Review sách Suy niệm mỗi ngày - Lev Tolstoy

“Suy niệm mỗi ngày”, cuốn sách khơi nguồn cảm hứng sống tự do, tìm kiếm chân lý thông qua sự minh triết đích thực trong đời sống.

Suy niệm mỗi ngày

Giới thiệu về sách

Cuốn sách Suy niệm mỗi ngày, được viết trong cùng một thể cách như, và tương tự cuốn sách trước đây của tôi, Một chu kỳ đọc (Lịch minh triết - theo bản dịch tiếng Anh). Nó gồm có một bộ sưu tập những tư tưởng cho mỗi ngày của năm.

Sự khác biệt chủ yếu giữa cuốn này và cuốn trước là: Những tư tưởng trong tập này được sắp xếp, không phải tình cờ ngẫu nhiên như cuốn trước đây, mà theo một hệ thống có logic. Từ tháng này sang tháng kia, những ý tưởng hằng ngày theo sau một chuỗi nối tiếp đặc thù, mỗi ý tưởng có ý nghĩa trong quan hệ với ý tưởng đi trước nó. Do vậy, những ngày được kết nối với nhau. Thêm nữa, mỗi và mọi tháng bao gồm một quan điểm triết lý đặc thù, mà có thể được dùng để hướng dẫn những hành động của chúng ta. Cái quan điểm này được minh họa với những ý tưởng của những nhà tư tưởng cổ xưa và hiện tại, từ những dân tộc khác nhau.

Tên của những nhà tư tưởng - mà từ họ tôi đã vay mượn được những ý tưởng - được ghi ra ở đây. Tuy nhiên, nhiều trong số những ý tưởng được thay đổi và hay được rút ngắn, như thể phản ánh những cách thức mà tôi đã hiểu chúng. Những ý tưởng không ghi tên tác giả, là của chính tôi.

Tôi hy vọng người đọc cuốn sách này sẽ trải nghiệm cùng cái cảm xúc từ ái và thăng hoa mà tôi đã trải nghiệm trong khi làm việc để biên soạn nó. Cảm xúc đó vẫn tiếp tục, một cách lặp đi lặp lại, khi tôi đọc lại nó mọi ngày. - Lev Tolstoy

Cảm nhận về sách

“Suy niệm mỗi ngày” giúp bạn đọc đặt chân trên hành trình tìm kiếm “cái tôi” chân thật của mình, nó không nằm ở những mục tiêu, khát vọng tầm thường được thể hiện qua vẻ bề ngoài mà là chân lý vĩnh hằng từ việc chăm sóc cho “cái tôi tâm linh” của mỗi người. Những thông điệp ngắn qua từng chương sách sẽ giúp bạn đọc thay đổi tư duy, gìn giữ đức hạnh, trái tim trong sạch và luôn hướng đến cuộc đời này với những điều thiện lành nhất.

Cảm nhận sách Suy niệm mỗi ngày

Khoa học sai lầm

“Người ta tin rằng, càng biết nhiều thì sẽ càng trở nên tốt hơn. Thế nhưng, việc biết nhiều thì không quan trọng cho bằng biết một ít trong số những điều cần thiết nhất”. Để sống và phát triển thì việc học hỏi mỗi ngày, làm giàu kiến thức hẳn là điều mà ai trong chúng ta cũng không thể bỏ qua nhưng đôi khi việc biết nhiều chưa hẳn sẽ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn.

Đời là một phúc lành

“Phúc lành thực thụ của bạn nằm bên trong hai bàn tay của riêng mình. Giống như một cái bóng, nó theo sau một cuộc sống thiện lành”

Lòng tham không đáy của cái tôi thôi thúc chúng ta bỏ qua những phúc lành của cuộc sống mà không biết rằng vẻ đẹp đơn thuần của sự hiện hữu, của giây phút sống ở hiện tại đã là một món quà vô cùng quý giá nhưng chúng ta mãi gọi tên, tìm kiếm, truy cầu nó ở khắp mọi nơi. Phúc lành là một món quà đến từ tự nhiên, từ một trái tim sống hòa hợp với đời, biết ơn từ những điều nhỏ nhất chứ không phải gom nhặt hạnh phúc từ những giá trị vật chất. Và được sống, được hiện hữu thôi đã là một niềm vui những hiếm ai trong chúng ta lại để tâm đến bằng lòng với thực tại.

