Review sách Sống vốn đơn thuần - Phong Tử Khải

Sống, vốn là chuyện đơn thuần như thế!

Sống vốn đơn thuần” một cuốn sách nhẹ nhàng đưa bạn đọc quay về những gì mộc mạc, đơn giản nhất của đời sống, sự yêu thương với trái tim nhân hậu khiến vẻ đẹp cuộc sống được Phong Tử Khải cảm nhận một cách tinh tế và sâu sắc.

Review sách Sống vốn đơn thuần - Một cuốn tản văn nhẹ nhàng về cuộc sống

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Vài nét về tác giả Phong Tử Khải

Phong Tử Khải (1898 – 1975) là nhà tản văn, họa sĩ. Ông từng tôn Pháp sư Hoằng Nhất (Lý Thúc Đồng) làm thầy, thông hiểu văn hóa Trung Quốc lẫn phương Tây.

Tản văn của ông có phong cách bình dị mộc mạc, ý nghĩa khoan hậu nhân từ mà sâu sắc, và cả sự thú vị hồn nhiên như trẻ thơ, là những giai phẩm được tôn sùng trong văn học hiện đại Trung Quốc, nhiều lần được chọn đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn bậc tiểu học và trung học.

Tranh của ông hài hước dí dỏm, lưu truyền rộng rãi, được nhiều người yêu thích, sưu tầm.

Giới thiệu về sách

“Sống vốn đơn thuần” tập hợp 41 bài tản văn và 43 bức tranh tiêu biểu của Phong Tử Khải, cuốn sách gồm 5 chương:

Chương 1) Sáng tỏ thông suốt.

Chương 2) Không nuông chẳng sợ mà qua một đời.

Chương 3) Tấm lòng hoàn thiện nhất đất trời.

Chương 4) Nếu bạn yêu thương, thế gian đâu đâu cũng là tình yêu.

Chương 5) Sống mà học nghệ thuật.

Nhìn đời bằng đôi mắt của sự tinh tế cùng phong văn nhẹ nhàng, không che đậy hay điểm trang mọi thứ một cách hoa mỹ, trái tim người nghệ sĩ hòa mình vào sự sống bất tận và để viết nên những bài tản văn mang triết lý nhân sinh sâu sắc mà bạn đọc chắc chắn không thể tìm thấy được ở những tác giả khác. “Sống vốn đơn thuần” chính xác là kiệc tác của sáng tạo, của tâm hồn tha thiết với đời và sự lương thiện qua từng câu chữ của tác giả.

Mặc dù đã trải qua lớp bụi của thời gian nhưng “Sống vốn đơn thuần” vẫn còn nguyên giá trị, cái nhìn thấu suốt cuộc đời, một chút quyến luyến về quá khứ được Phong Tử Khải vẽ ra trước mắt người đọc khiến ta thêm trân trọng cuộc sống. Đọc “Sống vốn đơn thuần” cũng là dịp để ta nhìn lại bản thân và ngẫm lại bức tranh trần thế một cách sâu lắng. Quả đúng như Phong Tử Khải tâm sự “Thế giới này không phải là thế giới của người có tiền, cũng không phải thế giới của người chẳng có tiền, nó là thế giới của người có tâm”. Bởi mang trái tim ấm áp, đôi mắt của sự tinh tế và dịu dàng với đời, ông nhẹ nhàng bao dung sự tồn tại của vạn vật. Tâm hồn cũng chẳng bị ràng buộc bởi điều gì, từng bài tản văn của Phong Tử Khải chỉ là mô tả từng sự việc trong cuộc sống hàng ngày thôi nhưng sao nó sâu sắc đến lạ thường, bởi ông dùng những gì chân thật nhất mà chính mình quan sát được để viết, chất liệu mang lại nguồn cảm hứng cho ông đơn giản chỉ là nghệ thuật của sự tự nhiên.

Review sách Sống vốn đơn thuần

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Cảm nhận về sách

Tâm hồn trẻ thơ

Trẻ con luôn sống chân thật nhất bởi chúng không biết nói dối, sự hồn nhiên và trong sáng của chúng chính là khởi nguồn của mọi sự sáng tạo. Tâm hồn của trẻ em thuần khiết vì chúng dùng sự tự nhiên nhất của mình để nhìn nhận mọi việc. Người trưởng thành thì dần dà bị cuộc sống làm cho mê mờ, tâm hồn trở nên cạn cợt, những gì chân thật nhất có lẽ cũng khó mà tồn tại trong thế giới của người trưởng thành. Phong Tử Khải cho rằng tấm lòng toàn thiện nhất đất trời xuất phát từ trẻ em, kỳ thực, càng lớn lên thì con người càng nhận thức, trau dồi được kiến thức nhưng trái tim cũng trở nên nhỏ bé hơn bởi ta dễ bị tác động bởi những thứ vốn đem lại niềm vui nhất thời…

Đời người như mộng

Một kiếp người đáng giá là thế nhưng ít ai trong chúng ta có thể bình thản thưởng thức nhân sinh như vẻ đẹp vốn có của nó. Ta dễ bị cuộc sống đánh lừa rằng mình phải sống cuộc đời ý nghĩa bằng cách này hay cách khác, chúng ta như những người sống trong mộng, mãi chẳng tỉnh giấc… Tiền bạc, danh vọng chỉ là vô thường nhưng ta lại đặt nặng nó, quên mất “cái tôi” chân thật. Nhưng sự sống đâu bèo bọt đến thế, cuộc sống đơn thuần lắm, chỉ là trái tim không đủ lớn để ôm lấy những nhiệm màu quanh ta, ta tự phức tạp vấn đề lên. Tâm hồn bề bộn khiến cuộc sống thật nặng nề, cuộc dạo chơi trần thế bị ràng buộc quá nhiều…

