Chủ Nghĩa Khắc Kỷ - Phong Cách Sống Bản Lĩnh Và Bình Thản

Triết lý sống là gì? Tại sao chúng ta cần phải có một triết lý sống chặt chẽ để có thể sống bình thản và mạnh mẽ hơn trong một thế giới hỗn độn. Nếu vẫn đang băn khoăn mục đích sống của cuộc đời bạn là gì hay bạn đang mong muốn tìm kiếm cho mình một triết lý sống ý nghĩa thì cuốn sách Chủ nghĩa Khắc Kỷlà một gợi ý đặc biệt dành cho bạn.

Chủ Nghĩa Khắc Kỷ - Phong Cách Sống Bản Lĩnh Và Bình Thản

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về tác giả

William B. Irvine là giáo sư triết học tại trường Đại học Wright State. Ông là tác giả của nhiều đầu sách bán chạy trong đó có Chủ nghĩa khắc kỷ - Phong cách sống bản lĩnh và bình thản, ông cũng có nhiều bài viết được đăng tải trên các tạp chí Huffington Post, Salon, Time. Ông hiện đang sống tại Dayton, bang Ohio, Mỹ.

Giới thiệu về sách

Cuốn sách gồm bốn phần:

Phần 1: Sự hình thành chủ nghĩa Khắc kỷ

Phần 2: Các kỷ thuật tâm lý của chủ nghĩa Khắc kỷ

Phần 3: Lời khuyên của các nhà Khắc kỷ

Phần 4: Chủ nghĩa Khắc kỷ trong cuộc sống hiện đại

Cuốn sách này dành cho những người đang tìm kiếm một triết lý sống. Cuốn sách này chia sẻ triết lý của trường phái Khắc kỷ cổ đại. Tuy triết lý sống này đã lâu đời nhưng ngày nay nó xứng đáng nhận được sự chú ý của bất kỳ cá nhân nào mong muốn có được một cuộc sống vừa ý nghĩa vừa trọn vẹn – những người mong muốn có được một cuộc sống tốt đẹp. (Lời của tác giả)

Giới Thiệu Sách Chủ Nghĩa Khắc Kỷ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Chủ nghĩa Khắc kỷ là gì?

Chủ nghĩa khắc kỷ là một trường phái triết học Hy Lạp cổ đại do Zeno thành Citium sáng lập ra tại Athens vào đầu thế kỷ thứ 3 Trước Công Nguyên. Chủ nghĩa khắc kỷ là một nhánh triết học về đạo đức con người, thứ được tạo ra bằng logic và cách mà con người nhìn nhận bản chất thế giới.

Chủ nghĩa khắc kỷ cho rằng vì con người là một sinh vật thuộc về xã hội, nên con đường đi tới eudaimonia (hạnh phúc) của chúng ta sẽ được tìm ra thông qua việc chấp nhận việc mọi thứ đang diễn ra, không cho phép bản thân bị kiểm soát bởi những khao khát được thỏa mãn hoặc sợ hãi trước những đớn đau, thông qua việc sử dụng trí óc của mình để hiểu thế giới này và làm những phần việc mình cần làm để đóng góp cho kế hoạch mà tự nhiên đã vạch ra sẵn, và thông qua việc cùng làm việc, đối xử với những người khác một cách công bằng, bất thiên vị.

(Nguồn: Wikipedia)

Lawrence C. Becker đã nói: “Đạo đức của chủ nghĩa Khắc kỷ là một dạng chủ nghĩa hạnh phúc. Mối quan tâm chính của nó là về những gì chúng ta cần làm để sống tốt và phát triển”.

Theo nhà sử học Paul Veyne: “Chủ nghĩa Khắc kỷ không hẳn là một tiêu chuẩn đạo đức bởi nó là một phương pháp nghịch lý để đạt được hạnh phúc”

Chủ nghĩa Khắc kỷ là gì?

