Tục ngữ Sông có khúc, người có lúc trong thực tiễn cuộc sống

Tục ngữ có câu: “Sông có khúc, người có lúc” vì chẳng ai trong chúng ta có thể gặp may mắn suốt cuộc đời này và cũng chẳng có người nào gặp bất hạnh suốt đời. Chỉ khác nhau ở chỗ biết tận dụng may mắn đó thế nào và biết vượt qua nỗi bất hạnh làm sao. Hiểu về câu tục ngữ này ta sẽ có thêm những kinh nghiệm trong cuộc sống.

Sông có khúc, người có lúc

Bài học từ ông bà xưa về câu “Sông có khúc, người có lúc”

Câu tục ngữ: “Sông có khúc, người có lúc” của người xưa để lại cho chúng ta một bài học về cuộc đời của mỗi con người. Sông là một yếu tố của tự nhiên, ở bất cứ nơi nào trên trái đất đều có dòng sông dù là ở đồng bằng hay cao nguyên. Nhưng mỗi con sông lại có một đặc trưng riêng và nó sẽ không bao giờ chảy theo một đường thẳng mà nó sẽ uốn lượn theo địa hình nó chảy qua. Ông cha ta cũng nhìn vào đặc điểm này của dòng sông mà nói “Sông có lúc, người có khúc”, tức sông không có lúc nào chảy thẳng như một con đường nhựa mà nó sẽ có những khúc ngoạt đổi dòng, không có sự đồng nhất của dòng chảy của các con sông cũng như con người luôn có sự thay đổi trong cuộc sống. Chúng ta thì lúc này lúc khác, lúc thì vui vẻ, lúc lại buồn rầu lo âu, có khi gặp may mắn, có khi gặp xui rủi. 

Cuộc đời luôn biến đổi không ngừng chính vì vậy mà con người cũng nương theo quy luật đó mà tồn tại. Dòng sông của tự nhiên còn đủ loại hình dạng thì huống chi là con người. Cuộc sống mỗi người sẽ luôn thay đổi nhưng thay đổi theo hướng nào thì còn tùy vào cuộc sống và chính bản thân người đó. Sẽ có những lúc khó khăn vô cùng, cũng sẽ có những giây phút hạnh phúc. Không ai có thể đảm bảo rằng mình sẽ sung sướng cả đời, hay khổ đau mãi mãi, con người ta chỉ có thể chấp nhận nó và tìm cách vượt qua. Câu tục ngữ như một lời an ủi cho bản thân của những người hay thất bại hay là sự lo xa của những người từng trãi. 

Cuộc sống của chúng ta rất ngắn ngủi, ngày hôm nay thế này, còn ngày mai ai biết sẽ ra sao. Rồi ai cũng sẽ trải qua đầy đủ những màu sắc của cuộc sống mới không lãng phí một đời người. Đó là quy luật của tự nhiên, dù bạn có muốn từ chối cũng không thể được. Khi ta gặp phải những chuyện bất trắc trong cuộc sống, đừng bi quan mà hãy luôn luôn nghĩ về những điều tích cực và hướng giải quyết tốt nhất để vượt qua chúng bằng mọi cách. Chúng ta nên học cách chấp nhận những điều không may đó, đừng nên trách cứ đổ lỗi cho bất kì ai hay hoàn cảnh. Ngược lại, nếu đã gặt hái được thành công đạt được điều mình mong muốn thì cũng đừng quá cao ngạo mà khoe khoang vì thành công hôm nay có thể mất đi vào ngày mai. 

Tục ngữ Sông có khúc, người có lúc trong thực tiễn cuộc sống

Áp dụng câu “Sông có khúc, người có lúc” vào cuộc sống

Khi bước trên con đường đời, không phải lúc nào cũng đi thẳng mà cũng có lúc phải rẽ ngang, có lúc vấp ngã hay dừng lại. Giống như những ca sĩ không phải mà tự dưng họ có hàng ngàn người hâm mộ, mà họ đã phải trải qua quá trình luyện tập khắc nghiệt, trải qua bao lần bị khán giả chê bai thậm chí là tẩy chay vì tài năng chưa thực sự thuyết phục mới có thể trở thành một ngôi sao nổi tiếng. Bạn thấy đó, thế giới này ai cũng phải trải qua những khó khăn tương tự như thế, chúng ta chỉ cần đón nhận và giải quyết nó nhanh chóng thì cuộc sống sẽ trở lại vui vẻ như thường ngày.

Mỗi người có một quan điểm sống riêng, sướng, khổ, buồn hay vui là do bản thân mỗi người tự cảm nhận. Ai cũng phải sống một cuộc đời như nhau, nhưng cách chúng ta đối mặt với cuộc đời sẽ không thể giống nhau được. Có người sẽ chọn cách sống vô tư vô lo, chuyện gì đến sẽ đến không cần lo nghĩ nhiều. Có người thì lúc nào cũng âu sầu suy nghĩ nhiều về cuộc sống, dễ bi quan bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thử thách. Cuộc đời có được bao lâu, chúng ta còn sống vui vẻ được thì cứ vui hết mình, không may gặp chuyện buồn thì buồn ít thôi rồi mọi chuyện cũng sẽ qua. “Sông có khúc, người có lúc” mà nên chẳng có việc gì trên đời này sẽ theo ý mình mãi mãi, cứ bình thản mà đón nhận mọi thứ còn hơn là cứ gồng mình mệt mỏi chống đối nó.

