Review sách Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Trong tương lai, những mối đe dọa lớn nhất đối với bạn không còn là rắn, hổ hay dịch bệnh nữa, mà là 4D sau đây: Phân tâm (Distraction), Cách ly (Disconnection), Thiếu đa dạng (Lack of Diversity) và Hành động (Doing).

Deep Human là cuốn sách nền tảng cho bất cứ bạn trẻ nào đang muốn trang bị cho mình những siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên của công nghệ.

Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về tác giả

Crystal Lim – Lange là một chuyên gia trong lĩnh vực trang bị cho tương lai, một nhà tiên phong giáo dục và đồng thời cũng là một diễn giả toàn cầu. Cô là CEO của Forest Wolf, công ty tư vấn trong lĩnh vực chuẩn bị cho tương lai và là cố vấn chiến lược cho Minerva Project, một trong những trường Đại học có tinh thần đổi mới sáng tạo nhất trên thế giới.

Tiến sỹ Gregor Lim – Lange là chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học lâm sàng và tâm lý học tích cực, trí tuệ cảm xúc xã hội và chánh niệm. Ngoài ra, anh cũng là nhà đồng sáng lập kiêm trưởng phòng tâm lý của Forest Wolf.

Giới thiệu về sách

Đâu là điều phân biệt con người với robot?

Làm thế nào để thành công tại môi trường làm việc trong tương lai? Các chuyên gia dự đoán rằng chỉ trong vài năm tới đây thôi, mỗi người lao động sẽ cần thêm 101 ngày để tham gia các khóa đào tạo và nâng cao kỹ năng, nhưng đâu là những kỹ năng mà bạn cần? Hai tác giả Crystal  Gregor Lim-Lange đã đúc kết kiến thức chuyên môn của họ về kỹ năng lãnh đạo và tâm lý vào cuốn sách này để chia sẻ năm siêu năng lực giúp bạn mở khóa tiềm năng tối đa của mình.

· Tập trung & Chánh niệm

· Tự nhận thức

· Đồng cảm

· Giao tiếp phức tạp

· Bền bỉ & Linh hoạt

Deep Human cung cấp cho bạn những công cụ thiết thực, những sự thật ngầm hiểu và những câu chuyện thiết thực, những sự thật ngầm hiểu và những câu chuyện đời thực truyền cảm hứng để bạn có thể xây dựng một cuộc sống ý nghĩa, dẫu cho có điều gì đang chực chờ phía trước.

Cảm nhận về sách

Deep human củng cố và hoàn thiện các kỹ năng mà chúng ta vốn đã sở hữu lợi thế độc nhất.

Tập trung và chánh niệm

Theo Giáo sư Emeritus Jon Kabat - Zinn, chánh niệm là khả năng duy trì không gián đoạn nhận thức về các ý nghĩ, cảm xúc, cảm nhận của cơ thể và môi trường xung quanh. Kỷ nguyên công nghệ số đã phát triển không ngừng nghỉ, những ứng dụng, mạng xã hội không đơn thuần là công cụ kết nối con người với nhau mà giờ đây chúng ta đang sống trong một nền kinh tế kinh doanh sự chú ý, không chỉ một mà vô vàn ứng dụng, mạng xã hội, trang web,… đang cạnh tranh quyết liệt để thu hút sự chú ý của người dùng bởi tần suất sử dụng dịch vụ của họ là cách mà họ đang kiếm tiền từ bạn. Sự tập trung như một tài sản quý giá của mỗi người bởi nếu không có khả năng làm chủ bản thân tốt thì thời gian của bạn sẽ dễ dàng bị đánh cắp bởi vô số thiết bị công nghệ quanh bạn. Chúng ta dễ dàng là sản phẩm đã được lập trình như một con robot bởi kỷ nguyên siêu kết nối này, việc sử dụng các thiết bị công nghệ không xuất phát từ mục đích cho công việc khiến chúng ta dễ bị xói mòn năng lực nhận thức, sống bị động, lãng phí thời gian một cách vô nghĩa và tệ hơn nữa là những nội dung không cần thiết, không lành mạnh khiến nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, quá tải,…

Tập trung và chánh niệm được tác giả cho là kỹ năng nền tảng trong 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 bởi sự tập trung là yếu tố ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề, khía cạnh về không chỉ công việc, các mối quan hệ mà còn là hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người. Cuộc sống của bạn không chỉ được thể hiện qua những bề nổi từ các giá trị vật chất, vẻ bề ngoài mà còn là trí tuệ tâm linh bên trong cần được bạn chú tâm và chăm sóc. Đưa chánh niệm vào cuộc sống thường nhật giúp bạn nắm giữ khả năng làm chủ hành động, suy nghĩ để nhận thức về bản thân và cuộc sống xung quanh một cách tốt hơn.