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Cảm nhận về sách

Các kỹ thuật tâm lý của chủ nghĩa Khắc Kỷ

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy hỗn độn khi mà vật chất là thước đo giá trị hạnh phúc khiến mục đích sống của con người hầu như xoay quay bởi giá trị này. Vì thế mà thế giới nội tâm bị phớt lờ đi từ bao giờ khiến chúng ta khó tìm kiếm được cho mình sự bình thản và mạnh mẽ để có thể chung sống hài hòa với thế giới bao la này. Những kỹ thuật tâm lý của chủ nghĩa Khắc Kỷ được các triết gia đúc kết sẽ là liều thuốc hữu hiệu cho bạn.

Nếu không mảy may chú tâm và làm giàu cho thế giới bên trong bạn, hẳn sự bình yên sẽ là những khoảnh khắc hiếm hoi trong đời bởi hạnh phúc của bạn đang bị phụ thuộc và cảm giác thỏa mãn đến rất nhanh và đi cũng rất nhanh. Kỹ thuật tưởng tượng tiêu cực khiến bạn trân trọng những gì bạn đang có, cảm nhận sâu sắc sự hiện hữu và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Tưởng tượng tiêu cực khiến bạn nuôi dưỡng lòng trắc ẩn để đối nhân xử thế một cách hài hòa.

Suy ngẫm về cái chết của mình … điều này giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống nhiều hơn đáng kể”

“Suy ngẫm về việc mất đi những người bạn do họ qua đời hoặc có thể là đôi bên tranh cãi dẫn đến bất hòa. Epictetus khuyên rằng mỗi lần nói lời tạm biệt một người bạn ta nên thầm nhắc nhở bản thân rằng đây có thể là lần từ biệt cuối cùng. Nếu làm vậy chúng ta sẽ quý trọng bạn bè của mình hơn…”

Các kỹ thuật tâm lý của chủ nghĩa Khắc Kỷ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Chúng ta sẽ lãng phí hầu hết thời gian trong đời nếu dành cho sự bất mãn khi không đạt được điều gì đó hay để ao ước rằng hoàn cảnh sống khác đi hay chúng ta phải có điều gì đó trong tương lai thì lúc đó bản thân mới có thể sống đúng nghĩa. Duy nhất chỉ có hiện tại, điều mà tất cả chúng ta nên sống ở thời điểm này, thuận theo tự nhiên thì những khó khăn mà bản thân đang gặp phải ở hiện tại cũng sẽ không còn là vấn đề đối với bạn. Epictetus nói :“Chúng ta không bao giờ có thể vừa hạnh phúc vừa khao khát những thứ không có trong hiện tại”

Tự tiết chế bản thân là lối sống tốt đẹp cho cuộc đời. “Sức mạnh ý chí cũng giống như sức mạnh cơ bắp, rèn luyện cơ bắp, họ càng trở nên khỏe hơn. Và càng rèn luyện ý chí họ càng trở nên kiên định hơn”. Cuộc sống này không chỉ được vận hành dựa trên mỗi cảm xúc của con người, chính vì thế mà Musonius cho rằng chúng ta nên định kỳ bắt bản thân phải trải nghiệm sự bất tiện mà chúng ta có thể dễ dàng tránh đuợc. Trải nghiệm chịu khổ giúp chúng ta rèn luyện ý chí và không còn sợ hãi hoặc ít khó chịu hơn trước sự biến chuyển của tương lai, hay những thách thức tác động đến chúng ta…

Kiểm soát cơn giận khiến bản thân bạn không bị vướng phải những cảm xúc tiêu cực. Seneca đã vượt qua cảm xúc này bằng cách suy nghĩ “Chúng ta là một kẻ xấu giữa một đám đông xấu xa, và điều duy nhất giúp ta xoa dịu chính mình là cư xử phóng khoáng với đối phương”. Cuộc đời này đã quá ngắn ngủi để cảm nhận được sự diệu kỳ từ nó, vậy tại sao ta lại lãng phí thời gian của mình vào cơn giận dữ, một trạng thái cảm xúc tiêu cực rồi sẽ qua đi …

Sống theo chủ nghĩa Khắc Kỷ là sống một cách tự nhiên và hài hòa với cuộc đời, khi không phải bám víu hay làm nô lệ cho những giá trị vật chất, tiết chế bản thân để ứng phó với mặt tối của lạc thú,… bạn sẽ tự mình thỏa mãn với cuộc sống mà vận mệnh đã đem đến cho bạn.

