Review sách Lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport

“Lối sống tối giản thời công nghệ số”, một chủ nghĩa sống để chữa lành những căn bệnh của xã hội hiện đại và giúp bạn đọc dành lại quyền làm chủ thời gian, cuộc sống đích thực của chính mình.

Lối sống tối giản thời công nghệ số

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về sách

Bạn đã bao giờ lướt bản tin quên ăn quên ngủ, giật mình thức giấc vì tiếng chuông thông báo của một ứng dụng, hay đứng ngồi không yên vì không được dùng điện thoại? Công nghệ số có mặt ở khắp mọi nơi và nhiều khi khiến chúng ta bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá trong đời. Công nghệ không xấu nhưng bạn cần sử dụng chúng đúng cách để sống thật ý nghĩa. Lối sống tối giản thời công nghệ số là cuốn cẩm nang mà mỗi người cần có trong kỷ nguyên số.

Cảm nhận về sách

Kỷ nguyên công nghệ, thời đại của kết nối,… những từ ngữ không còn quá xa lạ đối với tất cả chúng ta trong thời đại mới. Chẳng ai có thể tưởng tượng được sự phát triển chóng mặt của công nghệ, thứ mà chỉ hai thập kỷ trước là điều gì đó khá xa lạ và chúng ta ít dành thời gian cho nó. Nhưng giờ đây, thật trớ trêu khi công cụ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng và tiện nghi hơn lại không khác gì một loại thuốc gây nghiện thời hiện đại. Chúng ta mất kiểm soát và vô tình để thiết bị công nghệ lập trình chính mình trong vô thức. Chiếc điện thoại thông minh dính lấy chúng ta cả ngày, liên tục kiểm tra tin nhắn, thông báo từ mạng xã hội, cập nhật vô số thông tin vào đầu nhưng không chắc là nó có cần thiết hay quan trọng với cuộc sống của mình hay không. Giờ đây, một trong những mối quan tâm lớn nhất của thời đại chính là quyền làm chủ thiết bị công nghệ, cuốn sách “Lối sống tối giản thời công nghệ số” mang những phân tích, nghiên cứu vô cùng chặt chẽ, khách quan của tác giả Cal Newport và cách để bạn “cai nghiện” các thiết bị công nghệ, sống tối giản hơn trong thời đại công nghệ số.

Cảm nhận sách Lối sống tối giản thời công nghệ số

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua những lối sống tối giản cho cuộc sống hạnh phúc, chính là việc sở hữu ít đi, chỉ mua sắm những gì cần thiết để có nhiều thời gian dành cho bản thân và chăm sóc thế giới nội tâm bên trong,… thì giờ đây nếu quan tâm về việc sống hạnh phúc và tối giản tâm trí thì việc dọn dẹp không gian số cũng sẽ đóng một phần quan trọng trong cuộc sống của chính bạn. Không chỉ quá nhiều đồ đạc hiện hữu xung quanh gây phiền toái cho bạn mà chính những thứ vô hình trên mạng internet cũng có thể đầu độc tâm hồn bạn một cách âm thầm.

Công nghệ không xấu chỉ là cách sử dụng, cách mà nhiều trang web bóng bẩy vẫn đang hàng ngày thu hút bạn, khiến bạn tiêu tốn thời gian, các ứng dụng thi nhau thao túng cảm xúc và thao túng tâm lý người dùng. Bởi một lý do đơn giản, đó là cách mà họ đang kiếm tiền từ chính thời gian của bạn. Các mối nguy hiểm tiềm tàng từ việc sử dụng các thiết bị công nghệ không đúng cách hay quá nhiều thời gian một ngày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, tâm lý và thậm tệ hơn nữa chính là hành vi.

Cuốn sách “Lối sống tối giản thời công nghệ số” được chia ra làm 2 phần:

Phần 1) Các nền tảng

Phần 1 của cuốn sách phân tích về cách mà những trang web, mạng xã hội,… từ các thiết bị công nghệ đang vận hành như thế nào để “kinh doanh sự chú ý”, tác giả cũng chỉ ra hiện tượng nghiện công nghệ cùng những mối lo ngại về việc công nghệ điều khiển cuộc sống của con người. Cùng với đó là những giới thiệu về chủ nghĩa sống tối giản để bạn đọc dễ dàng tiếp cận và nắm rõ những bước thực hành chủ nghĩa này ở phần 2.

3 nguyên tắc của chủ nghĩa tối giản số:

Nguyên tắc 1: Bừa bộn là một thói quen tốn kém.

Những người theo chủ nghĩa tối giản số nhận ra rằng việc đưa ra quá nhiều thiết bị, ứng dụng, và dịch vụ vào cuộc sống gây phân tân và mất nhiều thời gian sẽ mang lại một khoản chi phí tiêu cực lớn, có khả năng nuốt chửng những lợi ích vặt vãnh mà từng công cụ số đó mang lại.

Nguyên tắc 2: Tối ưu hóa là điều quan trọng.

Những người theo chủ nghĩa tối giản số tin tưởng rằng việc xác định xem một công nghệ mới liệu có hỗ trợ cho giá trị mà họ đề cao hay không mới chỉ là bước đầu tiên. Để thực sự phát huy được tối đa lợi ích tiềm năng mà nó đem lại, cần phải suy nghĩ thật cẩn thận về việc họ sẽ sử dụng công nghệ đó như thế nào.

