Review Chiêm nghiệm về nhân quả và hành trình hạnh phúc - James Allen

Chiêm nghiệm về nhân quả và quá trình hạnh phúc, một cuốn sách nuôi dưỡng thái độ tích cực với đời, trui rèn bản thân bằng cách giữ gìn đức hạnh, hiểu chính mình một cách thông suốt để sống cuộc đời hạnh phúc hơn.

Review sách Chiêm nghiệm về nhân quả và quá trình hạnh phúc

Vài nét về tác giả James Allen

James Allen sinh ra ở Leicester, nước Anh. Dù chỉ sáng tác trong vòng chín năm, nhưng ông đã để lại một gia tài ý tưởng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các thế hệ sau này. Những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nội tâm con người - cụ thể là cách con người suy nghĩ, cảm nhận và tu dưỡng đạo đức - vẫn còn nguyên giá trị và thường xuyên được trích dẫn, ngay cả khi những cuốn sách ông viết đã được xuất bản cách đây hơn một trăm năm, trong những năm đầu tiên của thế kỷ 20.

James Allen hướng tới sống một cuộc đời lý tưởng theo miêu tả của tiểu thuyết gia vĩ đại người Nga Lev Tolstoy, một cuộc sống tự nguyện nghèo khó, đề cao lao động chân tay và gìn giữ kỷ luật một cách khổ hạnh. Giống như Tolstoy, Allen tìm cách cải thiện bản thân mình, biết hạnh phúc và trở thành một con người toàn diện về đạo đức.

Những tác phẩm của Allen một mặt thể hiện ảnh hưởng của chủ nghĩa Tin lành tự do và mặt khác thể hiện tư tưởng Phật giáo. Allen tập trung vào sức mạnh của mỗi cá nhân trong việc hình thành tính cách và tạo ra hạnh phúc cho chính mình. Ông nói, tư duy và tính cách là một, và vì tính cách chỉ có thể tự bộc lộ thông qua môi trường và hoàn cảnh, nên các điều kiện bên ngoài của cuộc sống một người sẽ luôn liên quan một cách hài hòa với nội tâm của họ.

“Chúng ta của ngày hôm nay là kết quả của những suy nghĩ của mình; và chúng ta là những kiến trúc sư – dù giỏi giang hay tệ hại – cho tương lai của chúng ta”

Giới thiệu sách Chiêm nghiệm về nhân quả và quá trình hạnh phúc

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về sách

Chiêm nghiệm về nhân quả và hành trình hạnh phúc tổng hợp những suy ngẫm của triết gia thiên tài James Allen về bản chất con người, với tư cách là một cá thể độc lập cũng như một thành viên của xã hội. Thế giới bên ngoài, trong sáng đẹp đẽ hay tăm tối xấu xa, hoàn toàn phụ thuộc vào cách ta nuôi dưỡng thế giới nội tâm của mình. Trong hành trình vun xới cho khu vườn tâm trí ấy, liệu ta có biếng lười mà thả mình theo những cám dỗ ngọt ngào mà ác hiểm, hay sẽ can đảm lựa chọn một con đường dẫu gian lao nhưng sáng trong, lương thiện và được ban phước lành?

Chiêm nghiệm về nhân quả và hành trình hạnh phúc gồm 4 chương:

Chương 1) Khi con người tư duy.
Chương 2) Từ ham muốn không kiểm soát đến một tâm hồn bình yên.
Chương 3) Vượt trên những nỗi u sầu.
Chương 4) Tám cột trụ đạo đức tạo nên sự thịnh vượng trường tồn.

Cảm nhận về sách

Tìm kiếm chính mình qua những trang sách là một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất của độc giả. Bạn đọc hoàn toàn có thể có cái nhìn thông tuệ hơn về chính mình qua cuốn sách “Chiêm nghiệm về nhân quả và hành trình hạnh phúc”, để từ đó thấu hiểu và thay đổi cuộc đời. Có những ý niệm được ta nuôi dưỡng sâu bên trong, nó cần sự khai minh để chuyển hóa tâm trí và hướng tới những suy nghĩ thiện lành.

