Thiên thần và ác quỷ, cuốn sách trinh thám không thể bỏ qua

Được đánh giá là cuốn sách bán chạy nhất New York Times những năm 2000, Thiên thần và Ác quỷ của Dan Brown từng một thời làm mưa làm gió trên diễn đàn văn học. Không ít những bài viết ca ngợi tác phẩm này khi đề cập vô cùng tinh tế giữa tôn giáo và khoa học trong một tiểu thuyết trinh thám. Những thông điệp sâu sắc, cách dẫn dắt lôi cuốn, tình tiết truyện hấp dẫn và cách xây dựng nhân vật không toàn năng chính là những điểm không thể bỏ qua của tác phẩm này.

Thiên thần và ác quỷ, cuốn sách trinh thám không thể bỏ qua

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Cốt truyện hấp dẫn trong một mô típ quen thuộc

Các truyện trinh thám thông thường được mở đầu bằng một vụ án mạng hoặc một tổn thất nào đó. Thiên thần và Ác quỷ cũng mở đầu bằng một án mạng gây chấn động xã hội. Đó là cái chết của một nhà vật lý học tên tuổi với dấu sắt nung trên ngực xăm một hình bí ẩn.

Giáo sư Robert Langdon, cũng là nhân vật chính của truyện, là giáo sư chuyên về biểu tượng học và ký tự học của Harvard, được mời tham gia vụ án. Thông qua phán đoán tài tình và việc lý giải rất nhiều biểu tượng học hấp dẫn, Robert Langdon đã tìm ra hung thủ của vụ án.

Tác phẩm Thiên thần và ác quỷ hấp dẫn ngay từ cốt truyện
Tác phẩm Thiên thần và ác quỷ hấp dẫn ngay từ cốt truyện

Như vậy, tiểu thuyết được bắt đầu bằng một mô típ của rất nhiều truyện trinh thám thời đó và đến bây giờ. Song, mô típ quen thuộc này lại được triển khai vô cùng hấp dẫn thông qua những tình tiết gây cấn, đầy bí ẩn. Một cái chết của nhà khoa học nhưng chứa đầy biểu tượng tôn giáo. Bởi, biểu tượng xăm trên ngực của nhà khoa học đã bị sát hại chính là biểu tượng của một Hội Illuminati, một hội theo như Langdon thì đã giải thể từ hàng trăm năm trước.

Từ đây, xuyên suốt câu chuyện là hành trình đi tìm sự thật của một nhà khoa học. Ẩn sâu trong đó là mâu thuẫn giữa giáo hội và khoa học, một mâu thuẫn luôn luôn tồn tại và có xung đột sâu sắc.

Thiên thần và Ác quỷ có cách dẫn truyện lôi cuốn

Để triển khai được cốt truyện hấp dẫn, Dan Brown đã có cách dẫn truyện vô cùng lôi cuốn. Đây là một cuốn tiểu thuyết đồ sộ với 900 trang, song không có một tình tiết dư thừa. Tác giả dẫn dắt chúng ta đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

 Tác giả dẫn dắt câu chuyện lôi cuốn và thu hút
Tác giả dẫn dắt câu chuyện lôi cuốn và thu hút

Có đôi lúc, độc giả cảm thấy mình đã nắm rõ được mấu chốt vấn đề, đã đi đến tận cùng nguyên nhân của việc sát hạiLeonardo Vetra. Nhưng không, còn rất nhiều bí ẩn đằng sau chưa được khám phá. Việc tìm ra nguyên nhân của cái chết dẫn dắt hai nhân vật chính là Vittoria Vetra (con gái của giáo sư Leonardo Vetra) và Langdon đến tòa tháp Vatican và khám phá ra một bí mật kinh hoàng.

