Nghị luận xã hội - Sự tự tin của mỗi người

Sự thành công của mỗi con người không chỉ có được bằng tài năng của mình mà còn bằng sự tự tin, bằng bản lĩnh. Mặc dù mỗi tự tin thôi thì chưa thể làm nên thành công nhưng nó sẽ là đòn bẩy mang “công danh” đến nhanh hơn cho bạn. Vậy tự tin là gì? Nó có vai trò quan trọng gì trong đời sống của mỗi người hiện nay?

Nghị luận xã hội - Sự tự tin của mỗi người

Tự tin là một đức tính tốt đẹp của con người, là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào khả năng và những hành động của chính mình. Tin tưởng sẽ giúp cho bạn có thể giành được kết quả một cách nhanh và chắc chắn nhất. Vậy chúng ta mới thấy được rằng đức tính tự tin hoàn toàn cần thiết đối với mỗi con người và cần thiết phải rèn luyện hằng ngày. Cũng như sự kiên nhẫn, lòng bao dung thì tự tin cũng cần phải có một quá trình rèn luyện.

Đức tính tự tin luôn luôn được con người coi trọng và đánh giá cao mỗi ngày. Đó là những điều có giá trị và ý nghĩa nhất khi xã hội ngày nay cần có đức tính tự tin để có thể giao tiếp một cách hiệu quả và thành công trong cuộc sống của mỗi con người, niềm yêu thương và phẩm giá đó được nâng cao và cải thiện hơn khi con người biết cách giao tiếp một cách hiệu quả và nó để lại những thành công to lớn và ý nghĩa nhất đối với mỗi người.

Tự tin được biểu hiện bằng rất nhiều cách trong cuộc sống đời thường. Khi bạn có đủ dũng khí cất tiếng hát hay phát biểu giữa một đám đông lớn, đó cũng là do tự tin mang đến cho bạn cơ hội để phô diễn tài năng, tính cách của mình. Khi bạn dám nói lên chính kiến, thẳng thắn chỉ trích một ai đó khi họ làm sai, đó cũng là sự tự tin về cách sống ngay thẳng, dám nghĩ dám làm của bạn. Khi bạn muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần tự tin đánh đổi thời gian, tiền bạc, công sức và rất nhiều điều nữa. Bạn tin rằng, ngày hôm nay bạn bỏ ra những điều ấy, đến những năm tháng về sau, bạn sẽ thu lại được rất rất nhiều những lợi ích thì đó là động lực rất lớn cho bạn tiến bước. Nếu một người đi làm chỉ biết giữ im lặng, nhút nhát không dám đấu tranh vì quyền lợi của mình, thì họ chỉ trở thành những cỗ máy im lặng. Nếu một học sinh đi học không dám tự tin hỏi những điều mình chưa hiểu, sợ bị chê cười, giấu dốt thì họ cũng mãi chỉ là một học sinh yếu kém.

Cuộc sống luôn cần có lòng tự tin. Bởi khi tin tưởng vào bản thân, chúng ta sẽ không ngại gian khó, vượt qua trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh.Tự tin là nguồn sức mạnh lớn lao. Nó giúp ta biết xây dựng đời sống tốt đẹp cho bản thân và tạo động lực giúp người khác tiến bộ. Sự tự tin là luôn hấp dẫn sự tin tưởng của người khác. Lòng tự tin vào bản thân chắc chắn sẽ biểu lộ trong bất cứ những gì bạn làm. Vượt lên phía trước là một công việc đòi hỏi lòng tin tưởng khát khao vào bản thân. Đó vì sao nhiều người với tài năng tầm thường nhưng có chí tiến thủ lớn lao lại đi xa hơn những người có tài năng vượt trội hơn hẳn.

Thiếu tự tin, con người tự thu mình lại, sống khép kín không muốn hòa đồng với cuộc sống xung quanh.Từ đó dẫn tới trầm lặng rồi tụt hậu với xã hội. Người không có lòng tự tin thường rất hay căng thẳng. Họ làm việc gì cũng lo nghĩ, do dự, ngần ngại, tự ti với bản thân, luôn tự trách mắng mình. Còn có rất nhiều người thích dựa dẫm vào kẻ khác, không chịu tự mình nỗ lực. Sự nhút nhát của họ dẫn đến sự thiếu kỹ năng và kiến thức cần thiết. Họ không dám dấn thân vào đời hay tự lập để kiếm sống. Những người như thế thường trở thành một con người thừa của xã hội. Họ luôn sống thiếu niềm tin và không tự tin vào bản thân, thích nhờ vả người khác. Họ cũng không muốn lao động hoặc không có lý tưởng sống tích cực. Thiếu tự tin là hệ quả của việc đánh giá thấp bản thân. Từ đó sẽ đánh mất những điều kiện cơ bản, cần thiết giúp đạt được những giá trị quý báu: nghị lực, ý chí, hy vọng và lạc quan.

