Review sách Giá trị của sự tử tế

“Giá trị của sự tử tế”, cuốn sách nuôi dưỡng trái tim nhân từ thuần phác với những mục đích tốt đẹp cho cuộc đời.

Giá trị của sự tử tế

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về sách

Quan tâm tới mọi người là một việc đáng làm, bởi vì hạnh phúc của chúng ta gắn liền với hạnh phúc của những người khác. Nếu xã hội chìm trong đau khổ, bản thân chúng ta cũng đau khổ. Khi trái tim và tâm trí ta càng bị cái ác lấn át, ta càng trở nên bất hạnh. Bởi vậy, lòng tốt và sự đồng cảm là những giá trị không thể thiếu được… (Trích lời tựa - Đạt Lai Lạt Ma thứ 14)

Cảm nhận về sách

“Giá trị của sự tử tế”, một cuốn sách ý nghĩa với sự nhận thức sâu thẳm từ trái tim về lòng tử tế đúng chỗ và nồng hậu với đời.

Sự trung thực

“Sự trung thực cho phép ta nhìn thẳng vào mắt người khác và nhìn thấu trái tim họ, bởi không hề có màn che hay sự giả dối nào ở giữa. Nó cho phép ta nhìn lại thay vì lảng tránh”

Sự trung thực cho một tâm trí trong sáng, lành mạnh để trái tim luôn được thanh thản vì không phải canh cánh những sự thiếu trung thực với chính mình làm cho khó chịu. Sự trung thực cũng là nền tảng cho mọi mối quan hệ bởi điều này thể hiện việc ta tôn trọng cảm xúc của chính mình và cả mọi người. Sự thật có những lúc gây mất lòng hay buồn phiền nhưng tuyệt nhiên nếu không có sự tồn tại của niềm tin, sự thật thì mối quan hệ sẽ không được lâu bền. Gìn giữ sự trung thực cho chính bạn và cho các mối quan hệ, cuộc sống sẽ trở nên dịu dàng biết bao.

Review sách Giá trị của sự tử tế

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Thấu cảm

Đôi khi không cần những lời khuyên, sự hồi đáp trong giao tiếp mà chỉ cần ánh mắt, cử chỉ cùng trái tim kết hợp lại để lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc cho đối phương thôi cũng đủ khiến bạn và họ có sợi dây liên kết nhất định để giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn rồi. Sự thấu cảm giúp chúng ta gắn kết các mối quan hệ, giao tiếp có hiệu quả và quan trọng nhất là mở lòng đón nhận thông điệp, cảm xúc của nhiều người. Nếu có thể đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để chia sẻ thì trái tim của bạn sẽ được mở cửa và đón nhận nhiều điều tốt đẹp hơn nữa. Bởi “lòng trắc ẩn chính là kết quả cuối cùng và cao đẹp nhất của thấu cảm”.

Không làm hại là bổn phận đạo đức tối cao nhất

“Thử nghĩ mà xem, khi tôi ăn một phần bít - tết, tôi đang ăn thịt được làm từ một con thú bị giết hại một cách dã man, có khi còn bị ngược đãi trong suốt thời gian nuôi. Tôi ăn một trái chuối, và trái chuối đó được trồng trên một nông trại, nơi trẻ em bị bóc lột có hệ thống. Tôi mặc một chiếc áo nỉ được làm ra trong một nhà máy ở một quốc gia xa xôi, nơi những công nhận bị ép làm việc quá sức. Tôi lái xe hơi và thế là tôi đang góp phần làm ô nhiễm toàn cầu. Thậm chí khi tôi ăn những quả việt quất trái mùa được gửi bằng đường hàng không từ những vùng đất xa xôi - chỉ cần nghĩ tới đã thấy phí phạm rồi. Tôi uống cà phê, nhưng có lẽ nó được làm từ những cây cà phê bị phun nhiều loại thuốc trừ sâu gây nguy hiểm cho sức khỏe của những công nhân trồng nó, và những chất ấy bị cấm sử dụng ở quốc gia nơi tôi ở. Tôi tải lậu một bộ phim trên mạng, và thế là tôi đang tiếp tay cho những kẻ phá hoại công việc kinh doanh chân chính của những người đang bán cùng một bộ phim ấy. Bên cạnh đó, tôi hồi phục khỏi một căn bệnh lạ nhờ việc nghiên cứu bằng thí nghiệm trên động vật thì lại càng khó chấp nhận hơn”