Cảm nhận sách Chiêm nghiệm về nhân quả và quá trình hạnh phúc

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Tác động của suy nghĩ đối với các hoàn cảnh

“Mỗi hạt giống suy nghĩ được gieo vào tâm trí và bén rễ ở đó sẽ tự sinh trưởng và nở hoa thành hành động, dù sớm hay muộn, và kết quả thành những cơ hội và hoàn cảnh cụ thể. Ý nghĩ tốt lành đậu quả ngọt thơm, ý nghĩ xấu xa đậu quả mục ruỗng”

Khu vườn tâm trí có thể đầy những bông hoa héo úa, mọc đầy cỏ dại… hoặc tỏa ngát hương thơm từ những bông hoa tươi đẹp do chính tay của người chủ làm vườn chăm sóc. Con người ai cũng có quyền nắm giữ số phận trong tay mình, từ những suy nghĩ được nuôi dưỡng bên trong một thời gian dài, có thể ươm mầm hạt giống hạnh phúc hay không là tùy vào mỗi người. Hoàn cảnh bên ngoài đôi khi là cái cớ để nhiều người biện hộ hay thanh minh cho suy nghĩ xấu xa, những hạn chế của bản thân. Sở dĩ chúng ta vẫn hay bị trói buộc bởi những ý niệm khiến ta tự tổn thương và làm đau khổ chính mình bởi sự ngầm chấp thuận hoàn cảnh bên ngoài, ta không nắm quyền tự chủ từ bên trong. Một người thiện lương cũng không đột nhiên gây tội ác do áp lực từ một yếu tố bên ngoài bất kỳ. Họ đã lẳng lượng nuôi dưỡng suy nghĩ phạm tội trong lòng, và khoảnh khắc chín muồi chỉ bộc lộ sức mạnh đã qua tích lũy của nó. Những ý nghĩ tốt đẹp, lời cầu nguyện sẽ trở thành hiện thực khi con người biết dung hòa điều đó với hành động hàng ngày của mình.

Khát vọng

Khát vọng có thể là cầu nối làm thỏa mãn những con người mong muốn sống tự do nhưng cũng có thể là thứ từ từ làm xói mòn tư tưởng thánh thiện của chúng ta bởi sự lên tiếng mỗi ngày của “cái tôi”. Kỳ thực, cuộc sống này không lấy đi của bạn bất cứ thứ gì chỉ là sự ham muốn của cái tôi luôn hoạt động không ngừng nghỉ khiến trái tim cứ cảm giác là mình vẫn chưa đủ. Bản thân bạn đã là điều gì đó tối thượng, đẹp đẽ và không ngừng thay đổi từ bên trong chỉ là ta bị những điều kiện bên ngoài đánh lừa. Những mê mờ thoáng chốc có thể dễ dàng thỏa mãn bạn trong một thời gian ngắn nhưng nó sẽ còn tìm đến bạn trong nhiều lần và có thể là cả quãng đời còn lại nếu bạn để dành cho những phần “con” bên trong mình hoạt động mạnh mẽ cho những niềm vui sướng nhất thời. Nhưng cuộc sống này không được tạo nên từ góp nhặt của sự ham muốn cạn cợt, nó phải là trái ngọt của phước lành và của sự vĩnh hằng. Buông thả cảm xúc để trở thành nạn nhân của những niềm vui nhất thời là nguyên nhân của việc không hiểu chính mình, trốn tránh thực tại qua những lần mời gọi của cám dỗ. Sự thánh thiện phải được phát triển dựa trên việc ta thanh lọc trái tim mình mỗi ngày để dần hướng đến những điều thiện, để suy nghĩ tích cực tạo ra sự an lành.

Chiêm nghiệm về nhân quả và quá trình hạnh phúc - Khát vọng

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Chinh phục cái tôi

“Chân lý là điều chỉ có thể nắm bắt được khi ta chinh phục cái tôi
Phước lành chỉ có thể xuất hiện khi ta vượt qua bản chất thấp kém trong mình.
Con đường tìm tới chân lý bị ngăn cản bởi cái tôi của một con người”
5 bước để vượt qua ham muốn (bao gồm việc vượt lên những thói quen xấu và các hành động sai trái khác):
Kiềm chế
Chịu đựng
Loại bỏ
Thấu hiểu
Chiến thắng

Tâm trí khi đã bị ăn sâu bởi những hoạt động lặp đi lặp lại mỗi ngày thì cũng cần thời gian để thích ứng những điều mới mẻ từ việc chinh phục cái tôi, loại bỏ những ham muốn tầm thường làm ngáng đường ta đạt đến chân lý bên trong. Từ kiềm chế sự thân quen chi phối cuộc sống hàng ngày đến chịu đựng để loại bỏ và khi đã đủ sự hiểu biết về những hành động ta đang làm không phải vì sự tiết chế, hành xác bản thân mà sự nở hoa từ việc thấu hiểu bên trong sẽ giúp bạn chiến thắng cái tôi.