Sự tự tin giúp cho con người phát triển, học hỏi được nhiều điều mới. Tự tin theo đuổi đam mê, với kiến thức, con đường ta đã chọn là chìa khóa của thành công, giúp bạn tiến gần với những ước mơ của mình. Những người chỉ biết lo lắng vì bị người khác nói này nói nọ, quẩn quanh bên bờ vực an toàn của mình thì chẳng thể nào bứt phá lên được trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lại bị tự tin thái quá. Có nghĩa rằng, tuy năng lực của họ không thực sự giỏi nhưng họ lại luôn nghĩ mình thật sự giỏi giang, là đứng đầu, coi thường người khác thì lại gây ra những sự nguy hại cá nhân. Bạn bè xa lánh, đầu óc bị ảo tưởng về khả năng dẫn đến tính bảo thủ. Thông thường, những người bị tự tin thái quá lại thường rất ít thành công, vì khả năng trau dồi, ý chí tiến thủ của họ bị ngăn lại.

Tệ hơn nữa là có một số người tự tin quá mức đâm ra chủ quan, tự phụ vào chính bản thân mình, xem trọng và đề cao cái tôi của mình, xem thường người khác. Ắt hẳn khi còn bé, chúng ta đã đều được đọc truyện ngụ ngôn “Rùa và Thỏ”, Thỏ đã chủ quan quá mức nên thua ê chề trong cuộc đua với Rùa. Những người chủ quan như thế sẽ khó tránh khỏi thất bại. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải hiểu tự tin thôi vẫn chưa đủ để dẫn đến thành công, cần có sự hỗ trợ của đức tính khác như cần cù, sự khéo léo, linh hoạt trong công việc,… và cả sự giúp đỡ của người khác để vươn tới thành công mai sau.

Tự tin sẽ là hành trang quan trọng giúp mọi người vững vàng trên con đường của bản thân. Dám nghĩ, dám làm, dám đối diện với khó khăn, thách thức là nhờ có sự tự tin mang lại. Hãy luôn cố gắng vượt qua sự vướng mắc, ngại ngùng của bản thân, thu thập thêm kiến thức, kĩ năng để luôn có được sự tự tin trên “đường đời”. Sự tự tin giúp bản thân mỗi người ngày càng hiểu biết hơn để phục vụ cho con “đường đời” của mình. Vậy nên hãy rèn luyện sự tự tin cho bản thân mình để đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.

Viết bởi Nth Bảo Ngọc


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Hãy nói không với tệ nạn xã hội

Hãy nói không với tệ nạn xã hội

Nêu cao tinh thần “Nói không với những tệ nạn xã hội” là chúng ta đang cảnh tỉnh chính mình và nhắc...

Suy nghĩ cá nhân của em về việc xả rác bừa bãi

Suy nghĩ cá nhân của em về việc xả rác bừa bãi

Chỉ một hành động thiếu ý thức nhưng lại kéo theo những hậu quả vô cùng nặng nề. Rác không được...

Phân tích & mở rộng khổ thơ thứ nhất trong bài thơ Nói với con

Phân tích & mở rộng khổ thơ thứ nhất trong bài thơ Nói với con

Tác phẩm Nói với con của Y Phương, nhà thơ dân tộc Tày, các tác phẩm của ông thường mang âm hưởng...

Ý nghĩa câu nói Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức

Ý nghĩa câu nói Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức

Mỗi chúng ta cần nhìn nhận thấu đáo sự nguy hại của thói nói dối với bản thân mình và xã hội....

Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online ở giới trẻ

Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online ở giới trẻ

Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong ký ức tuổi thơ mỗi người. Từ...

Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn

Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn

Chỉ có khiêm tốn, không ngừng học hỏi, tích lũy tri thức, thì sự hiểu biết ngày càng mở rộng, khẳng...

Sách đọc nhiều nhất
Tổng Hợp Những Nhận Định Văn Học Hay Nhất

Tổng Hợp Những Nhận Định Văn Học Hay Nhất

Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho các bạn học sinh những nhận định văn học hay nhất! Hãy cùng...

Những Dẫn Chứng Thường Dùng Trong Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Những Dẫn Chứng Thường Dùng Trong Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Một số dẫn chứng hay thường dùng làm tăng giá trị cho bài văn nghị luận xã hội, một chất liệu...

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh

Cảm nhận những kỷ niệm âu thơ và và những nỗi niềm thương nhớ qua phân tích bài thơ Nhớ con sông...

Giải thích câu tục ngữ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Giải thích câu tục ngữ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Câu tục ngữ “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” chứa đựng những kinh nghiệm sống, kiến thức...

Ý nghĩa truyện cổ tích cây khế - Ăn khế trả vàng

Ý nghĩa truyện cổ tích cây khế - Ăn khế trả vàng

Với những ngôn từ đơn giản, nhưng đầy sức hấp dẫn diệu kì, truyện cổ tích cây khế (hay ăn khế...

Giải thích câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Giải thích câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Kho tàng ca dao tục ngữ của Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú, tiêu biểu nhất là câu “Đi một ngày...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.