Deep Human - Tập trung và chánh niệm

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Tự nhận thức

Eurich xác định hai loại tự nhận thức: tự nhận thức bên trong và tự nhận thức bên ngoài.

Tự nhận thức bên trong là khả năng biết đâu là các giá trị, động cơ, động lực, quy trình tư duy của bản thân và sự tác động của những yếu tố này tới yếu tố khác.

Tự nhận thức bên ngoài là khả năng hiểu được người khác nhìn nhận bạn như thế nào từ các góc độ giống nhau. Năng lực nhận thức bên ngoài cao sẽ giúp bạn dễ dàng nhìn nhận thế giới thông qua con mắt của người khác, khiến bạn dễ đồng cảm với họ hơn.

Hiểu rõ cơ chế hoạt động của tâm trí để bạn không trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của nó hay sống một cách thụ động bởi vô số suy nghĩ vẩn vơ, vô nghĩa mà bạn tưởng là giúp ích cho cuộc đời mình. Khả năng tự nhận thức bên trong ảnh hưởng rất lớn đến sự thành, bại trong cuộc sống của bạn, cách bạn xây dựng niềm tin, củng cố tinh thần phụ thuộc rất lớn vào mức độ hiểu và kiểm soát những suy nghĩ trong đầu của mình. Khả năng nhận thức và kiểm soát cảm xúc của chính mình cũng là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt và tăng khả năng đồng cảm đến các mối quan hệ xung quanh. Không có một cảm xúc nào là xấu cả, chỉ là cách chúng ta đưa ra những quyết định phụ thuộc vào cảm xúc quá nhiều gây ảnh hưởng đến cuộc sống và các mối quan hệ bởi sự mất kiểm soát của chính mình. Sự kết nối đến những giá trị của bản thân cũng là một cách để bạn không bị cuốn theo những dòng cảm xúc tiêu cực và lâu dần khi không giải phóng được sẽ khiến bản thân mắc những căn bệnh tinh thần khó chữa.

Đồng cảm

Không gì có thể so sánh được với cảm xúc chân thật giữa con người với nhau, máy móc dù có hoạt động tốt thế nào đi chăng nữa cũng chẳng thể thay thế hết mọi hoạt động của chúng ta, trong đó có thể nói đến phương diện cảm xúc - sự đồng cảm, một trong những kỹ năng quan trọng giúp con người kết nối với nhau, hiểu nhau ở một tầng sâu nhất trong suy nghĩ, nhận thức. Sự đồng cảm nâng cao trí tuệ cảm xúc, giúp con người phát huy tối đa khả năng kết nối của chính mình đối với các mối quan hệ xung quanh, tạo nên sự uy tín, tin tưởng từ nhiều người.

Giao tiếp phức tạp

Máy móc, robot chỉ có thể đáp ứng những giao tiếp cơ bản chứ không thể ứng dụng, rèn luyện những siêu kỹ năng về tập trung, đồng cảm, phân tích, nhận thức như con người để có thể nâng cao khả năng giao tiếp phức tạp. Theo 2 tác giả Crystal  Gregor Lim-Lange thì con người chúng ta đã quá quen thuộc và phụ thuộc quá nhiều vào hai lối tư duy đơn giản là tư duy đen trắng và tư duy tuyến tính nhưng để sống sót và phát triển các mối quan hệ, đáp ứng quá trình giao tiếp trong công việc thì hai lối tư duy đơn giản này không thể là công cụ sắt bén để chúng ta phát triển bản thân. Việc để cảm xúc hay bản năng chi phối trong quá trình giao tiếp sẽ hạn chế khả năng kết nối, sự hài lòng của đối phương đối với bạn sau cuộc nói chuyện. Để chuẩn bị cho cuộc giao tiếp với khách hàng hay thậm chí là với mọi người. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác và đặt ra ba câu hỏi quan trọng cho mình:

1. Người này nghiêng về phía nào trong trục công việc - tình cảm?
2. Trạng thái năng lượng hoặc cảm xúc của người này là gì?
3. Người này đề cao những giá trị và nhu cầu gì?

3 câu hỏi quan trọng này giúp bạn tập trung đúng những vấn đề cần giải quyết hoặc mong muốn đạt được sau quá trình giao tiếp. Tuy nhiên những siêu kỹ năng về tập trung, chánh niệm, tự nhận thức, đồng cảm cũng sẽ là những nền tảng bạn phải xây dựng rất vững chắc để có thể ứng dụng 3 câu hỏi hiệu quả này trước lúc giao tiếp với các mối quan hệ.

