Review sách Yêu - Being in love của tác giả Osho

“Yêu trong tỉnh thức
Gắn bó trong niềm tin”

Tình yêu từ trước đến nay vẫn là một trong những hiện tượng bí ẩn luôn được nhắc đến rất nhiều qua sách, vở, báo chí, phim ảnh,… thế nhưng vẫn chưa có một khái niệm nào cụ thể về yêu. Vậy mời bạn cùng khám phá Yêu, cuốn sách nổi tiếng của bậc thầy tâm linh - Osho “1 trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20” để lắng nghe ông phân tích về tình yêu nhé.

Review sách Yêu - Being in love của tác giả Osho

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Giới thiệu về tác giả

Osho là một nhân vật “ngoại hạng”, bởi vì ông không thể được xếp vào một trường phái cụ thể nào. Hàng ngàn bài giảng ông chia sẻ bao trùm mọi chủ đề - từ việc khám phá ý nghĩa tồn tại của bản thân cho đến những vấn đề khẩn thiết nhất của xã hội đương thời hay vấn đề liên quan đến chính trị.

Tờ Sunny Times của London mô tả Osho là một trong “1000 người kiến tạo của thế kỷ 20”. Còn tờ Sunny Mid-day của Ấn Độ bình chọn cho Osho là một trong mười người – cùng Gandhi, Nehru và Đức Phật – thay đổi vận mệnh của Ấn Độ.

Osho xác nhận rằng ông đang tạo điều kiện cho sự ra đời của một chủng loại người mới. Ông thường gọi “loài người mới” này là “Zorba Phật” – hình tượng kết hợp giữa Zorba “tay chơi Hy Lạp”, đại diện cho chủ nghĩa khoái lạc và sự an nhiên tự tại của Đức Phật Cồ Đàm.

Osho còn biết đến với những đóng góp mang tính cách mạng trong lĩnh vực chuyển hóa nội tâm thông qua thiền định. Phương pháp thiền của Osho (Active Meditation) giúp giải tỏa căng thẳng cho cả thân và tâm, từ đó mọi người dễ dàng trải nghiệm sự an nhiên, tĩnh tại trong cuộc sống thường nhật.

Một số cuốn sách của OshoĐức Phật, Lòng trắc ẩn, Ươm mầm, Phụ nữ, Đàn ông, Hạnh phúc tại tâm, Trò chuyện với vĩ nhân, Sáng tạo - bừng cháy sức mạnh bên trong, Thiền, Đạo, …

Giới thiệu về sách

Tại sao có rất nhiều cuốn sách nói về tình yêu nhưng bạn vẫn nên chọn “Yêu” của Osho? Bởi trong cuốn sách này Osho sẽ giúp bạn hiểu về tình yêu thật sự là gì cùng với đó là những chân lý bất biến của cuộc đời… Với mình “Yêu” không phải là một cuốn sách đọc qua một lần rồi để sách bám bụi trên kệ… mà cùng với những trải nghiệm ở cuộc sống, quá trình tu tập để hoàn thiện bản thân từng ngày mình sẽ ngẫm những triết lý mà sách đã đề cập để cuốn sách thực sự trở thành “người soi sáng chân lý cho cuộc đời” của chính mình.

Osho không hướng dẫn chúng ta đi theo bất cứ một con đường cụ thể nào, Osho chỉ giúp chúng ta khám phá chính mình, đi theo con đường của trái tim, của sự tự nhiên.

Review sách Yêu - Being in love của tác giả Osho

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Cảm nhận về sách

Tình yêu là một hiện tượng tự nhiên

Theo Osho, yêu đơn giản chỉ là hiện tượng hay nhu cầu thiết yếu của con người như ăn, uống hàng ngày chính vì thế, yêu xuất phát từ tự nhiên. Tình yêu không mang một tiêu chuẩn đặc biệt nào mà nó mang một màu sắc của tự nhiên. Nếu mãi đắm chìm trong một hình mẫu về người yêu quá hoàn hảo, khi không tìm thấy họ chúng ta sẽ cảm giác mình rất bất hạnh. Không kỳ vọng quá nhiều, không áp đặt những tiêu chuẩn, bạn sẽ không còn ích kỷ và thất vọng nữa …

Hiện tượng tự nhiên này giúp con người khám phá chính mình, con người không thể tự hoàn thiện chính mình nếu không có sự tác động ở bên ngoài. Chính tình yêu giúp chúng ta nhận ra chính mình.

