bó hơn bởi sự hiểu nhau thật sự. Đừng hời hợt trong việc lập ra những ranh giới chỉ vì sợ hãi đối phương sẽ có định kiến về bạn.

Luật số 7: Luật chủ động.

Dồn nén cảm xúc chỉ khiến cho những “nỗi đau” được tích tụ và chờ đợi thời điểm để bùng phát… hiểu những cảm xúc của bản thân để làm bạn với chính mình. Hãy khéo léo hơn trong việc thể hiện cảm xúc thật của bạn để sự chủ động này giúp bạn sống mạnh mẽ và quyết đoán hơn.

Luật số 8: Luật đố kỵ.

Cuộc sống này vốn muôn màu và mỗi người đều có một cuộc đời khác nhau thế nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay đi so sánh mình với người khác để rồi tự ôm nỗi thất vọng vào người vì những điều bản thân chưa có. Điều này có thể hủy hoại chúng ta nếu đã những suy nghĩ đố kỵ lấn át tâm trí dẫn đến những hành động tiêu cực, trạng thái không thỏa mãn và luôn mong ước thật nhiều hơn nữa. Nếu mong cầu một điều gì đó, hãy hành động chứ đừng soi rọi bản thân vào cuộc đời của một người khác.

Luật số 9: Luật hoạt động.

Chúa sẽ giúp chúng ta xứng đáng với nỗ lực của mình, nhưng người sẽ không bao giờ làm thay việc của chúng ta. Điều đó sẽ là sự xâm phạm ranh giới của chúng ta. Người muốn chúng ta chủ động và quyết đoán, kiếm tìm và gõ cửa cuộc sống.

Luật số 10: Luật bộc lộ.

“Chúa giải cứu bạn khỏi tình trạng bị giam hãm”

Vì không đặt ra giới hạn trong công việc, các mối quan hệ nên chúng ta dễ buộc tội cho chính mình, mâu thuẫn tâm trí khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng ranh giới vạch ra không phải để xác lập những nguyên tắc khô khan mà để con người chúng ta có thể sống hòa hợp hơn với chính mình và cuộc đời này bởi chứng ta không chỉ sống một mình mà sự tồn tại của chúng ta còn liên kết đến tất cả con người trên thế gian này nữa.

Giới hạn cho chính bạn

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Cuộc sống thật sự bắt đầu là lúc chúng ta chịu trách nhiệm 100% với mọi suy nghĩ, hành động của chính mình. Cuốn sách Giới hạn cho chính bạn mang những triết lý sống truyền cảm hứng để mỗi chúng ta luôn được sống với tâm hồn thanh thản.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của Sách Hay 24H sẽ nhận được sự quan tâm và theo dõi của bạn.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Greenprint Diet - Ăn uống lành mạnh để bảo vệ môi trường

Review sách Greenprint Diet - Ăn uống lành mạnh để bảo vệ môi trường

Tìm hiểu lối sống lành mạnh hơn qua cuốn sách Greenprint Diet - Ăn uống lành mạnh để bảo vệ môi trường...

Review sách Những Cảnh Đời Tỉnh Lẻ - Tuổi Thơ

Review sách Những Cảnh Đời Tỉnh Lẻ - Tuổi Thơ

Cuốn sách “Những Cảnh Đời Tỉnh Lẻ - Tuổi Thơ” có nội dung xoay quanh thời thơ ấu của tác giả,...

Review sách Mỉm cười dù cuộc đời là thế - Gyatso Rinpoche

Review sách Mỉm cười dù cuộc đời là thế - Gyatso Rinpoche

Mỉm cười dù cuộc đời là thế cuốn sách nhẹ nhàng mang đến cho bạn đọc những cung bậc cảm xúc...

Review sách Lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport

Review sách Lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport

Lối sống tối giản thời công nghệ số, một chủ nghĩa sống để chữa lành những căn bệnh của xã...

Review sách Một ngày của tôi có 48 giờ

Review sách Một ngày của tôi có 48 giờ

Làm thế nào để một ngày của bạn trở thành 48 giờ? Đó là khi bạn đi ngủ sớm hơn, thức dậy sớm...

Review sách Nghệ thuật sống - Epictetus

Review sách Nghệ thuật sống - Epictetus

Cuốn sách “Nghệ thuật sống” sẽ mang lại sự tự do trong tâm hồn cho những ai đủ can đảm để theo...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.