Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online ở giới trẻ

Thế kỉ XXI là thời đại của khoa học công nghệ. Hiện nay, mạng Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại. Công nghệ càng phát triển kéo theo những trò chơi điện tử cũng ngày càng tràn lan, đa dạng phong phú về thể loại, độ tuổi. Trò chơi điện tử cũng là một vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người hiện nay.

Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online ở giới trẻ

Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong ký ức tuổi thơ mỗi người. Từ những thế hệ của bố mẹ hay con cái ít nhiều cũng đã từng thử qua một trò chơi điện tử. Đó là những trò chơi mô phỏng cuộc sống đời thực hoặc do trí tưởng tượng của những nhà sáng lập tạo ra. Không thể phủ nhận được sức hút khó cưỡng của nó và bởi vậy, không hề khó hiểu vì sao nó đã trở thành một điều không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ đã không làm chủ được bản thân mình để trò chơi điện tử biến bản thân mình thành một kẻ nghiện ngập, trò chơi điện tử từ chỉ mang tính chất giải trí thành” thuốc gây nghiện” và chúng chiếm mất rất nhiều thời gian trong quỹ thời gian hàng ngày của bạn, tiêu tốn tiền bạc của chính bản thân mình. Khi trò chơi điện tử đã không giữ được giá trị ban đầu là phương tiện giải trí thì chắc chắn rằng nó để lại nhiều hậu quả tai hại cho thế hệ trẻ và cho cả xã hội sau này.

Vậy các bạn có biết lí do vì sao mà lứa tuổi học sinh lại chơi game nhiều như vậy không? Do trò chơi điện tử có tính đa dạng, đủ mọi thể loại game nên nó đã thu hút, làm lôi cuốn nhiều giới trẻ vào cái thế giới nửa thực nửa hư ấy. Ngoài ra, do ý thức của các bạn chưa cao, chưa làm chủ được bản thân, hễ gặp một trò chơi mới và thú vị thì các bạn ấy sẵn sàng bỏ cả buổi học để chơi cho đến khi nào thỏa mãn mới thôi. Cũng có thể do bị bạn bè xấu lôi kéo vào những thú vui tiêu khiển không bổ ích này. Hoặc do cha mẹ quản lý lỏng lẻo, không quan tâm, đoái hoài gì đến việc học hành của con mình, chơi hay học như thế nào thì cũng mặc kệ. Nhiều bậc phụ huynh mải mê kiếm tiền lo cho cuộc sống mà lại quên đi mất thời giờ dành cho con, săn sóc cho con.

Những quán game xuất hiện ngày càng nhiều, từ ngoài phố đến trong ngõ, đâu đâu cũng thấy game. Đây là một trong những điểm hút học sinh, sinh viên. Bản thân các em không kiềm chế được sự tò mò, kích thích của trò chơi mà sa vào.

Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém.

Ở trong game hiện nay, việc hay xảy ra nhất là khi chơi thiếu tiền làm cho học sinh nghĩ đến việc là sẵn sàng cướp của giết người. Nghiện game hiện nay đang lam giảm đi rất nhiều nhân cách của lứa tuổi học sinh ,chúng đang hủy hoại cả một đời người. Nhiều người cho rằng các bậc phụ huynh không quan tâm đến con mình, những tâm tư tình cảm của con,khiến họ chán nản. Vì vậy, phụ huynh nên quan tâm đến con minh nhiều hơn để từ đó có thể phòng ngừa và ngăn chặn những thói hư tật xấu đang len lỏi, ăn mòn hành hành vi, nhân cách của con em mình trước khi không còn có thể ngăn chặn được nữa.

Bên cạnh đó phụ huynh và nhà trường nên hợp tác với nhau để giáo dục học sinh có ý thức tự giác phát hiện và báo cáo với thầy cô những bạn bỏ học chơi game, đẩy mạnh tuyên truyền mặt trái của game online để học sinh nâng cao nhận thức, khuyến khích các em “cai nghiện điện tử (game online)”. Chấm dứt hiện tượng nghiện game ở giới trẻ phụ thuộc rất nhiều vào hành động nghiêm khắc và quyết liệt của mỗi gia đình.

Xã hội cần phải lên án và ngăn chặn những game có tính bạo lực, đồi trụy, game vi phạm pháp luật khuyến khích giới trẻ vui chơi lành mạnh. Nhà nước cần quyết liệt kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn những game vi phạm, kịp thời xử lý, xử phạt nghiêm khắc để bảo vệ giới trẻ, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.

