Review sách Nhà không rác (Zero Waste Home) - Bea Johnson

“Nhà không rác” cuốn sách mà ai cũng nên đọc một lần trong đời để cùng nhau chung tay khôi phục lại màu xanh vốn có của mẹ thiên nhiên.

Vài nét về tác giả Bea Johnson

Bea Johnson là một người gốc Pháp, sinh năm 1974, hiện đang sinh sống tại California, Mỹ. Cô là một trong những người tiên phong của phong trào lối sống Zero Waste (Không rác) và có đóng góp không nhỏ trong việc phổ biến lối sống này ra toàn thế giới. Cô ủng hộ nhiệt thành cho việc đưa nhân loại tiến lên qua giảm thiểu rác thải; cô thường tới nói chuyện ở các trường Đại học, phát biểu ở các hội nghị. Cuốn sách Zero Waste Home: Nhà không rác của cô đã gây được ảnh hưởng đáng kể, và tính đến nay đã được dịch ra 20 thứ tiếng.

Review sách Nhà không rác (Zero Waste Home) - Bea Johnson

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về cuốn sách “Zero Waste Home”

Tài nguyên đang dần cạn kiệt, động vật dưới biển kêu cứu, mẹ thiên nhiên đang phải chịu nhiều tổn thương vì ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nhựa,… Những thực trạng này không còn quá xa lạ với con người trong những năm trở lại đây. Những sát thủ vô hình như bụi mịn, hạt vi nhựa,… đã âm thầm tồn tại và sản sinh ngày một nhiều bởi chính hành vi tiêu dùng của con người. Dịch bệnh, thiên tai triền miên nhưng chúng ta vẫn không một lần mảy may nhìn sâu vào nguyên nhân thật sự của việc chất lượng sống, sức khỏe con người đang ngày càng tồi tệ đi. Mỗi một hành động tiêu dùng của chúng ta đều ít nhiều tác động đến môi trường, đã đến lúc chúng ta đứng lên làm cuộc cách mạng xanh để chuộc lại những lỗi lầm đã gây ra cho mẹ thiên nhiên. Và cuộc cách mạng này đích thực khởi nguồn từ chính trái tim yêu thương Trái Đất và hành động vì màu xanh của hành tinh.

Cuốn sách “Nhà không rác” đem đến cho bạn đọc những phương thức cụ thể và thiết thực nhất để mỗi cá nhân có thể dần bắt đầu cuộc sống “không rác thải”. Cuốn sách bao gồm 361 trang, 10 phần cụ thể:

Phần 1) Quy tắc 5R và lợi ích của lối sống không rác.

Phần 2) Nhà bếp và mua hàng tạp hóa.

Phần 3) Phòng tắm, đồ dùng vệ sinh và sức khỏe.

Phần 4) Phòng ngủ và tủ quần áo.

Phần 5) Nội trợ và bảo dưỡng.

Phần 6) Không gian làm việc và thư rác.

Phần 7) Con cái và trường học.

Phần 8) Lễ tết và quà tặng.

Phần 9) Các hoạt động bên ngoài.

Phần 10) Bắt tay thực hiện.

Chúng ta còn cách một xã hội Không rác bao xa nữa? Điều đó tùy thuộc vào bạn và sức mạnh của cộng đồng: Nỗ lực chung của các viên chức, nhà sản xuất, giáo viên, chủ cửa hàng… Đó sẽ là sự thay đổi mà chúng ta sẵn sàng đón nhận.

Sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ hiểu rằng Lối sống Không Rác không chỉ nhằm giảm thiểu lượng rác thải – nó còn hướng đến việc tận hưởng những niềm vui giản dị, tiêu thụ các thực phẩm sạch của địa phương, tham gia vào cộng đồng, và đơn giản hóa cuộc sống để dành chỗ cho những điều thực sự có ý nghĩa. Hãy nghĩ về một thế giới trong đó mọi người đều được hưởng những lợi ích của lối sống này! Hãy nghĩ về một xã hội trong đó sự phụ thuộc vật chất sẽ được nới lỏng và thay thế bằng sự phát triển từ bên trong!

Giới thiệu sách Nhà không rác (Zero Waste Home)

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Cảm nhận về sách

Có rất nhiều cuốn sách về sống xanh nhưng “Nhà không rác” luôn là sự lựa chọn toàn vẹn nhất cho tất cả những bạn đọc đang thật sự mong muốn thay đổi cuộc sống hướng đến lối sống tiêu dùng vừa đủ và thân thiện với môi trường. Bằng chính những hành động nhỏ được góp nhặt từ cuộc sống của chính mình, Bea Johnson chia sẻ đến bạn đọc tất cả hành trình sống xanh và biến ngôi nhà của mình thành “Nhà không rác”.