Bền bỉ và linh hoạt

Sự thay đổi nhanh chóng của thế giới không bắt buộc chúng ta phải liên tục thay đổi chỉ vì những cảm xúc thức thời, kỹ năng bền bỉ và linh hoạt là mảnh ghép cuối cùng trong 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 bởi đây chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành công hay thăng hoa trong sự nghiệp của mỗi chúng ta. Lối tư duy tăng trưởng, củng cố ý chí thường xuyên sẽ nuôi dưỡng một tinh thần thép trên hành trình bạn chinh phục những mục tiêu trong đời. Vô số vấn đề sẽ tìm đến bạn khi bạn đang nỗ lực cho những mục tiêu bạn mong muốn, không phải vì bạn đen đủi hay khả năng của bạn bị hạn chế nên mới gặp nhiều khó khăn mà cách bạn linh hoạt xử lý các vấn đề đó mới là kỹ năng mà bất cứ người thành công nào cũng sở hữu. Siêu kỹ năng bền bỉ và linh hoạt cần được chúng ta rèn luyện qua nhiều phương diện để khuyến khích lối tư duy tăng trưởng, bắt đầu với một tâm thế vững vàng, loại bỏ tâm trí phán xét làm hạn chế khả năng thích ứng hay tinh thần của chúng ta,…

Trích đoạn hay từ sách

  • Khi chúng ta rút từ trong túi ra chiếc điện thoại di động, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta nhấn nút chơi một chiếc máy đánh bạc để xem mình nhận được những thông báo gì. Khi chúng ta nhấn nút làm mới hộp thư, điều đó tương đương với việc chúng ta đang khởi động một chiếc máy đánh bạc để xem mình có nhận được email mời nào không. Lúc chúng ta trượt ngón tay lướt bản tin của Instagram chính là khi chúng ta nhấn vào ô đồng ý bắt đầu một canh bạc mời để xem có những bức hình nào tiếp theo. Giây phút mà chúng ta quẹt trái phải để duyệt qua những gương mặt trên các ứng dụng hẹn hò như Tinder, đó là khi chúng ta đang nhấn nút khởi động chiếc máy đánh bạc để xem có tìm được người nào phù hợp với mình không.
  • Bối cảnh tương lai biến đổi theo từng giây. Những tấm bản đồ cũ kỹ sẽ mất đi giá trị sử dụng và thông tin mới sẽ nhanh chóng trở thành “đồ cổ”. Không ai biết chắc chắn mình cần phải làm gì hay nên áp dụng hướng chiến lược nào. Lúc này, món quà ý nghĩa nhất không phải là một tấm bản đồ mà là một chiếc la bàn. Khả năng tự nhận thức chính là “chiếc la bàn” cho chúng ta biết khi nào ta đã đi chệch hướng để rồi soi đường chỉ lỗi dẫn dắt chúng ta quay trở lại với những điều quan trọng nhất đối với bản thân.

Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ sẽ là nền tảng quan trọng

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ sẽ là nền tảng quan trọng cho bất kỳ sự khởi đầu nào của chúng ta. Deep Human chính xác là một cuốn sách kiến tạo nên những cuộc đời thành công và hạnh phúc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của Sách Hay 24H, hy vọng bạn sẽ ủng hộ Sách Hay 24H ở những bài viết tiếp theo nhé.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng - Dale Carnegie

Review sách Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng - Dale Carnegie

Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng cuốn sách giúp người đọc cân bằng lại cảm xúc và dành lại...

Review sách Mặt trời vẫn tỏa sáng - Anthony Ray Hinton

Review sách Mặt trời vẫn tỏa sáng - Anthony Ray Hinton

Cuốn sách Mặt trời vẫn tỏa sáng truyền cảm hứng sống mạnh mẽ đến tất cả chúng ta, ở đó là...

Review sách Không diệt, không sinh đừng sợ hãi - thiền sư Thích Nhất Hạnh

Review sách Không diệt, không sinh đừng sợ hãi - thiền sư Thích Nhất Hạnh

Không diệt, không sinh đừng sợ hãi khai mở bản chất của sự sống, nuôi dưỡng trái tim từ bi, giải...

Review sách Kỹ năng đọc sách hiệu quả

Review sách Kỹ năng đọc sách hiệu quả

Kỹ năng đọc sách hiệu quả, cuốn sách dành cho những ai đang tìm kiếm phương pháp đọc sách hiệu quả,...

Review bộ sách Hãy có lòng tốt

Review bộ sách Hãy có lòng tốt

Bộ sách “Hãy có lòng tốt” của Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ mang đến cho bạn nhiều bài học về tình...

Review sách Tôi nói gì khi nói về chạy bộ

Review sách Tôi nói gì khi nói về chạy bộ

Tôi nói gì khi nói về chạy bộ cuốn sách ghi chép lại hành trình chạy bộ - một thói quen tốt của tác...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.