Review Tiểu thuyết Làm đĩ - Vũ Trọng Phụng

Làm đĩ” là một trong những cuốn truyện hay và nổi tiếng nhất của nhà văn Vũ Trọng PhụngLàm đĩ là một thiên tả chân tiểu thuyết mục đích là hô hào nhà đạo đức và bậc làm cha mẹ lo chăm đến hạnh phúc của con cái và phải để ý đến cái sự mà những thành kiến hủ bại vẫn coi là điều bẩn thỉu, tức là cái dâm. Tại sao lại có người phải đi làm Đĩ, xã hội có nạn mại dâm? Tất cả những câu trả lời ấy đều nằm trong cuốn sách “Làm đĩ”

Review Tiểu thuyết Làm đĩ - Vũ Trọng Phụng

Giới thiệu về tác giả

Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939) là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Tuy thời gian cầm bút rất ngắn ngủi, với tác phẩm đầu tay là truyện ngắn Chống nạng lên đường đăng trên Ngọ báo vào năm 1930, ông đã để lại một kho tàng tác phẩm đáng kinh ngạc: Hơn 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch, cùng 1 bản dịch vở kịch từ tiếng Pháp, một số bài viết phê bình, tranh luận văn học và hàng trăm bài báo viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa. Một số trích đoạn tác phẩm của ông trong các tác phẩm Số đỏ và Giông tố đã được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn của Việt Nam.

Năm 1936, ngồi bút tiểu thuyết của ông nở rộ, chỉ trong vòng một năm, bốn cuốn tiểu thuyết lần lượt xuất hiện trên các báo, thu hút sự chú ý của công chúng. Cả bốn tiểu thuyết Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê và Làm đĩ đều hiện thực, đi sâu vào các vấn đề xã hội.

Cảm nhận về sách

“Làm đĩ” một cụm từ rất nhạy cảm và khi được nhắc đến ở xã hội hiện nay thì chúng ta đã được nghe rất nhiều qua những lời đùa giỡn của mọi người. Thế nhưng mấy ai hiểu được ý nghĩa thật sự của “Làm đĩ”. Là vì muốn có cuộc sống giàu sang hay vì lầm đường lạc bước? Làm đĩ bao gồm 6 chương kể về cuộc đời của Huyền là một cô gái con nhà gia giáo, xinh đẹp, tử tế ấy vậy mà cô đã lỡ bước chân vào con đường trụy lạc. Mỗi chương truyện đều đi sâu vào nội tâm nhân vật Huyền. Những biến cố nào đã khiến cho cô gái ngây thơ trong sáng ấy đã thay đổi hoàn toàn. Làm đĩ đặt ra cho chúng ta một câu hỏi đó là tại sao có người lại chọn lựa cái nghề ấy, xã hội có nạn mại dâm?

Ngay từ khi còn bé Huyền thường hay thắc mắc với bố mẹ những câu hỏi đại loại như em bé được đẻ như thế nào? Người lớn không bận tâm về vấn đề đó nên đã trả lời qua loa, họ đánh em trách em vì sao lại tò mò những vấn đề ấy. Thế nhưng với trẻ con càng cấm đoán chúng thì sự tò mò của chúng lại được khơi dậy. Lớn hơn một chút khi được đi học thì Huyền lại càng tò mò hơn khi xung quanh ai cũng có thắc mắc giống em. Vì không được giáo dục đúng cách vì thế sự việc một người bạn và Huyền đã xảy ra chuyện người lớn vì cả hai rất tò mò làm thế nào để có em bé. Rất nhiều sự việc sau đó được xảy ra Huyền bắt đầu cuộc đời hư hỏng, lúc đầu chỉ là ăn mặc cho đến chơi bời không điểm dừng. Và cuối cùng từ một cô gái ngoan hiền Huyền đã lột xác và đi vào cái con đường lầm lỡ.

Tiểu thuyết Làm đĩ - Vũ Trọng Phụng

Làm đĩ là một cuốn sách mang đầy tính nhân văn sâu sắc, tiếc thay cuốn sách được ra đời vào thời điểm xã hội còn nhạy cảm với vấn đề quan hệ nam nữ, họ né tránh nó thế nên những con chữ của Vũ Trọng Phụng cũng gây tranh cãi rất lớn. Làm đĩ nhắc nhở các bậc phụ huynh và những thầy cô giáo phải giáo dục con em mình về những điều cần biết về giới tính, về quan hệ nam nữ và cả hôn nhân gia đình.

