Review sách Đại dịch tâm lý thời hiện đại - Nghị Quế

“Đại dịch tâm lý thời hiện đại”, một cuốn sách giúp bạn định hình lại cuộc sống giữa vô vàn sự kết nối nhưng trái tim lại chẳng thể cảm nhận được sự vui vẻ và đủ đầy đích thực.

Review sách Đại dịch tâm lý thời hiện đại - Nghị Quế

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Về tác giả Nghị Quế

Nghị Quế tên thật là Nguyễn Thị Quế, sinh năm 1989. Là Thạc sĩ Luật nhân quyền tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Một cô gái với nhiều đam mê về nghiên cứu, thực hành biên kịch, tâm lý học, Tarot, triết học, đạo Phậtphương pháp thiền vipassana. Một cô gái đang bước đi để thưởng thức cuộc sống và cống hiến năng lượng tích cực của mình cho cộng đồng.

Giới thiệu về sách

“Đại dịch tâm lý thời hiện đại” được chia làm 3 phần:

Phần 1) Chúng ta đang ở đâu trên cây lịch sử?

Phần 2) “Cái bóng” của thời đại chúng ta.

Phần 3) Con đường đến hạnh phúc của chúng ta

Cảm nhận về sách

“Có thể bởi vì tất cả chúng ta đang bị đời sống này thôi miên đến mức biến thành mù quáng, không biết đâu là chân giá trị thực sự, không biết đâu là vàng ngọc, đâu là sỏi đá. Bởi vì bị thôi miên, suốt đời chúng ta chỉ tự làm khổ mình và làm khổ nhau vì những thứ phù phiếm, vô nghĩa, những lại cứ tưởng rằng chúng ta là tất cả mục đích sống, ý nghĩa của cuộc đời ta.”

Sự phát triển không ngừng của xã hội, của công nghệ giúp con người tận hưởng những tiện nghi của cuộc sống một cách tốt hơn nhưng cùng với đó là mức độhạnh phúc của con người lại không thể thăng hạng. Một đại dịch tâm lý nghiêm trọng đã và đang âm thầm tồn tại, lây lan qua truyền thông, mạng xã hội, SMS,…Sự thật hấp dẫn nhất của facebook chính là tạo ra cho bạn một môi trường để bạn tha hồ vẽ ra cái tôi của mình. Mỗi chúng ta đều có một mơ ước âm thầm, đó là được làm tâm điểm trước đám đông, được ngưỡng mộ, được khác biệt, được nổi bật, được trầm trồ. Và hậu quả là chúng ta đang bị “thôi miên” bởi vô số loại quảng cáo, tận hưởng cảm giác thỏa mãn từ những nút “like”, “share” mà chẳng hề hay biết những việc này đang tác động trực tiếp đến lựa chọn, hạnh phúc của chính bạn và kinh khủng hơn nữa là sự ô nhiễm môi trường trầm trọng gây ảnh hưởng lên sức khỏe, chất lượng sống của con người. Nhưng chúng ta vẫn mặc nhiên sống như môi trường chẳng hề liên quan đến mình, vẫn không ngừng mua sắm, tìm kiếm những thú vui tiêu khiển, mưu cầu những thứ xa xỉ, đau khổ vì những thứ vốn không thuộc về mình mà cũng chẳng cần thiết cho một cuộc sống hạnh phúc, bình yên. Vòng xoay thỏa mãn khiến ai cũng mong muốn có nhiều và nhiều hơn nữa. Khi sự đủ đầy của những nhu cầu “thiết yếu” không làm thỏa mãn, con người sống trong trạng thái u mê những thứ tiền bạc, vẻ bề ngoài. Thậm tệ hơn nữa là sự chà đạp, bất chấp mọi thứ để đạt được mục đích của riêng mình…

Cảm nhận sách Đại dịch tâm lý thời hiện đại - Nghị Quế

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Sự ồn ã, vội vàng của thế giới khiến những tâm hồn yếu đuối dễ dàng bị thao túng đặc biệt là những con, em của chúng ta đang trong độ tuổi dậy thì nhưng hiếm khi chúng được quan tâm một cách đúng đắn để không trở thành nạn nhân của bất cứ những sản phẩm của công nghệ, giải trí hay thậm chí là cách bố mẹ đã nuôi dạy các em. Những hành động, lời nói vô tình của phụ huynh có thể tạo ra những vết sẹo lớn trong lòng các con khiến sau này các em có thể không nhận thức được tổn thương đó…mặt tối của các mối quan hệ luôn luôn là tổn thương. Không ai có thể mưu cầu được sự hoàn hảo trong việc nuôi dạy con cái nhưng nếu bạn cũng từng bị tổn thương hãy tha thứ và học cách bước qua những rào cản đó và tìm cách thấu hiểu, nhẹ nhàng hơn với con, em mình chứ không phải mang đến những khổ đau mà bạn phải chịu trước đó đến cuộc đời các con. Bất hạnh của bạn có thể sẽ một lần nữa giáng xuống cuộc đời của các con nếu bạn không nhận thức được sự tổn thương trong cái bóng của các mối quan hệ.