Tất cả mọi sự sống trên hành tinh này đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau, nếu cùng tôn trọng và đối xử tử tế với nhau thì tất cả chúng ta đều sẽ cùng phát triển và ngược lại khi không biết giữ gìn, tôn trọng nhau thì mọi sự xáo trộn, hỗn loạn đều có thể xảy ra và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả. Không làm hại là bổn phận đạo đức tối cao nhất bởi chỉ cần lòng tốt thôi là chưa đủ, sự vận hành phức tạp của thế giới cần đến cả một trái tim mang lòng trắc ẩn, một đôi mắt của sự dịu dàng, một khối óc hiểu biết và một tâm trí biết chú tâm,…Thoạt nghe, không làm hại rất đơn giản nhưng thật ra mỗi một hành động đơn giản như ăn uống hằng ngày của bạn thôi cũng có thể gây hại đến những sinh vật khác (như dùng đồ nhựa một lần uống cà phê,…). Tất cả những tác động của con người dù ít hay nhiều đều gây ảnh hưởng đến môi trường và thậm chí là sự chết chóc của nhiều loại động vật, chúng ta không thể đòi hỏi sự hoàn hảo trong việc không làm hại mà đức tính này nhắc nhở rằng, chúng ta đều phải nhận thức được hành động của mình, điều chỉnh nó sao cho không gây ảnh hưởng hoặc ít gây tổn thương cho những người khác, động vật và thậm chí là hành tinh xanh đang gặp phải vô vàn rắc rối. Một trái tim tận tụy, biết lắng nghe và thấu hiểu, không mang những lời lẽ khó nghe để truyền thông đến mọi người cũng mang ý nghĩa của hành động KHÔNG LÀM HẠI. Hãy chú tâm hơn nữa đến những nguồn năng lượng bạn mang đến cho mọi người, hành động bạn làm liệu có gây ảnh hưởng đến ai không, dần dần sự không làm hại sẽ hiện diện và dẫn lối trái tim bạn.

Review sách Giá trị của sự tử tế - Không làm hại là bổn phận đạo đức tối cao nhất

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Trích đoạn ý nghĩa từ sách

Thiếu đi sự tiếp xúc giữa người và người, mọi thứ trở nên u ám và tẻ nhạt. Tương tác giữa chúng ta khi ấy giống những cổ máy hơn là con người. Mối quan hệ giữa chúng ta mất đi ý nghĩa; và lòng tốt - nếu như ta vẫn có thể gọi nó là như vậy - chỉ còn là sự lịch thiệp bên ngoài, một thói quen trống rỗng và vô nghĩa. Tiếp xúc chính là cánh cửa giúp lòng tốt được thấu suốt.

Ta sống trong một hiện tại nghèo nàn bị tước đi những giá trị cốt lõi nhất: tính mới lạ và bất ngờ. Cuối cùng chỉ còn lại sự nhàm chán.

Đức Phật trong một bài giảng cũng nhắc đến một khái niệm căn bản về vấn đề này: Hãy chỉ nhìn những gì con nhìn thấy, nghe những gì con nghe được. Điều này có nghĩa là, hãy tạm gạt qua một bên những gì ta nghĩ sẽ xảy ra, và đón nhận thực tại không bằng những ý niệm sẵn có, mà bằng sự tập trung trần trụi với một tâm hồn rộng mở thuần khiết. Hãy để mình được bất ngờ trong khoảnh khắc của hiện tại.

Tha thứ cũng không phải là hành động thể hiện sự tự cao, để khi tha thứ là tôi đang coi mình có đạo đức hơn người khác và tự ca ngợi bản thân rằng mình là một con người thật cao cả và hào phóng, trong khi thầm mong kẻ ngu ngốc khốn khổ nào đấy đã làm hại mình sẽ bị đày xuống hỏa ngục vì những gì hắn gây ra. Không phải vậy. Tha thứ là hành động xuất phát từ trong tâm để làm hòa với quá khứ và khép lại ký ức về những gì đã xảy ra.

Trích đoạn ý nghĩa từ sách Giá trị của sự tử tế

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Mọi phẩm chất tốt đẹp luôn ngự trị bên trong một tâm hồn trong sáng sẽ được tác giả phân tích một cách sâu sắc trên từng trang sách. “Giá trị của sự tử tế” mang những giá trị sống tối thượng, mục đích phụng sự cuộc đời vì một lòng biết ơn tuyệt đối với vạn vật, với cuộc sống. Đọc và suy ngẫm cuốn sách này một cách thật kỹ… cuộc đời bạn sẽ thay đổi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của chúng tôi vẫn sẽ nhận được sự quan tâm theo dõi từ bạn.

Xem thêm:


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách 13 điều mà người có tinh thần thép không làm

Review sách 13 điều mà người có tinh thần thép không làm

13 Điều người có tinh thần thép không làm - cuốn sách giúp bạn nhận diện và đánh bại những thói...

Review sách Đại dương đen

Review sách Đại dương đen

Đại dương đen của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện, sâu sắc về...

Review sách Tối giản tâm trí

Review sách Tối giản tâm trí

“Tối giản tâm trí”, loại bỏ những bộn bề ra khỏi căn nhà tinh thần của bạn, để tâm trí bạn...

Review sách Buổi sáng diệu kỳ

Review sách Buổi sáng diệu kỳ

Cuốn sách "Buổi sáng diệu kỳ" mang đến những chiến lược giúp bạn tràn đầy năng lượng sức khỏe...

Review sách Sẵn sàng cho mọi việc - 52 nguyên lý vàng để tăng hiệu suất trong công việc và cuộc sống

Review sách Sẵn sàng cho mọi việc - 52 nguyên lý vàng để tăng hiệu suất trong công việc và cuộc sống

Cuốn sách “Sẵn sàng cho mọi việc” mang đến cho bạn đọc những giải pháp hiệu quả cho một cuộc...

Review sách Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

Review sách Không nơi nương tựa - Dave Pelzer

“Không nơi nương tựa” phơi bày một cách trần trụi, chân thật tội ác của những con người đội...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.