Cũng tại đây, hàng loạt sự kiện chấn động được sắp xếp theo trình tự, khiến độc giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Việc giết giáo sư Leonardo Vetra không gì khác là để chiếm đoạt công trình “phản vật chất” mà giáo sư vừa chế tạo thành công. Nó có sức công phá và phá hủy vô cùng lớn. Và mục đích đằng sau là dùng cho một âm mưu thâm độc hơn rất nhiều, liên quan đến việc bầu cử giáo hoàng tòa Vatican.

Cái chết bất ngờ của giáo hoàng tiền nhiệm cùng sự mất tích của 4 vị giáo hoàng là ứng cử viên cho chức Giáo hoàng hiện tại dần dần được bật mí. Langdon, bằng kiến thức uyên thâm của mình đã tìm ra những ý nghĩa biểu tượng và tìm được người đứng đằng sau tất cả. Thiên thần và Ác quỷ song hành nhau trong một con người. Tên tác phẩm vừa có tính biểu tượng, vừa có tính gợi mở toàn bộ nội dung của truyện.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật xuất sắc

Thật thiếu sót nếu không đề cập đến nghệ thuật xây dựng nhân vật của Dan Brown ở trong tác phẩm này. Đây cũng là một yếu tố then chốt tạo nên thành công vang dội của tác phẩm.

Cũng giống như nhiều tác phẩm khác, Dan Brown không xây dựng nhân vật là một đấng toàn năng. Nhân vật của ông là một nhân vật tồn tại trong cuộc sống, có hình dáng, có tên tuổi, có nghề nghiệp rõ ràng, có sở thích cụ thể. Robert Langdon là một giáo sư của Đại học Harvard. Ông được miêu tả vô cùng chi tiết về hình dáng, tính cách cũng như điểm mạnh.

Nếu so sánh, ông cũng giống như nhiều người khác trong xã hội. Độc giả sẽ thấy phảng phất đâu đó con người của chính cuộc sống hiện tại, không xa vời, cao sang gì cả.

 Một cuốn sách có nhân vật đời thường dung dị
Một cuốn sách có nhân vật đời thường dung dị

Hơn thế nữa, nếu chú ý, độc giả sẽ  phát hiện ra Dan Brown không hề xây dựng theo chủ nghĩa cầu toàn. Langdon cũng giống như bao người, cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và cũng cần dùng đến các trợ giúp, sự hỗ trợ của người khác để đi tìm sự thật.

Bên cạnh giáo sư Robert Langdon, các nhân vật khác cũng được khắc họa chi tiết và cụ thể. Gấp sách lại, chúng ta vẫn hình dung ra được một con người dám đấu tranh cho nữ quyền và vô cùng mạnh mẽ Vittoria, một cố giáo hoàng tận tụy và cao quý.

Các nhân vật khác như Ventresca, Mortati hay Olivetti đều là những người được tác giả khắc họa cụ thể và cũng hết sức bình thường. Mỗi nhân vật là một cá tính, một cá thể riêng không hề lẫn lộn. Đó là cái tài tình của ngòi bút Dan Brown.

Thông điệp đầy tính nhân văn

Một tác phẩm không đưa ra được thông điệp sẽ là một tác phẩm không thể thành công và tồn tại mãi. Bất kỳ một “đứa con” nào ra đời, nhà văn đều gửi vào đó một thông điệp. Có thể đó là thông điệp về nhân sinh, về giáo dục hay một thông điệp cao xa nào khác.

Với Thiên thần và Ác quỷ, thông điệp về sự hòa hợp giữa tôn giáo và khoa học là một thông điệp xuyên suốt. Mâu thuẫn tôn giáo và khoa học là mâu thuẫn có từ ngàn đời, mâu thuẫn này cũng thể hiện sâu sắc trong tác phẩm.

Mỗi nhân vật đều mang trong mình những ý kiến riêng, những quan điểm riêng về tôn giáo hay khoa học. Nhưng có người, họ dung hòa được cả 2, có người lại đưa nó lên thành một quan điểm cực đoan. Việc nhìn nhận những điểm tốt của khoa học hay tôn giáo, hòa hợp nó là một thông điệp sau cùng tác giả muốn người đọc cảm nhận và lan truyền.