Chủ động tìm kiếm, hình thành nhân sinh quan và hệ giá trị cốt lõi của bản thân

“Sự sống không đơn giản chỉ là thời gian sống mà còn là chất lượng sống. Sự sống là tất cả những gì chúng ta cần để trải nghiệm đời này”

Không ít những thứ bên ngoài tác động dần chiếm lấy chìa khóa làm chủ hạnh phúc cuộc đời bạn. Cảm xúc dễ dàng bị nuông chiều bởi những thứ thức thời, hãy thanh lọc lại trái tim để xác định lại đúng hướng đi của bạn. Bởi sự giá trị nhân sinh được hình thành từ những điều bạn học hỏi từ cuộc sống, hãy sống cuộc đời của chính bạn, không phải là “kinh nghiệm” của ai khác cũng chẳng phải những thứ bạn sở hữu sẽ định nghĩa hạnh phúc. Đơn giản là hãy sống thật, nâng cấp “cái tôi” bằng giá trị tốt đẹp, giá trị ở đời thật…

Trích đoạn hay từ sách

o   Thế giới ảo chính là một nơi trốn chạy tuyệt vời, dễ dàng, thậm chí dường như miễn phí với tất cả chúng ta. Cho nên hễ những ai nghiện mạng xã hội hay game online hoặc bất kỳ một thế giới ảo nào khác thì chẳng qua là bởi vì họ thích được ru vỗ bản thân, thích được trốn chạy hơn là đối mặt để giải quyết những vấn đề trong đời thực của chính họ mà thôi.

o   Hạnh phúc đích thực có lẽ chính là cuộc sống đời thường bình dị nhất mà ai cũng có thể dễ dàng có được. Hạnh phúc chẳng phải thứ gì đó xa vời ngoài tầm với của chúng ta. Hạnh phúc chính là sự tự tại trong tâm hồn, đủ để ta sống một đời an nhiên. Đủ để ta biết hưởng thụ những niềm vui nhỏ nhoi bằng một trái tim lớn. Hạnh phúc có lẽ chỉ dành cho những người biết nói cảm ơn đời thay vì cứ mãi đòi hỏi và oán trách.

o   Tại sao thế giới lại trở nên tàn ác như vậy? Là bởi vì mọi người bị u mê. Bị u mê nền bằng mọi giá chà đạp lên nhau để tranh cướp tiền tài, địa vị, tình ái. Nhà Phật gọi đó là “tham” và “si” nằm trong tam độc! Tam độc là ba thứ sẽ hủy hoại con người bạn, cuộc đời bạn, khiến bạn mãi mãi chìm trong bể khổ luân hồi, không sao thoát ra được. Những người bị đời sống thôi miên chẳng thể biết rằng hạnh phúc không cần tranh cướp, không cần chà đạp người khác cũng chẳng cần phải đứng trên, thao túng ai. Hạnh phúc viên mãn thật giản đơn nằm ở việc ham muốn ít đi, ít đến mức tối thiểu…và sử dụng sự sống quý báu của mình vào những việc thật sự có ý nghĩa với bản thân và nhân loại. Như vậy là đã sống một đời sống cao cả, vượt lên những ham muốn mê muội đời thường.

Sách Đại dịch tâm lý thời hiện đại - Nghị Quế

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Thế giới thật sự đang đứng trước đại dịch tâm lý mà tất cả chúng ta nên có thời gian để nhìn lại và ý thức về cuộc sống của chính mình. “Đại dịch tâm lý thời hiện đại”, cuốn sách để bạn đọc học cách sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Sách Hay 24H, hy vọng những bài viết tiếp theo của Sách Hay 24H sẽ nhận được sự quan tâm và theo dõi của bạn.

Review bởi Dương Hà


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Trong mỗi chúng ta đều có một đứa trẻ cần vỗ về

Review sách Trong mỗi chúng ta đều có một đứa trẻ cần vỗ về

Cuốn sách “Trong mỗi chúng ta đều có một đứa trẻ cần vỗ về” là món quà đặc biệt cho những...

Sống sao cho thênh thang - Hành trình của sự khai sáng

Sống sao cho thênh thang - Hành trình của sự khai sáng

Sống sao cho thênh thang - Hành trình của sự khai sáng, cuốn sách mang đến một chút an yên sau chuỗi ngày...

Review sách Chỉ có thể cùng bạn đi cùng một đoạn đường

Review sách Chỉ có thể cùng bạn đi cùng một đoạn đường

Chỉ có thể cùng bạn đi cùng một đoạn đường là những câu chuyện tình yêu tuổi trẻ, những chân...

Review sách Nhật ký Covid 19 và những chuyện chưa kể

Review sách Nhật ký Covid 19 và những chuyện chưa kể

Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể là tâm huyết của một bác sĩ tham gia những tuyến đầu chống...

Review sách Việt Nam sử lược của tác giả Trần Trọng Kim

Review sách Việt Nam sử lược của tác giả Trần Trọng Kim

VIệt Nam sử lược của tác giả Trần Trọng Kim cuốn sách được tác giả biên soạn gồm 5 phần...

Review sách Gái Phượt - Yếm Đào Lẳng Lơ

Review sách Gái Phượt - Yếm Đào Lẳng Lơ

“Gái phượt”, một cuốn sách đầy nhân văn và truyền cảm hứng sống tự do đến bạn đọc, thổi...

Sách đọc nhiều nhất
Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyên Phong

“Muôn kiếp nhân sinh” là một tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong viết từ năm 2017 và đến đầu năm...

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Review sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Sharma

Đời ngắn đừng ngủ dài là cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, những điều...

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Nhà Giả Kim - Cuốn sách gối đầu giường của triệu người trên thế giới

Review sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, quyển sách được hàng triệu người yêu thích. Hãy cùng...

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Ngày xưa có một con bò - Cuốn sách dạy kỹ năng mà bạn cần đọc

Nếu bạn đang muốn nhìn nhận và thay đổi bản thân thì Ngày xưa có một con bò chắc chắn là cuốn sách...

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời - Cuốn sách hay và đầy ý nghĩa

Làm bạn với bầu trời là câu chuyện kể xung quanh cậu bé Tèo. Một câu chuyện dung dị, đời thường...

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Review sách Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhyun

Tôi quyết định sống cho chính tôi cuốn sách giúp chúng ta suy nghĩ về cách sống, cách đối nhân xử...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.