Nguyên tắc 3: Có chủ ý.

Những người theo chủ nghĩa tối giản cảm thấy rất hài lòng với việc họ quyết tâm tăng cường nhận thức ở mức tổng thể về cách tiếp cận các công nghệ mới. Sự hài lòng này không phụ thuộc vào từng quyết định cụ thể mà họ đưa ra, đồng thời cũng là một trong những lý do quan trọng nhất giải thích vì sao chủ nghĩa tối giản lại thường mang nhiều ý nghĩa lớn lao như vậy đối với những người thực hành triết lý này.

Sách Lối sống tối giản thời công nghệ số - 3 nguyên tắc của chủ nghĩa tối giản số

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Phần 2) Thực hành

Phần 2 chia sẻ đến bạn đọc những các cách để thực hành quá trình “cai nghiện” các thiết bị công nghệ từ những hoạt động hạn chế thời gian sử dụng công nghệ như tận dụng khoảng thời gian tĩnh lặng, đi bộ hay quyết tâm lấy lại sự thư giãn đã mất, Cal newport rất khéo léo trong việc lồng ghép những hoạt động này cùng cách nghĩ của các vị lãnh đạo, vĩ nhân về cách sống ý nghĩa. Và các chia sẻ từ những người đã và đang theo đuổi chủ nghĩa tối giản số, những lợi ích tuyệt vời họ có được khi dành lại quyền làm chủ cuộc đời.

Trích dẫn hay từ sách

o   Trò chuyện trực tiếp với nhau là hành vi con người nhất – là nhân văn nhất – mà chúng ta làm. Chúng ta học cách lắng nghe bằng cách tập trung hoàn toàn vào người đối diện mình. Đó chính là khi chúng ta bồi đắp cho mình lòng trắc ẩn. Đó chính là khi chúng ta tận hưởng được niềm vui sướng khi những lời mình nói ra được lắng nghe.

o   Đã đến lúc các ông trùm mạng xã hội phải dừng vờ rằng họ là những bị thần thân thiện và mọt sách, chỉ mong muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và thừa nhận rằng họ chỉ là những người nông dân trồng cây thuốc lá mặc áo phông, đang tìm cách bán sản phẩm gây nghiện cho lũ trẻ. Bởi vì, chúng ta hãy dũng cảm thừa nhận đi nào, ngồi đếm lượt “thích” đang là một loại cần sa mới. (Bill Maher)

o   Niềm vui thích mà sự thuận tiện mang lại sẽ nhanh chóng qua đi, và cảm giác khó chịu khi nghĩ đến những điều thú vị mà bạn có thể bỏ lỡ rồi cũng mờ nhạt dần, nhưng sự hân hoan đầy ý nghĩa xuất phát từ việc chủ động kiểm soát những thứ tiêu tốn thời gian và sự chú ý của bạn lại là điều còn mãi.

Cảm nhận sách Lối sống tối giản thời công nghệ số

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

“Con người không được lập trình để liên tục kết nối”

“Lối sống tối giản thời công nghệ số”, cuốn sách mang lại góc nhìn thực tế về tác hại của công nghệ trong đời sống hiện đại. Những quan điểm không quá tích cực về sự phát triển quá mạnh mẽ của thời đại nhưng cũng không cổ xúy bạn đọc từ bỏ công nghệ. Tác giả Cal newport giúp bạn đọc tận dụng sự tiện nghi từ công nghệ để có cuộc sống tốt hơn đồng thời cũng có thể sống một cuộc đời “chân thật” nhất mà không trở thành nô lệ cho bất cứ sự tiến bộ nào của công nghệ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của Sách Hay 24H sẽ nhận được sự quan tâm và theo dõi của bạn.

Xem thêm:

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Một ngày của tôi có 48 giờ

Review sách Một ngày của tôi có 48 giờ

Làm thế nào để một ngày của bạn trở thành 48 giờ? Đó là khi bạn đi ngủ sớm hơn, thức dậy sớm...

Review sách Nghệ thuật sống - Epictetus

Review sách Nghệ thuật sống - Epictetus

Cuốn sách “Nghệ thuật sống” sẽ mang lại sự tự do trong tâm hồn cho những ai đủ can đảm để theo...

Review sách Tôi thích bản thân nỗ lực hơn

Review sách Tôi thích bản thân nỗ lực hơn

Cuốn sách Tôi thích bản thân nỗ lực hơn chính là nguồn sức mạnh giúp các bạn trẻ có thêm nhiều...

Review sách Nhà tiên tri Vanga và vũ trụ huyền bí - Anna Marianis

Review sách Nhà tiên tri Vanga và vũ trụ huyền bí - Anna Marianis

Nhà tiên tri Vanga và vũ trụ huyền bí khai mở con đường minh triết về những bí ẩn của vũ trụ, sự...

Review sách Bạn có phải người giỏi lắng nghe?

Review sách Bạn có phải người giỏi lắng nghe?

Lắng nghe không đơn thuần chỉ là công việc của đôi tai, cùng dành thời gian để tìm hiểu xem bạn có...

Review sách Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải - Cao Minh

Review sách Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải - Cao Minh

Cuốn sách Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải phù hợp với những bạn trẻ thích chiêm nghiệm về thế...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.