Thông điệp đầy tính nhân văn của cuốn sách Thiên thần và ác quỷ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Đọc Thiên thần và Ác quỷ, người đọc sẽ không thể dừng được ở bất kỳ trang nào. Phải thật chăm chú, chuyên tâm thì mới hiểu hết được những ý nghĩa biểu tượng hay theo kịp chân của các nhân vật trong truyện. Sức hút của tác phẩm chắc chắn sẽ còn mãi với những tín đồ đam mê truyện trinh thám về sau.

Xem thêm:


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review Con hủi - Tiếng nói đấu tranh đầy mạnh mẽ

Review Con hủi - Tiếng nói đấu tranh đầy mạnh mẽ

“Con hủi” tiểu thuyết khắc họa một tình yêu đầy thử thách, chông gai của đôi nam nữ Waldemar Michorowski...

Review sách Thần chết làm thêm 300 yên/giờ

Review sách Thần chết làm thêm 300 yên/giờ

Thần chết làm thêm 300 yên/giờ” một trong những tác phẩm xuất sắc và nhất định phải đọc một...

Review Ánh sáng vô hình - Những người thuộc về nhau sẽ trở lại bên nhau

Review Ánh sáng vô hình - Những người thuộc về nhau sẽ trở lại bên nhau

“Ánh sáng vô hình” được kể chuyện theo cách rất lạ, khi nhà văn cắt đôi cốt truyện. Những con...

Review sách Ngang qua thế giới của em - Trương Gia Giai

Review sách Ngang qua thế giới của em - Trương Gia Giai

Nếu bạn là người đam mê đọc truyện ngắn thì không nên bỏ qua cuốn sách Ngang qua thế giới của em....

Review sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Review sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Bạn đang loay hoay tìm một lối đi riêng, vậy thì bạn không nên bỏ qua cuốn sách Nếu biết trăm năm...

Review tiểu thuyết Tôi là con mèo của tác giả Soseki Natsume

Review tiểu thuyết Tôi là con mèo của tác giả Soseki Natsume

Bạn muốn tìm hiểu về cuốn tiểu thuyết Tôi là con mèo của nhà văn Soseki Natsume trước khi đưa ra quyết...

Sách đọc nhiều nhất
Dế mèn phiêu lưu ký - Cuốn sách của tuổi thơ

Dế mèn phiêu lưu ký - Cuốn sách của tuổi thơ

Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài tác phẩm văn học gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế...

Review sách Tớ thích cậu hơn cả Harvard

Review sách Tớ thích cậu hơn cả Harvard

“Tớ thích cậu hơn cả Harvard” của Lan Rùa cuốn tiểu thuyết về tuổi thanh xuân hứa hẹn sẽ bùng...

Sống mòn - Nam Cao: Đọc để hiểu thêm về giá trị sống

Sống mòn - Nam Cao: Đọc để hiểu thêm về giá trị sống

Tác phẩm "Sống mòn" của nhà văn Nam Cao một trong những tác phẩm tái hiện chân thực tình cảnh khó khăn...

Không gia đình - Cuốn sách giúp bạn thêm trân trọng tình cảm gia đình

Không gia đình - Cuốn sách giúp bạn thêm trân trọng tình cảm gia đình

Không gia đình của văn hào nổi tiếng Hector Malot có sức hút mãnh liệt, cuốn sách đã gây xúc động...

Review Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ - Nguyễn Nhật Ánh

Review Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ - Nguyễn Nhật Ánh

Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ - Tình bạn kỳ diệu tựa như câu chuyện cổ tích của hai loài vật vốn...

Review sách Xa ngoài kia nơi loài tôm hát của Delia Owens

Review sách Xa ngoài kia nơi loài tôm hát của Delia Owens

Cuốn sách "Xa ngoài kia, nơi loài tôm hát"kể về hành trình trưởng thành của Kya - cô bé khốn khổ, bị...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.