Review sách Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

Thế giới này còn nhiều góc tối âm thầm gặm nhấm tâm hồn, đày đọa thể xác con người mà chúng ta chưa thể biết được. Mời bạn cùng Sách Hay 24H khám phá cuốn sách Không nơi nương tựa – Khát vọng sống và ý chí tuyệt vời của một em bé trong tận cùng của sự hắt hủi và vùi dập.

Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

Vài nét về tác giả Dave Pelzer

Dave Pelzer được xem là một trong những phát ngôn viên quốc gia làm việc hiệu quả nhất và đáng tin cậy nhất, chuyên hoạt động trong các nhóm hội, tổ chức chuyên nghiệp dịch vụ nhân quyền. Những thành tích nổi bật của Dave đã nhận được những lời khen tặng từ đích thân cựu Tổng thống Ronald Reagan và George Bush.

Năm 1993, Dave được vinh danh là một trong mười Đại diện tiêu biểu nhất của Thanh niên Hoa Kỳ vào năm 1994, Dave là công dân duy nhất của nước Mỹ vinh dự được trao tặng giải thưởng Thanh niên tiêu biểu nhất của thế giới. Dave còn được chọn làm người rước đuốc trong Thế Vận Hội năm 1996. Dave đã cống hiến cả cuộc đời mình để giúp nhiều người khác thoát khỏi nghịch cảnh.

Dave là tác giả quyển The Lost Boy – phần hai trong bộ ba tác phẩm của ông, và phần cuối là A Man Named Dave.

Dave sống một cuộc sống bình lặng ở Rancho Mirage, California với vợ, con trai Stephen và chú rùa cưng tên Chuck.

Giới thiệu về sách

“Không nơi nương tựa” là câu chuyện thật của chính tác giả, kể về thời thơ ấu bị vùi dập đau thương của mình - một trong những trường hợp hắt hủi và bạo hành trẻ em nghiêm trọng nhất lịch sử bang California, Hoa Kỳ. Em bé Dave Pelzer đã bị chính mẹ ruột bỏ đói và đánh đập tàn nhẫn. Người mẹ luôn nghiện ngập và bất ổn về mặt tinh thần của cậu luôn bày ra những trò không thể đoán trước được, ác độc và gây nguy hiểm đến tính mạng của cậu. Dave phải học cách đối phó với những ngón đòn của người mẹ ruột của chính mình để sống sót vì bà ta đã không coi cậu là con trai của mình, mà chỉ là một tên nô lệ; trong mắt bà ta, Dave không phải là một đứa bé, mà là một “con vật”.

Giới thiệu sách Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

Cảm nhận về sách

“Tôi ước gì mình có thể tan chảy ra và biến mất mãi mãi. Tôi ước gì mình sẽ chẳng bao giờ phải đối diện với bất kỳ ai nữa cả”

Tàn nhẫn, cay nghiệt là những gì mà em bé Dave Pelzer đã phải chịu suốt những năm tháng tuổi thơ của mình. Sẽ không có bất cứ từ ngữ nào có thể diễn tả được những nỗi đau Dave đã phải chịu đựng, lê lết sống qua ngày…. Tuổi thơ của em chỉ mang một màu sắc u tối buồn bã, tồi tệ, dường như mọi điều xấu xa, tồi tệ đều giáng suốt cuộc đời em một cách vô lý bởi chính người mẹ ruột luôn nghiện ngập và bất ổn về mặt tinh thần. Dave lớn lên từ vô số trận đòn roi, bỏ đói và hành hạ tàn nhẫn, đầu độc từ người mẹ độc ác. Từng câu chữ như thước phim tua chậm về tuổi thơ bất hạnh của em khiến người đọc không khỏi xót xa.

“Tuy chưa bước sang tuổi mười một, nhưng tôi đã phải nếm hầu hết các loại hình phạt do mẹ nghĩ ra và còn thuộc luôn từng loại hình phạt dành cho mỗi tội. Nếu tôi làm bất cứ công việc nào đó quá thời gian mà mẹ quy định, thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc tôi sẽ bị bỏ đói.”

Từng lời đay nghiến, những trận đánh đập, ép Dave uống dung dịch amoniac, thiêu tay em trên bếp lò, bà mẹ nắm mọi suy nghĩ của con để hành hạ, bắt Dave phải lục đồ ăn trong thùng rác. “Không nơi nương tựa” mang những hình ảnh bạo hành một cách chân thật khiến người đọc phải rùng mình trước những hành động vô nhân tính, dã man mà một người mẹ dùng để đối xử với chính con đẻ của mình. Một đứa trẻ chưa đầy 11 tuổi phải làm việc nhà theo đúng giờ mẹ giao, phải giành giật từng miếng ăn để lay lắt sống qua ngày trước sự thờ ơ của những người xung quanh, thậm chí là em phải mặc những bộ quần áo bạc phếch, rách rưới quanh năm suốt tháng, không có lấy một người bạn. “Bọn bạn vẫn thường xì xào bàn tán hoặc ném vào tôi những câu đại loại như David, thằng ăn cắp thức ăn. Không một ai muốn lại gần tôi, không một ai muốn dính dáng gì đến tôi. Tôi thấy mình sao cô độc quá.” Hoàn cảnh ép buộc một đứa trẻ bị ghẻ lạnh, còn quá nhỏ để hiểu cuộc đời phải tự mình đấu tranh, sống sót trong chính ngôi nhà của mình.