Trên đây chỉ là một số bài học được mình review từ cuốn sách “Chủ nghĩa khắc kỷ”, nếu có hứng thú bạn đọc có thể tìm và mua sách. Cuốn sách phân tích và chia sẻ đầy đủ bài thực hành về chủ nghĩa Khắc Kỷ.

Trích dẫn sách Chủ nghĩa Khắc Kỷ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Trích dẫn ấn tượng từ sách

  • “Dòng chảy và sự thay đổi” của thế giới xung quanh chúng ta không phải là một sự tình cờ mà là một phần thiết yếu của vũ trụ.
  • Sức mạnh ý chí cũng giống như sức mạnh cơ bắp, rèn luyện cơ bắp, họ càng trở nên khỏe hơn. Và càng rèn luyện ý chí họ càng trở nên kiên định hơn.
  • Hãy nhớ rằng mọi thứ chúng ta có đều là “vay mượn” từ Vận mệnh, nó có thể lấy lại mà không cần sự cho phép của chúng ta – kỳ thực là còn không cần thông báo trước. (Seneca)
  • Thà chết đói mà không phiền não và sợ hãi, còn hơn sống giàu sang và lo lắng, kinh hãi, nghi ngờ và ham muốn vô độ. (Musonius)

Review sách Chủ nghĩa Khắc Kỷ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Thực hành chủ nghĩa Khắc Kỷ không phải là việc biến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn mà bạn sẽ nhận lại được lối sống đơn giản và thanh thản hơn. Khi cuộc sống không bị phụ thuộc vào những giá trị vô nghĩa, ý chí được nuôi dưỡng để ngày càng mạnh mẽ trước sóng gió cuộc đời… bạn sẽ sống đời đáng giá bởi sự bản lĩnh và bình thản của riêng mình.

Xem thêm:

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Mẹ Teresa - trên cả tình yêu thương

Review sách Mẹ Teresa - trên cả tình yêu thương

“Mẹ Teresa - trên cả tình yêu thương” là một cuốn sách gửi gắm đến bạn đọc những thông điệp...

Review sách Nhà - Nguyễn Bảo Trung

Review sách Nhà - Nguyễn Bảo Trung

“Nhà” một bản nhạc nhẹ nhàng cho cuộc đời thêm bình yên, để khi gấp cuốn sách lại cũng là lúc...

Review sách Thịnh vượng tài chính tuổi 30

Review sách Thịnh vượng tài chính tuổi 30

Đã bao giờ bạn vạch ra mục tiêu khi về già hay chưa? Nếu chưa, hãy đọc ngay Thịnh vượng tài chính...

Review sách Payback Time - Ngày Đòi Nợ

Review sách Payback Time - Ngày Đòi Nợ

Bạn muốn trở thành một chuyên gia tài chính thành công trên thị trường chứng khoán? Sách Payback Time...

Review sách Tâm tình với Đất Mẹ - Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Review sách Tâm tình với Đất Mẹ - Thiền sư Thích Nhất Hạnh

“Tâm tình với Đất Mẹ” đánh thức con người trở về với chính mình, với sự hiện hữu để sống...

Review Làm giàu từ chứng khoán - Cuốn sách hấp dẫn về đầu tư

Review Làm giàu từ chứng khoán - Cuốn sách hấp dẫn về đầu tư

Bạn có nhu cầu muốn tìm đọc một cuốn sách về chứng khoán. Bài viết sau đây sẽ review sách Làm giàu...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.