Cuộc hành trình đến tương lai của mỗi người đều rất dài. Mà thời gian cho quá trình ấy chẳng phải là hữu hạn. Vì vậy, nếu chúng ta mải mê vào những trò chơi điện tử. Những thứ có thể làm cho chúng ta nhất thời say đắm. Mà quên đi công việc chúng ta cần phải làm, đó là học tập không ngừng. Để có thể vững bước vào tương lai. Thì chúng ta cần xem xét thật kĩ.

Chúng ta cần tự ý thức cá nhân, tự điều khiển hành vi của bản thân. Biết cái gì đúng, cái gì sai mà tránh xa tệ nạn. Chơi game không xấu, nhưng nếu nghiện game lại là việc đáng lên án. Con người nếu tách ra khỏi cuộc sống thực tế, chẳng khác gì người thừa mà không được xã hội công nhận. Là con người sống trong xã hội, cần phải biết sống sao cho đúng đắn.

Cũng giống như nghiện rượu hay nghiện ma tuý, nghiện game online đem lại những hậu quả xấu khôn lường về tâm lý, thể xác, trí tuệ và tâm hồn cũng như các mối quan hệ xung quanh. Mỗi thanh thiếu niên học sinh chúng ta cần phát huy sức mạnh của internet, đừng để mặt trái của nó như game online làm hại tới thế hệ công dân. Chơi game là một hình thức giải trí tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu không thể kiểm soát tốt bản thân ta có thể trở thành “nô lệ” của trò chơi điện tử lúc nào không hay. Hãy là một người chơi thông thái bạn nhé!

Viết bởi Nth Bảo Ngọc


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn

Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn

Chỉ có khiêm tốn, không ngừng học hỏi, tích lũy tri thức, thì sự hiểu biết ngày càng mở rộng, khẳng...

Bài nghị luận xã hội về bạo lực học đường

Bài nghị luận xã hội về bạo lực học đường

Bạo lực học đường trước hết gây tổn hại về thể chất nghiêm trọng cho những em chịu những trận...

Giải thích câu nói Học, học nữa, học mãi

Giải thích câu nói Học, học nữa, học mãi

Việc học tập không ngừng nghỉ cũng cần phải có tinh thần tự giác trong học tập vì khối lượng kiến...

Chứng minh câu tục ngữ Có chí thì nên

Chứng minh câu tục ngữ Có chí thì nên

Câu tục ngữ đã đề cao ý chí, nghị lực trong cuộc sống và khuyên nhủ chúng ta sống cần phải có...

Đất Nước - Chiều sâu lịch sử và sự gắn bó bình dị với đời sống nhân dân

Đất Nước - Chiều sâu lịch sử và sự gắn bó bình dị với đời sống nhân dân

Đất Nước vốn dĩ gắn bó với từng người Việt Nam trong máu thịt, trong xương, trong cốt cách và tính...

Tấn bi kịch của Hồn Trương Ba da hàng thịt

Tấn bi kịch của Hồn Trương Ba da hàng thịt

Đoạn trích Hồn Trương Ba da hàng thịt mang đậm những triết lí nhân văn sâu sắc. Bi kịch của nhân...

Sách đọc nhiều nhất
Tổng Hợp Những Nhận Định Văn Học Hay Nhất

Tổng Hợp Những Nhận Định Văn Học Hay Nhất

Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho các bạn học sinh những nhận định văn học hay nhất! Hãy cùng...

Những Dẫn Chứng Thường Dùng Trong Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Những Dẫn Chứng Thường Dùng Trong Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Một số dẫn chứng hay thường dùng làm tăng giá trị cho bài văn nghị luận xã hội, một chất liệu...

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh

Cảm nhận những kỷ niệm âu thơ và và những nỗi niềm thương nhớ qua phân tích bài thơ Nhớ con sông...

Ý nghĩa truyện cổ tích cây khế - Ăn khế trả vàng

Ý nghĩa truyện cổ tích cây khế - Ăn khế trả vàng

Với những ngôn từ đơn giản, nhưng đầy sức hấp dẫn diệu kì, truyện cổ tích cây khế (hay ăn khế...

Giải thích câu tục ngữ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Giải thích câu tục ngữ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Câu tục ngữ “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” chứa đựng những kinh nghiệm sống, kiến thức...

Giải thích câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Giải thích câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Kho tàng ca dao tục ngữ của Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú, tiêu biểu nhất là câu “Đi một ngày...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.