Chúng ta phải tự làm chủ cuộc sống của bản thân, không cần phải quan tâm cách nghĩ của người khác về mình. Vì chúng ta không thể điều khiển được người khác nghĩ gì về mình, nhưng chúng ta có thể kiểm soát được bản thân nghĩ gì về người khác. Hãy chọn cách sống của riêng mình, miễn bạn cảm thấy vui vẻ hạnh phúc và không hại đến ai là được. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi, bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó nó như thế nào, điều chúng ta nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn hết. Biết trân trọng những khoảnh khắc vui vẻ của hiện tại và không đặt nặng cảm xúc bi quan cho những khó khăn đang và sắp xảy ra chính là những việc chúng ta cần làm để có được một cuộc sống trọn vẹn hơn. 

Sông có khúc, người có lúc” đã là quy luật của tự nhiên thì con người chúng ta sao mà né tránh nổi. Luôn ghi nhớ rằng ông Trời không bao giờ cho ai tất cả cũng chẳng lấy đi của ai tất cả, ông Trời luôn đền đáp xứng đáng cho những người sống tốt. Cứ nghĩ thế rồi bình thản mà sống vì đây là cách không ngoan nhất mà chúng ta nên lựa chọn. Làm việc gì cứ cố gắng hết mình, có gặp thất bại cũng không được nản, có thành công cũng không được kiêu. Chỉ cần làm việc hết sức, sống tốt thì mọi chuyện sẽ tự khắc đâu lại vào đấy. Đừng lo nghĩ qua nhiều vì lo nhiều cũng chẳng giúp cho cuộc sống của bạn tốt hơn đâu. 

Câu tục ngữ: “Sông có khúc, người có lúc” của ông cha ta để lại đã truyền dạy cho người đời say này một cách rất sâu sắc để chúng ta có thể vững bước hơn trên đường đời đầy chông gai. Bên cạnh đó, còn muốn phê phán những kẻ không chịu hiểu đạo lí ấy, luôn chịu sự thất bại, hèn nhát trước nghịch cảnh và khó khăn cũng như luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh và những người xung quanh mình.


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Phân tích bài thơ Tôi yêu em của nhà thơ Puskin

Phân tích bài thơ Tôi yêu em của nhà thơ Puskin

Tôi yêu em là một bài thơ tình đặc sắc của văn học thế giới, xứng đáng với danh từ tuyệt tác,...

Truyện cười dân gian Lợn cưới áo mới - Ý nghĩa, bài học rút ra

Truyện cười dân gian Lợn cưới áo mới - Ý nghĩa, bài học rút ra

Đằng sau tiếng cười sảng khoái, người ta buộc phải ngẫm nghĩ, phải học hỏi và thay đổi. “Lợn...

Phân tích bài ca dao Khăn thương nhớ ai

Phân tích bài ca dao Khăn thương nhớ ai

“Khăn thương nhớ ai” là bài thơ tiêu biểu cho đề tài tình yêu đôi lứa của ca dao, nỗi nhớ là cảm...

Phân tích nhân vật Việt trong Những đứa con trong gia đình

Phân tích nhân vật Việt trong Những đứa con trong gia đình

Việt là một chiến sĩ Giải phóng quân, gan góc, dũng cảm nhưng cũng có phần trẻ con của một cậu con...

Bài văn phân tích bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu hay nhất

Bài văn phân tích bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu hay nhất

Quả thực, bài thơ Từ ấy là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lý tưởng cách...

Phân tích vẻ đẹp sông Hương qua cảnh sắc thiên nhiên

Phân tích vẻ đẹp sông Hương qua cảnh sắc thiên nhiên

Dòng sông thơ mộng ấy đã có những vẻ đẹp đa chiều từ dòng chảy nơi thượng nguồn. Mang tính lưỡng...

Sách đọc nhiều nhất
Tổng Hợp Những Nhận Định Văn Học Hay Nhất

Tổng Hợp Những Nhận Định Văn Học Hay Nhất

Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho các bạn học sinh những nhận định văn học hay nhất! Hãy cùng...

Những Dẫn Chứng Thường Dùng Trong Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Những Dẫn Chứng Thường Dùng Trong Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Một số dẫn chứng hay thường dùng làm tăng giá trị cho bài văn nghị luận xã hội, một chất liệu...

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh

Cảm nhận những kỷ niệm âu thơ và và những nỗi niềm thương nhớ qua phân tích bài thơ Nhớ con sông...

Ý nghĩa truyện cổ tích cây khế - Ăn khế trả vàng

Ý nghĩa truyện cổ tích cây khế - Ăn khế trả vàng

Với những ngôn từ đơn giản, nhưng đầy sức hấp dẫn diệu kì, truyện cổ tích cây khế (hay ăn khế...

Giải thích câu tục ngữ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Giải thích câu tục ngữ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Câu tục ngữ “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” chứa đựng những kinh nghiệm sống, kiến thức...

Giải thích câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Giải thích câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Kho tàng ca dao tục ngữ của Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú, tiêu biểu nhất là câu “Đi một ngày...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.