Ý nghĩa câu tục ngữ Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Chúng ta chỉ nhỏ bé như một hạt cát trong sa mạc, một con sống giữa đại dương, việc chúng ta cần làm là không ngừng cố gắng hơn mỗi ngày. Vì chỉ cần dừng lại, chúng ta sẽ bị bỏ lại rất xa phía sau, thậm chí là bị tiêu diệt. Chúng ta giỏi giang thì cũng sẽ có người khác giỏi giang hơn, đừng tự thỏa mãn, kiêu ngạo với những thành tựu, hiểu biết của bản thân. Tục ngữ có câu: “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” được coi như lời khuyên nhủ và nhắc nhở vô cùng bổ ích để từng lớp thế hệ chúng ta biết phấn đấu để hoàn thiện bản thân hơn.

Ý nghĩa câu tục ngữ Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Ý nghĩa câu “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Câu tục ngữ này chắc hẳn đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Thông thường, khi ăn quýt chúng ta thường lọt vỏ bằng tay vì vỏ của quả quýt đa số là mỏng, có thể lột bỏ dễ dàng. Nhưng đôi lúc, có những quả quýt vỏ khá dày hoặc rất dày thì chúng ta cũng có thể dùng móng tay nhọn để bóc vỏ ra. Hình ảnh quả quýt bị móng tay nhọn bóc ra ẩn dụ cho chuyện gì thì cũng có thể giải quyết được khi gặp một người giỏi hơn. Đây được coi như là một lời khuyên rất hữu ích đối với cuộc sống của chúng ta. Sống ở đời, đừng quá bon chen và cố thể hiện bản thân. Xã hội bây giờ rất phức tạp, người tốt thì ít, kẻ xấu lại nhiều vô cùng. Chẳng ai quan tâm đến mình giỏi bao nhiêu, người ta chỉ thêm đố kị với sự thể hiện của bạn thôi. 

Cuộc sống chính là một vòng tuần hoàn luôn xoay chuyển không ngừng nghỉ, người giỏi thì còn có người giỏi hơn, người hung hăng thì còn có người hung hăng hơn để trị. Chẳng có ai dám vỗ ngực xưng tên dám nhận mình là nhất và tự tin rằng mình là số một. Ngoài thực tế đã có rất nhiều trường hợp như thế xảy ra như những kẻ trộm cướp thực hiện hàng loạt vụ cướp trên đường và tự nghĩ rằng chẳng ai có thể tóm được chúng, đến khi bị công an và người dân vay bắt được thì mặt lại hiền như mình vô tội. Hay trên các trang mạng xã hội hiện nay vẫn còn xảy ra nạn bạo lực học đường, cả hơn chục người cùng hội đồng một con người yếu ớt, chửi rủa, đánh đập rất hổ báo cho đến khi bị nhà trường mời lên kỉ luật thì lại khóc lóc và van xin. Vậy ra, đừng nghĩ mình hơn người, có hổ báo đến mấy thì cũng sẽ có người hổ báo hơn trừng trị được. 

Khi đọc câu tục ngữ “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” này, bạn sẽ liên tưởng ngay đến những con người hống hách, ngang tàn, ương bướng nhưng lại bị những người cao tay, tai to mặt lớn hơn để trừng trị. Họ tự cho mình là nhất rồi thản nhiên xem thường người khác khiến cho những con người yếu thế hơn phải chịu biết bao uất ức. Nhưng họ đâu ngờ được những chuyện thiếu suy nghĩ mà họ gây ra đôi khi không chỉ hại mình mà còn hại cả những người yêu thương mình nữa. Mình làm chuyện xấu bị vạch trần và bị pháp luật trừng trị là điều tất nhiên nhưng nỗi đau đớn và tổn thương mà chúng ta mang lại cho gia đình là không thể bù đắp được. Hãy tu tỉnh bản thân, sống sao cho có ích với gia đình và xã hội đừng để đến lúc hối hận cũng đã muộn màng rồi.

Ý nghĩa câu “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Ví dụ thực tiễn về câu nói “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Trong một chuyến bay từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh của VietNam Airlines trên khoang hạng thương gia, đã có một vị đại gia địa ốc bị tố sàm sỡ một nữ hành khách. Và cơ trưởng của chuyến bay đã quyết định từ chối phục vụ vị khách đại gia này và quyết định đuổi khỏi máy bay. Vị đại gia này không chịu dừng lại ở đó mà đã buông lời chửi rủa cơ trưởng: “Mày biết bố mày là ai không? Mày tin tao gọi sếp to xử hết chúng bây không?”. Vừa dứt câu thì bỗng nhiên có một vị khách ngồi trên nhẹ nhàng đáp lại: “Điện thoại nè, ai gọi thì gọi đi, cho 5 phút”. Vị đại gia hốt hoảng đến tỉnh rượu khi nhận ra chủ nhân của giọng nói ấy chính là Phó Thủ Tướng Chính Phủ Trương Hòa Bình, sau đó đành im lặng ký vào biên bản và rời khỏi máy bay. Câu chuyện này không hẳn là sự thật nhưng nó là minh chứng thực tế cho câu tục ngữ “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” khiến cho ai ai cũng hả hê vì cái kết xứng đáng cho những kẻ ngạo mạn.