Lớn lên từ những gì tồi tệ, kinh khủng nhất từ cuộc đời này nhưng khi thoát khỏi nạn bạo hành, Dave Pelzer tự mình bước qua khoảng thời gian tối tăm nhất cuộc đời, anh bỏ lại phía sau tất cả để bắt đầu một cuộc sống tốt đẹp của “một con người thật sự”. “Không nơi nương tựa” còn mang đến bạn đọc những giá trị nhân văn sâu sắc, nhắc nhở tất cả chúng ta cùng chung tay chống lại nạn bạo hành trẻ em trên toàn thế giới. Bởi không phải ai cũng đủ nghị lực cho Dave Pelzer để vượt qua những nỗi đau này. Và theo số liệu ước tính từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau thì ở Mỹ, cứ năm trẻ lại có một em bị xâm hại tình dục, bạo hành tinh thần hoặc thể chất.

Cảm nhận sách Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

Cảm nhận của độc giả

  • Không nơi nương tựa là một quyển sách hấp dẫn và làm xúc động lòng người. Đây là một trong những tựa sách có ý nghĩa trong thời đại chúng ta và là quyển sách nên đọc đối với những ai đang đi tìm bí mật của sức mạnh nội tại.” –  Vicki Binninger (Giám đốc điều hành Hội Cha Mẹ, Trung tâm Điều trị, Can thiệp và Phòng chống Bạo hành Trẻ em California)
  • “Ký ức tuổi thơ của Dave Pelzer là bằng chứng cho sự chiến thắng của ý chí con người. Quyển sách đã lột tả được một cách rõ ràng nhất sự ngược đãi mà cậu bé phải chịu đựng dưới bàn tay của người mẹ và sự bàng quan vô cảm đến khó tin của những người xung quanh trước hoàn cảnh khốn khó của cậu. Lòng dũng cảm và sự quyết tâm của Pelzer sẽ còn giúp ích rất nhiều cho hàng triệu trẻ em đang phải sống và chịu đựng sự ngược đãi trong thầm lặng.”  –  Mark Riley (Liên hiệp Phúc lợi Trẻ em Hoa Kỳ)
  • “David Pelzerlà người sống sót vĩ đại vì đã chiến thắng quá khứ bị ngược đãi của mình. Câu chuyện của David sẽ giúp chúng ta hiểu rằng mỗi năm còn có hàng trăm ngàn đứa trẻ vô tội khác bị tra tấn và đối xử tàn bạo” – Glenn A.Goldberg (Cựu Giám đốc điều hành của Cục Chống Bạo hành Trẻ em California)

Review sách Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

Lời kết

Ai cũng có quyền được sống, được tận hưởng cuộc đời này theo cách mà họ mong muốn. Cuốn sách “Không nơi nương tựa” phơi bày một cách trần trụi, chân thật tội ác của những con người đội lốt “thú vật” để đối xử với chính người con ruột thịt của họ.

Nạn bạo hành trẻ em cần được chấm dứt để thế giới của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, thông điệp sâu sắc mà sách gửi đến. Hy vọng bạn đọc sẽ không bỏ qua cuốn tự truyện ý nghĩa này nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của Sách Hay 24H sẽ nhận được sự quan tâm và theo dõi của bạn.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Kỳ tích là tên gọi khác của nỗ lực

Review sách Kỳ tích là tên gọi khác của nỗ lực

Kỳ tích là tên gọi khác của nỗ lực không chỉ là tựa đề của một cuốn sách mà nó còn truyền động...

Review sách Suy niệm mỗi ngày - Lev Tolstoy

Review sách Suy niệm mỗi ngày - Lev Tolstoy

“Suy niệm mỗi ngày” giúp bạn đọc đặt chân trên hành trình tìm kiếm “cái tôi” chân thật của...

Review sách EQ - Trí thông minh xúc cảm trong công việc

Review sách EQ - Trí thông minh xúc cảm trong công việc

Cuốn sách “EQ - Trí thông minh xúc cảm trong công việc” sẽ giúp bạn đọc hiểu, phân biệt được các...

Review sách Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Review sách Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Deep Human cuốn sách kiến tạo nền tảng cho bất cứ bạn trẻ nào đang muốn trang bị cho mình những siêu...

Review sách Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng - Dale Carnegie

Review sách Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng - Dale Carnegie

Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng cuốn sách giúp người đọc cân bằng lại cảm xúc và dành lại...

Review sách Mặt trời vẫn tỏa sáng - Anthony Ray Hinton

Review sách Mặt trời vẫn tỏa sáng - Anthony Ray Hinton

Cuốn sách Mặt trời vẫn tỏa sáng truyền cảm hứng sống mạnh mẽ đến tất cả chúng ta, ở đó là...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.