Suy niệm mỗi ngày

Không có điều xấu

“Nếu một chút xíu trong cái nỗ lực mà người ta đặt vào việc làm giàu, tự chiêu đãi mình, hay tranh cãi, được đầu tư vào việc cải thiện cái tôi nội tại của họ, và không chống lại lương tâm họ, thì chẳng bao lâu mọi điều xấu sẽ biến khỏi thế gian này”

Tự thân sự tồn tại của chúng ta đã là những bông hoa tuyệt đẹp rồi, những điều tốt đẹp nhất đã có sẵn trong mỗi người. Hãy chỉ sống với sự tự nhiên vốn có, không đòi hỏi, phán xét người khác, để tâm đến những lời đàm tiếu. Và cách duy nhất để cải thiện cuộc đời chỉ có đầu tư vào hành trình nội tại của chính bạn chứ không phải những “bề nổi” của cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm vào những “bề nổi” nhằm thỏa mãn bản thân hay hơn thua với người khác thì “cái tôi” tâm linh dần mất tiếng nói và bạn chỉ mãi sống một cuộc đời không có chiều sâu. Sẽ chẳng có gì xấu xa trên đời, chỉ là lối suy nghĩ áp đặt, phán xét mãi ngự trị bên trong khiến bạn luôn thất vọng, chán chường trước cuộc đời này. Cuộc sống này chẳng đòi hỏi ở bạn điều gì cả mà nó chỉ cần chúng ta sống như một con người bình thường một cách đúng nghĩa.

Trích dẫn hay từ sách

o Nếu bạn muốn biết chân lý, hãy tự giải phóng mình ra khỏi mọi ý tưởng về lợi lộc cá nhân, và rồi, hãy làm quyết định của bạn.
o Chỉ sống cho danh vọng thôi là nguy hiểm. Nếu bạn chỉ sống cho riêng bản thân mình, thì khi vấp ngã, bạn chỉ làm hại một mình bạn. Nhưng nếu sống cho danh vọng, bạn có thể làm hại những người khác nhiều hơn một trăm lần.
o Chỉ thân thể bạn mới khổ, chứ linh hồn bạn không biết đến sự khổ. Cuộc sống tâm linh của bạn càng yếu thì bạn sẽ càng khổ. Tốt nhất là sống bằng linh hồn bạn nhiều hơn.
o Hãy cố sống đời bạn sao cho mà, nhỡ ra nếu có kết thúc sớm, thì thời gian còn lại sẽ là một món quà bất ngờ.
o Mọi sinh vật, người và thú, thì được kết nối mật thiết với nhau. Khi một sinh vật khổ thì những sinh vật khác cũng khổ nữa. Tương tự như vậy, khi một người hạnh phúc thì niềm hạnh phúc trải ra và khiến cho những kẻ khác hạnh phúc.
        Bạn sẽ hiểu cuộc đời này chỉ khi nào bạn thấy chính mình trong mọi người.
Suy niệm mỗi ngày

Lời kết

“Suy niệm mỗi ngày” giúp bạn đọc đào sâu những giá trị hạnh phúc thật sự sâu bên trong chính mình, là một cuốn sách xứng đáng được chúng ta đọc lại nhiều lần để suy ngẫm về một cuộc đời chân thật, an lành.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của Sách Hay 24H, hy vọng bạn sẽ ủng hộ Sách Hay 24H ở những bài viết tiếp theo nhé.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách EQ - Trí thông minh xúc cảm trong công việc

Review sách EQ - Trí thông minh xúc cảm trong công việc

Cuốn sách “EQ - Trí thông minh xúc cảm trong công việc” sẽ giúp bạn đọc hiểu, phân biệt được các...

Review sách Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Review sách Deep Human - 5 siêu kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Deep Human cuốn sách kiến tạo nền tảng cho bất cứ bạn trẻ nào đang muốn trang bị cho mình những siêu...

Review sách Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng - Dale Carnegie

Review sách Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng - Dale Carnegie

Chiến thắng nỗi lo và sự căng thẳng cuốn sách giúp người đọc cân bằng lại cảm xúc và dành lại...

Review sách Mặt trời vẫn tỏa sáng - Anthony Ray Hinton

Review sách Mặt trời vẫn tỏa sáng - Anthony Ray Hinton

Cuốn sách Mặt trời vẫn tỏa sáng truyền cảm hứng sống mạnh mẽ đến tất cả chúng ta, ở đó là...

Review sách Không diệt, không sinh đừng sợ hãi - thiền sư Thích Nhất Hạnh

Review sách Không diệt, không sinh đừng sợ hãi - thiền sư Thích Nhất Hạnh

Không diệt, không sinh đừng sợ hãi khai mở bản chất của sự sống, nuôi dưỡng trái tim từ bi, giải...

Review sách Kỹ năng đọc sách hiệu quả

Review sách Kỹ năng đọc sách hiệu quả

Kỹ năng đọc sách hiệu quả, cuốn sách dành cho những ai đang tìm kiếm phương pháp đọc sách hiệu quả,...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.