“Hãy quan tâm đến niềm vui của bạn. Hãy hết lòng quan tâm đến niềm vui của bạn, chỉ quan tâm đến niềm vui của bạn. Mọi thứ khác không quan trọng. Hãy yêu – như là một chức năng hoạt động tự nhiên, giống như hít thở vậy. Và khi bạn yêu một người, đừng đòi hỏi; bằng không, ngay từ đầu, bạn đang đóng các cánh cửa lại …”

Tình yêu là cơn gió mát lành…

Với Osho,tình yêu không mang một định nghĩa cụ thể bởi yêu đến từ sự trải nghiệm của mỗi người. Tình yêu như một nhu cầu tự nhiên của con người và nó cũng mang sự thay đổi như vạn vật, chẳng ai trong chúng ta có thể phủ nhận hay chạy trốn được sự phát triển, thay đổi hàng ngày của chính mình hay của cả thế giới. Bởi không sống ở hiện tại, chúng ta cứ mãi tham lam và mong muốn tình yêu của mình là vĩnh cửu hay tranh giành quyền kiểm soát người mình yêu một cách vô lý. Nhưng tình yêu thật sự thì bắt nguồn từ sự tự nhiên, chúng ta đâu thể gò ép mãi “một bông hoa tự nhiên” để chúng ở bên cạnh mình mãi mãi, nếu hiểu được tình yêu hôm nay có thể không còn vào ngày mai, thì mọi khoảnh khắc được sống với tình yêu sẽ được “nở hoa”. Vứt bỏ mọi định nghĩa, hứa hẹn ở tương lai, niềm tin vào sự vĩnh cửu của tình yêu bạn thật sự sống với hiện tại, chỉ ở giây phút này không gì khác ngoài sự tận hưởng những niềm vui, niềm hiện hữu thật sự.

“Tình yêu giống như một làn gió mát lành bay đến nhà bạn, lắp đầy nơi đó bằng hương thơm và sự tươi mới, lưu lại trong khả năng có thể và sau đó ra đi. Bạn không nên tìm cách đóng các cánh cửa, nếu không thì làn gió thơm mát đó sẽ bốc mùi hôi thối”

Hiểu được trưởng thành

“Mùa xuân là mùa trăm hoa khoe sắc;

Mùa thu là mùa trăng thu hoạch;

Mùa hạ có cơn gió chiều dịu mát;

Mùa đông có tuyết trắng phủ đầy.

Nếu không để những thứ vô nghĩa

lởn vởn trong đầu bạn

thì mọi mùa đều tươi tốt”

Vì mang vác quá nhiều gánh nặng trên vai, tâm hồn luôn bất ổn, chúng ta luôn để quá nhiều suy nghĩ luẩn quẩn trong đầu mình. Cả ngày hoạt động quá tải đến mức không có thời gian để dọn dẹp tâm trí khiến “khu vườn tâm hồn” của chính mình luôn trong tình trạng quá tải…Vì không nhìn thẳng vào vấn đề của chính mình, chúng ta lại hay chọn cách né tránh nên nỗi đau không giải quyết được triệt để mà lâu dần tâm hồn dần bị tổn thương bởi rất nhiều vết thương chưa được chữa lành, rất nhiều nỗi đau vẫn còn nằm ở bên trong…

Không gì khác ngoài “thiền” sẽ giúp chúng ta mau chóng gột rửa được tâm hồn, dọn dẹp đi những “đám mây âm u” trong đầu. Trưởng thành là một quá trình khiến con người đau khổ bởi chúng ta không chấp nhận được những nỗi đau trong đời. Chúng ta phải chấp nhận cả niềm vui lẫn nỗi buồn, bởi con đường đẹp nhất không phải là con đường trải đầy hoa hồng và hạnh phúc mà là con đường đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm, yêu thương,…

Tình yêu thật sự đối lập với lòng ham muốn

“Tình yêu là một hiện tượng tinh thần; còn lòng ham muốn thì thuộc về thể xác”

Bởi sống với “cái tôi”, mong dành quyền sở hữu, áp đặt lên những người xung quanh mong muốn của chính mình. Yêu rất đơn giản, chỉ là quá trình bạn cho đi nó không mang trạng thái của một cuộc “giao dịch” nào cả. Khi yêu chúng ta phải tôn trọng đối phương vì lợi ích của chính họ, nếu mang lòng ham muốn thì khi đạt được mục đích, mọi thứ sẽ trở nên nhạt nhòa. Ngược lại bạn còn đang bị “xung đột” bên trong, khi yêu chúng ta phải vô cùng “thuần khiết”“trong sáng” chứ không phải dùng “cái tôi” của chính mình để đạt được những nhu cầu về thể xác. “Hành động trái với đạo đức nhất trên thế gian này - sử dụng người khác như một phương tiện”