Chúng ta đã và đang sống trong một thời đại mà rất nhiều người định nghĩa về hạnh phúc bằng sự sở hữu vật chất. Ta điên cuồng theo đuổi sự giàu sang, tiện lợi cho riêng mình nhưng lại không biết về lâu dài cái mà ta đánh đổi chính là sức khỏe của chính mình và xã hội. Ai cũng kêu than môi trường ô nhiễm, thời tiết khắc sao khắc nghiệt quá,… nhưng chẳng ai chịu thay đổi để cải thiện tình hình chung cả. Hai chữ “trách nhiệm” với môi trường thoạt nghe rất đơn giản nhưng chẳng mấy ai thật sự quan tâm đến việc phải sống sao mới có thể vừa hạnh phúc mà vừa có thể ít gây tác động đến môi trường xung quanh mình.  Cuốn sách “Nhà không rác” lan tỏa những thông điệp xanh đến Trái Đất để phần nào đó mỗi cá nhân sẽ có cái nhìn khác về trách nhiệm thật sự của mình đối với môi trường là gì. Cuốn sách phân tích rất rõ tác hại, lợi ích của lối sống xanh, tác giả còn chia sẻ những phương thức rất cụ thể và hữu ích để cuốn sách này sẽ là một cuốn cẩm nang sống thật sự cho tất cả những ai đã và sẽ đọc nó. Từ quy tắc 5R nổi tiếng của lối sống xanh đến việc tôn trọng đồ đạc, tối giản hóa cuộc sống qua từng khía cạnh, từ ngôi nhà đến không gian làm việc, tái chế, cách chúng ta tiêu dùng, thời trang,… Cuốn sách không đòi hỏi bạn đọc phải thay đổi ngay lập tức nhưng chắc chắn rằng sự thay đổi mỗi ngày một ít của chúng ta sẽ giúp môi trường được trong lành hơn. Lối sống hạn chế rác thải ra môi trường nên là một phần trong nhận thức và cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta. Quá khứ không thể quay trở lại, việc thay đổi một điều gì đó cũng chẳng thể trong một sớm một chiều nhưng với sự đồng lòng của tất cả, sự nhận thức từ cá nhân và cùng nhau lan tỏa thông điệp xanh nhiều hơn nữa, chúng ta sẽ cùng môi trường phát triển bền vững.

Cảm nhận sách Nhà không rác (Zero Waste Home) - Bea Johnson

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Trích đoạn ý nghĩa

  • Chúng tôi học được rằng lối sống Không Rác không tước đoạt điều gì từ bạn, ngược lại, nó sẽ giúp bạn tìm thấy ý nghĩa và mục tiêu của cuộc đời mình. Tôi đã đi đến ngã rẽ của cuộc đời, tôi trân trọng trải nghiệm thay vì vật chất, tôi chấp nhận đổi thay thay vì trốn tránh trong cự tuyệt.
  • Không Rác không phải là lao động khổ sai mà thực chất là một sứ mệnh vô cùng thú vị và cao cả. Rồi bạn sẽ không nhớ nhung gì mùi rác hôi thối và cái đống rác bừa bãi khi xưa đâu, tôi hứa danh dự đấy!
  • Ngành công nghiệp thời trang là ví dụ điển hình cho các hoạt động khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên, không nuôi dưỡng sự thỏa mãn mà châm ngòi cho sự mặc cảm thèm khát với những gì con người sở hữu chỉ bằng việc gắn mác lỗi thời lên các sản phẩm tân thời.  (Ezra Mishan, nhà kinh tế học người Anh, được trích dẫn trong Less Is More (Ít là nhiều) của tác giả Goldian Vanden Broeck)
  • Quy tắc 5R nổi tiếng cho lối sống xanh

Bước 1: Refuse (Từ chối những gì bạn không cần)

Bước 2: Reduce (Tiết giảm những gì chúng ta cần và không thể từ chối)

Bước 3: Reuse (Tái sử dụng những gì chúng ta tiêu thụ, không thể từ chối hoặc không thể tiết giảm)

Bước 4: Recycle (Tái chế những gì không thể từ chối, không thể tiết giảm hoặc không thể tái sử dụng)

Bước 5: Rot (Ủ phân những thứ còn lại)

Sách Nhà không rác (Zero Waste Home) - Bea Johnson

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Chúng ta không thể ngay lập tức thay đổi để sống lối sống không rác hay cải thiện được tình trạng ô nhiễm môi trường một cách nhanh chóng được nhưng chúng ta phải đọc để có hiểu biết và thay đổi chính là hành động làm khôi phục màu xanh của vốn có của hành tinh và hoàn thiện bản thân bằng việc thật sự sống chứ không phải lối sống tiêu dùng không kiểm soát và dành mọi sự tiện nghi về phía mình. Tôi và bạn cùng nhau khám phá cuốn sách “Nhà không rác” để cùng nhau bảo vệ sự sống của Trái Đất nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của chúng tôi vẫn sẽ nhận được sự quan tâm từ bạn.

Xem thêm:

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Tìm lại chính mình - Thích Thánh Nghiêm

Review sách Tìm lại chính mình - Thích Thánh Nghiêm

“Tìm lại chính mình” một trong những cuốn sách hay nhất của Thích Thánh Nghiêm trong bộ sách Phật...

Review Buông xả phiền não - Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

Review Buông xả phiền não - Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

“Buông xả phiền não” là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm,...

Review sách Từ bi - Trên cả trắc ẩn và yêu thương

Review sách Từ bi - Trên cả trắc ẩn và yêu thương

Cuốn sách “Từ bi – Trên cả trắc ẩn và yêu thương” mang bạn đọc đến gần với trái tim của mình...

Review sách Thái độ sống tạo nên tất cả - J. P. Vaswani

Review sách Thái độ sống tạo nên tất cả - J. P. Vaswani

Thái độ sống tạo nên tất cả là tổng hợp những mẩu truyện ngắn viết về niềm tin và thái độ...

Review Lagom biết đủ mới là tự do - Bí quyết sống hạnh phúc

Review Lagom biết đủ mới là tự do - Bí quyết sống hạnh phúc

Hạnh phúc sẽ mỉm cười với những ai biết đủ và tận hưởng nó, cuốn sách Lagom - biết đủ mới...

Review sách Từ hạt cát đến ngọc trai

Review sách Từ hạt cát đến ngọc trai

85 triết lý sống tích cực của Marcus Aurelius sẽ được bật mí trong cuốn sách “Từ hạt cát đến ngọc...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.