Khi nhắc đến Vũ Trọng Phụng chúng ta lại nhớ đến những tác phẩm sâu sắc về tình đời và tình người. Đặc biệt văn của Vũ Trọng Phụng rất thật, nó đi sâu vào từng vấn đề trong cuộc sống.  Nó luôn đem đến cho chúng ta rất nhiều suy ngẫm về cuộc sống, ấy vậy mà cái chất văn ấy rất kén người đọc. Thế nhưng nếu bạn đã ngấm được văn của Vũ Trọng Phụng rồi thì sẽ rất thích cách mà tác giả dẫn dắt câu chuyện cũng như cách ông lột tả một xã hội ngày ấy vô cùng chân thật lên từng con chữ. Phải nói rằng Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn mà tôi yêu thích nhất, những con chữ mà ông viết không đơn thuần là đọc xong rồi để đó mà chúng ta đọc nó để thấu hiểu nhiều hơn nữa về cuộc sống, về con người.

 “Đối với thiên hạ thì đời một người như em, đương ở chốn yên lành mà vào nơi chông gai, chỉ có đoạn ấy là đáng nói thôi. Tại sao con nhà tử tế hẳn hoi, con nhà quý phái nữa, mà rồi đến nỗi… trụy lạc, ấy người đời chỉ cần biết rõ những nguyên nhân ấy…”

Review Tiểu thuyết Làm đĩ - Vũ Trọng Phụng

Trích đoạn hay trong sách

Em đã sống những ngày vui vẻ, không bao giờ quên được. Em thấy sự lừa chồng là không có tội gì cả, chỉ lãng mạn và có vẻ tiểu thuyết, vẻ màn ảnh một chút mà thôi. Mà càng lừa dối bạn bao nhiêu, Tân lại càng tăng sự thân thiện bằng những quý hóa tốn tiền, làm cho Kim bỗng dưng trở nên như kẻ rùng vợ để cầu lợi mà chẳng biết.

Nhưng mà, một ngày kia…

Cuộc tình duyên vụng trộm đã hết thời gian. Ngọn lửa thiên hạ đến lúc hết hiền lành. Người chồng mọc sừng ngẫu nhiên được linh giác dẫn cho chút ít ánh sáng đến cái óc tối tăm của nó. Gian phu dâm phụ đã đến thời kỳ chẳng hết sức giữ gìn, quá mù ra mưa, tưởng rằng xã hội chỉ có rặt những kẻ điếc, hoặc thong manh…

Ấy thế là con Huyền bắt đầu đi đến cái chặng đường khốn nạn nhất của cuộc đời nó…

Review Tiểu thuyết Làm đĩ - Vũ Trọng Phụng

Lời kết

Mặc dù đã trải qua lớp bụi của thời gian thế nhưng cho đến tận bây giờ “Làm đĩ” vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Hãy cùng đọc để thấu hiểu thêm về sự đời bạn nhé!

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài review của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp ích các bạn trong việc lựa chọn cuốn sách phù hợp với bản thân. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ. Thân!

 Xem thêm:

Review bởi Dương Hạnh


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Thay đổi tư duy hãy cứ phi lý đi

Review sách Thay đổi tư duy hãy cứ phi lý đi

Nếu bạn chưa thể duy trì nguồn năng lượng để sáng tạo mỗi ngày thì cuốn sách Thay đổi tư duy hãy...

Review sách Luật tâm thức - Giải mã ma trận vũ trụ

Review sách Luật tâm thức - Giải mã ma trận vũ trụ

“Luật tâm thức - Giải mã ma trận vũ trụ” là một trong những cuốn sách luật hấp dẫn...

Review sách Yêu những điều không hoàn hảo

Review sách Yêu những điều không hoàn hảo

Những dòng tản văn nhẹ nhàng từ cuốn sách “Yêu những điều không hoàn hảo” thật sự mang những...

Review sách Tuổi trẻ kiên cường để sống điên cuồng

Review sách Tuổi trẻ kiên cường để sống điên cuồng

Tuổi trẻ kiên cường để sống điên cuồng, cuốn sách mang đến vitamin tích cực và liều thuốc tinh...

Review Trên Lưng Khổng Tượng - kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử

Review Trên Lưng Khổng Tượng - kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử

Trên Lưng Khổng Tượng Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử là cuốn cẩm nang giúp bạn rút ngắn...

Mishkin Kinh tế học về tiền, ngân hàng và thị trường tài chính

Mishkin Kinh tế học về tiền, ngân hàng và thị trường tài chính

Kinh tế học về tiền, ngân hàng và thị trường tài chính, cuốn sách kinh điển về tài chính tiền tệ...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.