Tám cột trụ đạo đức tạo nên sự thịnh vượng trường tồn

1.      Năng lượng
2.      Quản lý nguồn lực
3.      Chính trực
4.      Tính hệ thống
5.      Đồng cảm
6.      Chân thành
7.      Khách quan
8.      Tự chủ

Trích đoạn ấn tượng từ sách

o   Chân phúc sẽ được ban cho những người nuôi dưỡng những phẩm chất cao cả - những người nhân từ, những người có trái tim thuần khiết, những người xây dựng hòa bình…Đức hạnh ở cấp độ cao không chỉ dẫn đến hạnh phúc, mà bản thân nó là hạnh phúc.

o   Giai đoạn đầu của quá trình chuyển hóa có thể rất đau đớn nhưng không kéo dài, vì nỗi đau sẽ sớm chuyển thành niềm vui tinh thần thuần khiết. Nỗi đau kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào trí tuệ và năng lượng của con người trong cả quá trình.

o   Một người phải sống thật với chính mình, không sợ hãi bản thân mình, trước khi anh ta nhận thức được các nguyên tắc của chân lý. Chân lý là thứ mà càng được đặt câu hỏi, nó càng trở nên tỏa sáng, không hề bị tổn hại dưới những kiểm tra và phân tích. Trong khi đó, lỗi lầm càng bị chất vấn, nó càng trở nên tăm tối. Lỗi lầm không thể tồn tại trước những suy nghĩ trong sáng và ham học hỏi. Con người cần học cách nhận ra cái tốt và gạn bỏ cái ác. Một người biết suy nghĩ lý trí và biết chiêm nghiệm sẽ học được cách phân biệt. Một người như thế sẽ khám phá ra chân lý vĩnh hằng.

Lưu ý: Sách thuộc thể loại triết học.

Chiêm nghiệm về nhân quả và hành trình hạnh phúc, một hành trình tìm lại chính mình để sống đúng nghĩa hơn

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Hiểu mình để hạnh phúc, hiểu đời để phụng sự… Chiêm nghiệm về nhân quả và hành trình hạnh phúc, một hành trình tìm lại chính mình để sống đúng nghĩa hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của Sách Hay 24H sẽ nhận được sự quan tâm và theo dõi của bạn.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Bài học vuông tròn - Tam Nguyệt Sở Ca

Review sách Bài học vuông tròn - Tam Nguyệt Sở Ca

Bài học vuông tròn cuốn cẩm nang sống thông minh, tích cực hơn qua nguồn năng lượng tươi sáng, động...

Kỷ Luật Tự Giác - Tiểu Dã

Kỷ Luật Tự Giác - Tiểu Dã

Kỷ luật tự giác, thuốc trị lười cho bất cứ bạn trẻ nào vẫn đang học cách chống lại những cám...

Review sách Wizard Bakery

Review sách Wizard Bakery

“Wizard Bakery” tiệm bánh đầy mầu nhiệm, là nơi dừng chân tạm thời và cũng là nơi dạy cậu thanh...

Review sách Làm chủ bình minh, sống đời xuất chúng

Review sách Làm chủ bình minh, sống đời xuất chúng

Phương pháp 5 giờ sáng: nề nếp bình minh của những kẻ kiến tạo thế giới. "Làm chủ bình minh, sống...

Review sách Chuỗi thói quen - Sức mạnh của sự kết hợp

Review sách Chuỗi thói quen - Sức mạnh của sự kết hợp

Chuỗi thói quen - Sức mạnh của sự kết hợp của tác giả S. J. Scott: Cuốn sách chia sẻ 127 thói quen nhỏ...

Review sách Mình buồn đủ rồi, mình hạnh phúc thôi

Review sách Mình buồn đủ rồi, mình hạnh phúc thôi

Cuốn sách “Mình buồn đủ rồi, mình hạnh phúc thôi” là những câu chuyện nhẹ nhàng, ấm áp của Trí...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.