Bình an trong nhân gian [Review - Trích dẫn hay]

Bình an trong nhân gian là một cuốn sách của Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm nói về đề tài Phật Pháp. Thế nhưng cuốn sách không hề khô khan hay nặng giáo điều, trong cuốn sách này tác giả sẽ hướng dẫn chúng ta cách để giúp mỗi người sống an tâm, an thân, an lạc và an nghiệp. Hãy cùng Sách Hay 24H đánh giá về nội dung cuốn sách này nhé!

Bình an trong nhân gian - Review và những trích dẫn ý nghĩa

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về tác giả

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm (1930 – 2009) xuất gia từ năm 13 tuổi. Ngài đã từng nhập thất sáu năm tại núi Cao Hùng, Đài Loan, đi du học tại Nhật Bản, nhận bằng Tiến sĩ văn học, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phiên dịch kinh Phật… Bằng những nỗ lực không mệt mỏi mà đem lại lợi ích cho mọi người, Ngài được coi là một trong bốn vị hòa thượng nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất tại Đài Loan thời hiện đại.

Một số cuốn sách nổi tiếng của tác giả: Bình an trong nhân gian, An lạc từ tâm, Giao tiếp bằng trái tim, Buông xả phiền não, Tu trong công việc, Tìm lại chính mình,…

Cảm nhận về sách

Bình an trong nhân gian được viết bằng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu và sâu sắc, đằng sau những câu chuyện cuộc sống đời thường ấy chứa đựng những bài học khiến chúng ta phải suy ngẫm lại về cuộc đời. Bằng vốn sống phong phú, giàu trí tưởng tượng cùng với sự kết hợp tính cổ điển của Phật giáo vào cuộc sống hiện đại ngày nay, Thích Thánh Nghiêm đã đem đến cho độc giả những trải nghiệm mới lạ cùng với đó là những câu chuyện, cách ứng dụng kinh nghiệm từ sách ra thực tế. Thông qua cuốn sách này tác giả muốn khẳng định với chúng ta về giá trị của tôn giáo trong đời sống của mỗi con người.

An tâm - biết bằng lòng với những gì mình có trong cuộc sống

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm cho rằng cái chúng ta thực sự cần không nhiều nhưng tham muốn thì nhiều quá đỗi. Cần ở đây chính là những thứ chúng ta không thể thiếu trong cuộc sống ví dụ như nước, không khí, ánh sáng mặt trời,... Còn ham muốn chính là những món hàng đắt tiền cũng có thể là những thứ hư vinh,... tùy thuộc vào hoàn cảnh mà mỗi người chúng ta cần nên soi xét một cách nghiêm túc để điều chỉnh mọi thứ sao cho phù hợp vừa đủ với mình. Ham muốn quá nhiều thứ bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Bình an trong nhân gian - An tâm - biết bằng lòng với những gì mình có trong cuộc sống

Thư giãn cơ thể sẽ giúp cho nụ cười luôn nở trên môi

Thư giãn cơ thể là điều bạn cần phải làm mỗi ngày để cân bằng cảm xúc, chúng ta thường xuyên phải gặp những câu chuyện, những con người gây cho ta phiền não. Nhưng nếu tâm bạn bình an thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đơn giản như mỗi ngày bạn thức dậy bằng lòng biết ơn và nở một nụ cười trên môi. Với những người luôn có những lo lắng hay nghĩ ngợi linh tinh khuôn mặt của họ sẽ thiếu đi nụ cười.

Một vài ý kiến dành cho thanh niên thời hiện đại

Thứ nhất, tự biết nhận thức năng lực, sở thích của bản thân; chọn đúng con đường mà mình nên đi và có thể đi được.

Thứ hai, cần học cách an định cái tâm trước bất cứ hoàn cảnh nào, không chỉ đối mặt với nó mà còn phải tiếp nhận, cải thiện nó và cuối cùng là buông nó.

Thứ ba, xác định mục tiêu phấn đấu của đời mình, cần tiến hành từng bước chắc chắn, luôn luôn hướng về phía trước, dù có phải thường xuyên thay đổi chỗ đứng cũng không được mất phương hướng.