Trong xã hội mênh mông này, chúng ta chỉ là những con người nhỏ bé. Không ai có thể tự tin nói mình là giỏi nhất và đem sự tự tin đó biến thành kêu ngạo. Chúng ta không cần thể hiện sự giỏi giang quá mức cho ai xem cả vì người thực sự giỏi sẽ không cần thiết phải thể hiện nhưng ai cũng có thể nhìn thấy được. Sự kiêu ngạo sẽ giết chết chúng ta vào một ngày nào đó mà ta không hề hay biết và sự nông nỗi ngạo mạn của bản thân sẽ khiến ta phải nhận những kết cục không mấy tốt đẹp. Đây sẽ là một bài học cảnh báo cho tất cả thế hệ thanh niên nên hiểu rõ vị trí của mình và hiểu rõ người. 

Để đi đến được con đường thành công, điều quan trọng nhất ở mỗi người là phải nhận thức được bản thân mình là ai, giá trị của mình nằm ở đâu, biết chỗ đứng của mình. Làm việc gì, tự tin là điều cần có nhưng tự tin thái quá lại thành ra hại mình. Lúc nào cần thể hiện thì thể hiện hết mình, lúc nào cần thiết cứ khiêm tốn cho qua mọi chuyện. Không được quá kiêu ngạo cũng đừng nên quá nhúng nhường, cái gì cũng vậy nhiều quá thì sẽ không tốt, vừa đủ thì sẽ đẹp. Cái giá để trả cho sự kiêu ngạo thật sự rất đắt, biết bao người đã phải nhận một cái kết đắng khi quá tự mãn vào bản thân mình cho đến khi gặp “cao thủ”. 

Hy vọng rằng, câu tục ngữ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và bổ ích như “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” sẽ giúp chúng ta tiếp thêm hành trang trên bước đường đời thành công sắp tới. Người khiêm nhường sẽ được mọi người yêu quý, chúng ta chỉ cần bộc lộ tài năng của mình những lúc cần thiết và đừng tranh giành thể hiện làm gì chỉ chuốc thêm nhiều phiền phức.


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Có nên “Trông mặt mà bắt hình dong” hay không?

Có nên “Trông mặt mà bắt hình dong” hay không?

Câu tục ngữ “Trông mặt mà bắt hình dong” muốn chỉ những người thường vội vàng đánh...

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?

Kỹ năng lắng nghe góp phần rất quan trọng tạo nên sự thành công trong giao tiếp. Thế nhưng không phải...

Đắc Nhân Tâm là gì? Ý nghĩa của đắc nhân tâm là gì?

Đắc Nhân Tâm là gì? Ý nghĩa của đắc nhân tâm là gì?

Đắc nhân tâm là gì? Ý nghĩa của nó áp dụng trong cuộc sống như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi bài...

Những câu chuyện thần thoại Việt Nam ý nghĩa

Những câu chuyện thần thoại Việt Nam ý nghĩa

Truyện thần thoại Việt Nam đã kể lại sự tích các vị thần sáng tạo ra thế giới tự nhiên...

Ý nghĩa của câu “Mấy đời bánh đúc có xương” trong thời đại mới

Ý nghĩa của câu “Mấy đời bánh đúc có xương” trong thời đại mới

Mỗi khi nhắc đến mối quan hệ mẹ kế - con chồng, người ta thường nghĩ ngay đến câu tục...

Sơ đồ tư duy là gì - Bật mí cách vẽ sơ đồ tư duy Tony Buzan

Sơ đồ tư duy là gì - Bật mí cách vẽ sơ đồ tư duy Tony Buzan

Mind map hay còn gọi là sơ đồ tư duy, một phương pháp ghi nhớ theo cách hệ thống hóa kiến thức bằng...

Sách đọc nhiều nhất
Share Acc Roblox Free 0đ mới nhất 2024 cho nick Roblox Vip

Share Acc Roblox Free 0đ mới nhất 2024 cho nick Roblox Vip

Acc Roblox Free là tài khoản được cung cấp miễn phí cho người chơi, đặc biệt là trò Blox Fruit. SachHay24h.com...

Những câu chuyện thần thoại Việt Nam ý nghĩa

Những câu chuyện thần thoại Việt Nam ý nghĩa

Truyện thần thoại Việt Nam đã kể lại sự tích các vị thần sáng tạo ra thế giới tự nhiên...

10 Cách Học Toán “Dễ Như Ăn Kẹo”

10 Cách Học Toán “Dễ Như Ăn Kẹo”

Chia sẻ bí quyết học giỏi môn Toán, cùng Sách Hay 24H khám phá những phương pháp học giỏi môn toán “dễ...

8 Điều Giúp Bạn Trưởng Thành Hơn

8 Điều Giúp Bạn Trưởng Thành Hơn

Bài viết dưới đây gửi tặng những ai đã và đang bị lạc đường giữa tháng năm thanh xuân, không biết...

8 bí quyết chinh phục môn ngữ văn, những cách học giỏi văn

8 bí quyết chinh phục môn ngữ văn, những cách học giỏi văn

Làm sao để học giỏi môn ngữ văn, những phương pháp đơn giản để học tốt môn văn “khó nhằn”....

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học

Trong một tác phẩm văn học, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo có mối quan hệ gắn bó hài hòa...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.