Review sách Yêu - Being in love của tác giả Osho

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Trích dẫn hay từ sách

  • Bạn cần phải hiểu điều này, dù nghe rất phức tạp: nếu không yêu, bạn sẽ cô đơn; còn nếu yêu, thực sự đang yêu, bạn sẽ cô độc.
  • Tình yêu chỉ có thể trưởng thành trong tình yêu. Tình yêu cần có một môi trường yêu thương để nảy nở - đó là nền tảng cơ bản nhất cần phải ghi nhớ.
  • Hãy nắm giữ bản thể của bạn. Đối mặt với nỗi đau của bạn và trút bỏ muôn kiểu ràng buộc – bởi vì chỉ khi được tự do, bạn mới có thể cất lên khúc hát của mình và nhảy điệu nhảy của mình.
  • Tình yêu chính là cực đối lập với lòng ham muốn: tôn trọng người khác vì lợi ích của chính người đó. Khi bạn yêu một người vì chính lợi ích của người đó, sẽ không có cảm giác tổn thương; tình yêu đó sẽ khiến bạn càng giàu có. Tình yêu khiến mọi người trở nên giàu có.
  • Tình yêu không thể nào là thứ phải đạt được, nó không thể là thứ có thể vun trồng. Tình yêu được vun trồng không thể nào là tình yêu. Nó không phải là một bông hồng thật, nó sẽ là bông hoa nhựa. Khi bạn học điều gì đó, có nghĩa là nó đến từ bên ngoài; nó không phải là sự phát triển tự thân. Tình yêu phải là thứ phát triển từ bên trong bạn để trở nên chân thật và đáng tin cậy.

Review sách Yêu - Being in love của tác giả Osho

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

“Yêu” là một tác phẩm mang giá trị rất tuyệt vời với những ai kiên trì với sách để thẩm thấu những triết lý của sách. Đọc “Yêu” chúng ta như được trải nghiệm trên những chân lý vô cùng mới mẻ, không ai có thể cầm tay, chỉ đường, dẫn lối soi sáng cuộc đời của chính bạn thế nhưng những gợi ý của họ sẽ là những “hành trang" mà bạn có thể mang theo trên hành trình sống của chính bạn để trải nghiệm tình yêu một cách đúng nghĩa.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Nghệ thuật sống khỏe - Denise Kelly

Review sách Nghệ thuật sống khỏe - Denise Kelly

Nghệ thuật sống khoẻ là một cuốn cẩm nang về dinh dưỡng và sức khỏe, những hướng dẫn dễ đọc...

Review sách Phía sau nghi can X - Higashino Keigo

Review sách Phía sau nghi can X - Higashino Keigo

Phía sau nghi can X không phải là tác phẩm lôi cuốn từ những trang đầu tiên, Ẩn giấu đằng sau kế hoạch...

Review sách Tuổi trẻ trong ví bạn mua được gì?

Review sách Tuổi trẻ trong ví bạn mua được gì?

“Tuổi trẻ trong ví bạn mua được gì?” chính là một cuốn sách tiếp thêm sức mạnh cho người trẻ...

Review sách Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari - Robin Sharma

Review sách Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari - Robin Sharma

Bạn đang có nhu cầu tìm sách về cuộc sống để đọc. Bài viết sau đây SachHay24H sẽ review về cuốn...

Review sách Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer

Review sách Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer

Review sách Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer. Quyển sách cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer có hay không? Nội...

Đàn ông sao Hỏa đàn bà sao Kim - Dùng trái tim để thấu hiểu nửa kia

Đàn ông sao Hỏa đàn bà sao Kim - Dùng trái tim để thấu hiểu nửa kia

Đàn ông sao hỏa đàn bà sao kim của tác giả John Gray thực sự rất đáng đọc, cuốn sách sẽ tiết lộ...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Review sách: Dám nghĩ lớn - David J. Schwartz

Cuốn sách Dám nghĩ lớn của tác giả David J. Schwartz sẽ đem đến cho mỗi chúng ta học thêm được cách...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.