Trước khi chúng ta ra đời, “đời người” đã lặp đi lặp lại hàng triệu lần, như hoa quỳnh, như bọt nước, thoắt hiện ra rồi tan biến. Mọi người hiểu rõ mình cũng sẽ như vậy, nhưng lại lờ đi như không biết, nhiệt tình làm người chẳng chút nghi ngại: kẻ làm quan hăng hái lo việc công, người đi lính dốc lòng thao luyện, kẻ đi buôn mê mải gảy bàn tính, người làm thầy cần mẫn lên lớp, phu xe chăm chỉ kéo xe, đầu bếp cặm cụi nấu nướng,… Còn những học trò thì cần cù theo đuổi tri thức để chuẩn bị cho ngày mai ra đời – đây rõ ràng là tự sát, tự sát từ từ!

Review sách Sống vốn đơn thuần - Đời người như mộng

 

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Cảm nhận của độc giả

  • “Văn và tranh của anh như những bài thơ ngắn, chúng tôi nhấm nháp mãi mùi vị ấy như ăn quả ô liu vậy” – Chu Tự Thanh (Nhà tản văn, nhà thơ, học giả Trung Quốc)
  • “Dưới ngòi bút của ông, từng cánh hoa rơi đều chứa chan tình ý chốn nhân gian”. -  Du Bình Bá ( Nhà tản văn, nhà thơ, nhà Hồng học Trung Quốc)
  • Phong Tử Khải chỉ dùng vài nét bút đã vẽ ra cá tính của nhân vật. Trên mặt không có mắt, nhưng chúng ta có thể nhận ra ông đang nhìn gì; không có tai, song có thể nhận ra ông đang nghe gì, cảnh giới thể hiện nghệ thuật bậc cao chính là như vậy”. Rabindranath Tagore (Nhà thơ, nhà văn, triết gia Ấn Độ)

Trích dẫn ý nghĩa từ sách

  • Tạo vật chỉ cần “hoạt động theo tự nhiên” sẽ hiển lộ chân tướng, cũng có nghĩa là nét đẹp vốn có.
  • Giữa trời đất này chỉ trẻ thơ mới có tâm hồn hoàn mỹ nhất, chân tướng sự vật trên đời chỉ trẻ thơ thấu tỏ nhất, nhìn nhận toàn diện nhất. Còn tôi, tâm hồn thực sự đã bị cõi đời này che lấp, bào mòn, nên so với chúng chỉ là một kẻ tàn tật đáng thương mà thôi.
  • Sống trong nghệ thuật là áp dụng thái độ sáng tác nghệ thuật, thưởng thức nghệ thuật vào đời sống, tức là dạy người ta cách tìm ra những cảm hứng nghệ thuật từ cuộc sống thường ngày.
  • Đời người cũng có đông hè, ấu thơ như hạ, trưởng thành như đông; hoặc tuổi trẻ như hạ, già như đông. Tự nhiên cũng thường khiến cảm giác của con người ta thay đổi khi chuyển từ hè sang đông trong cuộc đời, mệnh lệnh của nó hết sức hà khắc, nhưng cũng hết sức hoạt kê.

Sống vốn đơn thuần - Một gợi ý đặc biệt cho bạn đọc về sự an yên giữa nhịp sống hối hả

Lời kết

Giữa bộn bề công việc, mối quan hệ mà ta vẫn tìm được cho mình những chốn bình yên để cảm nhận sự sống một cách chân thật nhất thì thật đáng trân trọng. “Sống vốn đơn thuần”, một gợi ý đặc biệt cho bạn đọc về sự an yên giữa nhịp sống vội vàng của xã hội.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review này của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của chúng tôi vẫn sẽ nhận được sự quan tâm, theo dõi từ bạn.

Xem thêm:

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Đời về cơ bản là buồn cười - Lê Bích

Review sách Đời về cơ bản là buồn cười - Lê Bích

“Đời về cơ bản là buồn cười”, cuốn sách giúp xua tan đi những mệt mỏi, sự chán chường chỉ...

Review Ho'oponopono: Sống như người Hawaii - Chấp nhận, biết ơn và tha thứ

Review Ho'oponopono: Sống như người Hawaii - Chấp nhận, biết ơn và tha thứ

Chấp nhận, tha thứ và biết ơn luôn là nền tảng cho hạnh phúc, cùng Ho’oponopono: Sống như người Hawaii...

Bình an trong nhân gian [Review - Trích dẫn hay]

Bình an trong nhân gian [Review - Trích dẫn hay]

Bình an trong nhân gian là một cuốn sách của Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm nói về đề tài Phật Pháp....

Review sách Nhẹ gánh ưu phiền - Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

Review sách Nhẹ gánh ưu phiền - Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

“Nhẹ gánh ưu phiền”, liều thuốc tâm hồn cho cuộc sống thêm phần thong dong và bình yên hơn qua những...

Review sách Kintsugi - Tái sinh vụn vỡ

Review sách Kintsugi - Tái sinh vụn vỡ

Cuốn sách Kintsugi tái sinh để vụn vỡ là một cuốn sách giúp bạn hàn gắn vết thương, đau khổ để...

Review sách Thân mật, cội nguồn của hạnh phúc - Osho

Review sách Thân mật, cội nguồn của hạnh phúc - Osho

Khi mọi mặt nạ được tháo xuống, bản thân quay về những điều nguyên sơ, trần trụi nhất cũng là...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.