Thứ tư, nghề nghiệp và quyền lợi có thể thay đổi nhưng chí hướng không được thay đổi.

Người có nhiều thời gian nhất là người luôn bận rộn

Con người của thời hiện đại dường như rất bận rộn, một ngày chúng ta thường bắt đầu từ rất sớm, có nhiều người đến tối muộn mới trở về nhà nhưng họ vẫn phải làm thêm việc mới đáp ứng đủ nhu cầu của cuộc sống. Có nhiều cặp vợ chồng vì quá bận rộn đến độ thời gian trò chuyện với nhau cũng không có thế nên việc chăm sóc con cái thường rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm mắt thấy tai nghe và những điều được chứng kiến Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm cho rằng người bận rộn là người có nhiều thời gian nhất. Chỉ cần có tâm thì người bận rộn sẽ sử dụng hết thời gian của mình một cách hợp lý, họ có thể sắp xếp hoàn chỉnh thời gian làm việc, nghỉ ngơi và cả chăm sóc gia đình.Thời gian luôn công bằng với tất cả chúng ta, thế nên đừng để nó trôi qua một cách lãng phí. Hãy dùng quỹ thời gian hiếm hoi ấy làm những việc có ích cho bản thân, cho xã hội và làm điều bạn yêu thích.

Review sách Bình an trong nhân gian

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Trích dẫn ý nghĩa trong sách

  • Trong cuộc đời của mỗi con người đều nên xác định sớm hướng đi cho riêng mình. Phải tính đến tài năng, hứng thú, cùng với tất cả những tố chất vốn có của bản thân bao gồm sức khỏe, sự thông minh và tâm nguyện để làm căn cứ phán đoán, từ đó sẽ tìm được phương hướng lớn trong cuộc đời mình là gì.
  • Con người cần làm việc, nhưng làm việc không phải là cuộc sống, cuộc sống không chỉ là vì sự giàu có về của cải vật chất mà làm việc, càng không chỉ là để thỏa mãn sự hưởng thụ về vật chất mà lao động cần mẫn, làm việc còn vì sự lành mạnh của cơ thể, của tâm hồn và cả sự cống hiến vì lòng biết ơn.
  • Con người thường luôn mong muốn được bảo đảm “an toàn” và “an định”, luôn hy vọng hoàn cảnh, môi trường mang lại cho họ sự an toàn, an định. Nếu môi trường, hoàn cảnh không cho họ sự an toàn nào, họ sẽ có cảm giác bất an; nếu cuộc sống không dư dả về vật chất, họ cũng sẽ cảm thấy không an định.
  • Chúng ta nên giữ lòng bình lặng, đó cũng chính là không để xuất hiện trong đầu những việc lo âu, những việc không vừa ý. Bởi vì trên đời mười điều có hết chín điều không như ý. Đã biết có thể sẽ có tám, chính mươi phần trăm sẽ xảy ra việc không như mong đợi, vậy thì còn có gì có thể làm bạn không vừa lòng?
  • “Tâm an ắt bình an”, tâm hồn bạn có tử tế, đường đi mới ngay thẳng, gặp được người chân thành. Thâm tâm bạn kiên cường, bất khuất mới có duyên gặt trái ngọt trên cao. “Tâm an ắt bình an”, nhớ câu này ở trong lòng mỗi khi đời bão nổi, để khỏi phải trăn trở với những chuyện bi hài của thế gian. Để giữa đời vụng lầy vẫn thản nhiên rũ mình làm một đóa sen thơm yên tịnh.
  • Bằng lòng với những gì mình có thì sẽ không bao giờ có ham muốn mãnh liệt đến mức tham lam vô tận, có như vậy mới có thể khiến lòng mình cảm thấy thanh thản.
  • Mỗi người một mệnh số, mỗi người một nghiệp quả, mỗi người một phúc duyên chẳng ai giống ai. Hãy cứ cố gắng, hãy cứ kiên cường, hãy cứ mạnh mẽ Vinh hoa ở thời điểm được vinh hoa. Phú quý ở điểm xứng đáng được phú quý.
  • Trong cuộc đời của mỗi con người đều nên xác định sớm hướng đi cho riêng mình. Phải tính đến tài năng, hứng thú, cùng với tất cả những tố chất vốn có của bản thân bao gồm sức khoẻ, sự thông minh và tâm nguyện để làm căn cứ phán đoán, từ đó sẽ tìm được phương hướng lớn trong cuộc đời mình là gì
  • “Tâm ta như mặt trăng. Cuộc sống như hồ nước. Tâm ta tròn thì phản chiếu trong hồ nước là hình tròn. Tâm ta khuyết thì phản chiếu trong hồ nước là hình khuyết. Nên nếu có thời điểm nào quá khó khăn, quá mỏi mệt, quá chán nản, quá đớn đau. Thay vì tìm cách thay đổi cuộc sống, thay đổi cái hình chiếu trong hồ nước, hãy nhắm mắt lại, thay đổi tâm thái của bản thân mình. Khi đó dù mọi thứ vẫn vậy, cuộc sống vẫn bon chen và đầy thử thách. Ta cũng sẽ vẫn thấy, bản tâm mình được thanh thản và thư thái hơn”.
  • Trên thế gian này, chẳng có thứ gì gọi là an toàn tuyệt đối, càng không thể có nơi nào là nơi an toàn tuyệt đối, nếu con người ta có thể thản nhiên đối diện, tiếp nhận và xử lý sự thì này thì mới có thể an thân và an tâm được.
  • Trên một phương diện nào đó, hoàn toàn không thể đòi hỏi sự công bằng. Ý nghĩa thực sự của công bằng là mỗi người đứng trên lập trường và góc độ của mình để làm tốt vai diễn của mình, nỗ lực hết trách nhiệm, đó chính là sự công bằng.
  • Giá trị của cuộc sống nằm ở sự cống hiến.
  • Lấy trí tuệ để kiểm chứng hướng đi, lấy từ bi để đối nhân xử thế.
  • Đối diện sự thật bằng quan niệm nhân quả, nỗ lực hết mình bằng quan niệm nhân duyên.

Bình an trong nhân gian không chỉ là tên của một tựa đề cuốn sách mà đó còn là lời nhắc nhở đến mỗi chúng ta.

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Bình an trong nhân gian không chỉ là tên của một tựa đề cuốn sách mà đó còn là lời nhắc nhở đến mỗi chúng ta. Nếu tâm bạn không bình an thì bạn sẽ chẳng thể tìm thấy hạnh phúc, một cuốn sách rất hay và dễ dàng ứng dụng với đời sống hiện thực.

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài review của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp ích các bạn trong việc lựa chọn cuốn sách phù hợp với bản thân. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ. Thân!

Xem thêm:

Review bởi Dương Hạnh


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Nhẹ gánh ưu phiền - Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

Review sách Nhẹ gánh ưu phiền - Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

“Nhẹ gánh ưu phiền”, liều thuốc tâm hồn cho cuộc sống thêm phần thong dong và bình yên hơn qua những...

Review sách Kintsugi - Tái sinh vụn vỡ

Review sách Kintsugi - Tái sinh vụn vỡ

Cuốn sách Kintsugi tái sinh để vụn vỡ là một cuốn sách giúp bạn hàn gắn vết thương, đau khổ để...

Review sách Thân mật, cội nguồn của hạnh phúc - Osho

Review sách Thân mật, cội nguồn của hạnh phúc - Osho

Khi mọi mặt nạ được tháo xuống, bản thân quay về những điều nguyên sơ, trần trụi nhất cũng là...

Review sách Nhà không rác (Zero Waste Home) - Bea Johnson

Review sách Nhà không rác (Zero Waste Home) - Bea Johnson

“Nhà không rác” cuốn sách mà ai cũng nên đọc một lần trong đời để cùng nhau chung tay khôi phục...

Review sách Tìm lại chính mình - Thích Thánh Nghiêm

Review sách Tìm lại chính mình - Thích Thánh Nghiêm

“Tìm lại chính mình” một trong những cuốn sách hay nhất của Thích Thánh Nghiêm trong bộ sách Phật...

Review Buông xả phiền não - Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

Review Buông xả phiền não - Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

“Buông xả phiền não” là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm,...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.