Review Con hủi - Tiếng nói đấu tranh đầy mạnh mẽ

Tình yêu luôn là một chủ đề đẹp được nhiều tác gia khai thác, xây dựng câu chuyện và tạo hình nhân vật của mình. Tình yêu thật khó để hình dung hình dạng như thế nào, mùi vị hay âm thanh làm sao, nhưng cái cách mà nó vận hành lại cuốn hút người đọc một cách ma mị. Có hoa thơm, có trái ngọt, có bão giông, có bi thương. Nhưng cay đắng nhất của tình yêu lại là sự chia lìa khi cả hai vẫn đậm sâu tình cảm cho nhau. “Con hủi” là một tiểu thuyết như vậy, khắc họa một tình yêu đầy thử thách, chông gai của đôi nam nữ Waldemar Michorowski và Stefcia Rudecka dưới ngòi bút đầy kiêu hãnh, và cũng nhiều khao khát.

Review Con hủi - Tiếng nói đấu tranh đầy mạnh mẽ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Một mở đầu đẹp

Con hủi” là tác phẩm đầu tay của nữ nhà văn Helena Mniszek ra mắt bạn đọc năm 1909. Tác phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang, nhưng cũng nhận lại không ít ý kiến trái chiều. Tuy nhiên vượt qua định kiến một tác phẩm của nữ giới có kiếp sống ngắn ngủi, thầm lặng, sớm rơi vào lãng quên “Con hủi” gây náo động thị trường, được tái bản với số lượng kỷ lục và trở thành cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều người.

Tác phẩm mở đầu cho sự nghiệp của Helena mniszek - một nữ nhà văn người Ba Lan. Bà sinh năm 1878 mất năm 1943. Cuộc đời bà cũng trải qua nhiều thăng trầm khi chồng bà mất sớm, dù tái giá nhưng hạnh phúc ngắn ngủi, người chồng tiếp theo cũng qua đời, bà còn phỉa trải qua cuộc sống thời chiến nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, bà vẫn hoạt động văn học sôi nổi, để lại nhiều tiểu thuyết như Cậu chủ (1912), Ẩn sĩ (1919), Từ mảnh đất của nước mắt và máu (1927) …

Review Con hủi - Một mở đầu đẹp

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

“Con hủi” xoay quanh nhân vật Waldemar Michorowski và Stefcia Rudecka. Waldemar Michorowski là ột thanh niên quý tộc thuộc dòng dõi quyền quý, có học thức, giàu có, nhiệt thành, can trường, có cương vị cao, được nhiều người nể trọng. Trong tình yêu Waldemar yêu nồng nhiệt, say sưa và hành động cho tình yêu của mình. Ngược lại, Stefcia chỉ là một cô con gái của gia đình điền chủ nhỏ. Vì thất vọng cho mối tình đầu của mình, cố đã rời gia đình đến làm gia sư cho gia đình cô ruột của Waldemar. Cô là một cô gái mỏng manh, hiền lành, dịu dàng và khao khát tình yêu cháy bỏng.

Một tình yêu đáng ngưỡng mộ

Đôi trẻ cảm mến và đến với nhau sau khi đã vượt qua những hiểu lầm, thấu hiểu và cảm thông cho nhau.  Trải qua bao đấu tranh gay go với gia đình, xã hội và chính mình để bảo vệ tình yêu, cuối cùng họ cũng chiến thắng, làm lễ đính ước và chuẩn bị cho đám cưới.

Nhưng nếu câu chuyện dừng ở đâu, nó sẽ là một tình yêu đẹp và trọn vẹn. “Nàng cảm thấy hạnh phúc như đang lạc trong một thảo nguyên hoa, nức hương, chan hòa nắng và bát ngát trời xanh. Biết là lạc lối nhưng nàng không muốn tìm những con đường khác”. Tình yêu nãy nở khi cả hai chênh lệch về đẳng cấp, địa vị. Tự Stefcia biết mình đang sai đường, nhưng chìm đắm trong tình yêu quá đỗi mãnh liệt thì một người khao khát tình yêu như cô hẵn không muốn bước ra khỏi con đường đó. Dù gì Waldemar cũng yêu cô và bảo vệ cô hết mực mà!

Review Con hủi - Một tình yêu đáng ngưỡng mộ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Và những bi thương....

Nhưng cô ta là một phần tử không thích hợp trong giới chúng ta, cô ấy không phải dành cho chúng ta! Không nên gần gũi và thân mật với cô ta. Cô Rudecka, đối với chúng ta – là một con hủi!” – Barxki

Trong giới thượng lưu Ba Lan bấy giờ, đẳng cấp và địa vị là một thứ quý giá hơn tất thảy. Sự hòa hợp giữa các tầng lớp là thứ xa xỉ tựa như cái cách Baxki cay nghiệt nói về Stefcia Rudecka- con hủi. Sự kiêu hãnh về tình yêu của Stefcia bị đánh gục bởi bao trò hèn hạ mà giới quý tộc đầy thâm hiểm bày ra nhằm chia tách đôi uyên ương. Trước ngưỡng cửa của hạnh phúc, người phụ nữ mỏng manh ấy đã gục ngã. Nàng gục ngã trong tấm áo tráng tinh như tâm hồn trinh bạch và cao quý của nàng. Stefcia đã chết cho tình yêu còn mãu, chết cho bao đấu tranh chống lại định kiến nghiệt ngã của xã hội bấy giờ.

Để rồi Valderma cũng bi thương mà thốt lên rằng: “Em sẽ vĩnh viễn còn lại giữa giới anh”.

Con hủi - tiếng nói đấu tranh đầy mạnh mẽ

Khai thác vào nghịch cảnh của tình yêu, nhưng sâu xa đó Helena như ngằm thẳng tiếng nói của mình vào bao định kiến xấu xa của xã hội, các quan niệm và phong tục cổ hủ lạc hậu. Sự bất bình đẳng, chênh lệch giai cấp chỉ là cái cớ để người ta chia tách tình yêu của nam nữ, nhưng sẽ còn đày đọa bao nhiêu tình yêu tự do và nồng cháy khác nếu không một ai lên tiếng. Helena đã lên tiếng, đã vạch trần sự xấu xa, đe hèn của xã hội nhem nhuốc này và hối thúc sự đấu tranh của người đọc. Cái chết của Stefcia đã đánh động sự thức tỉnh của con người. Và tác phẩm đã thật sự thành công khi đông đảo đọc giả đón nhận, đặc biệt là những độc giả nữ- những người hâm mộ cuồng nhiệt coi “Con Hủi” là đỉnh cao của hi vọng và mơ ước.

“Con hủi” giàu chất kịch hơn là tiểu thuyết. tác giả mô tả nhiều vào sự phồn hoa, sang trọng, quyền quý của giới thượng lưu. Vừa hoa mỹ nhưng cũng vừa tả thực. Cảnh vật cũng được nhà văn chau chuốt, gọt giũa sao cho toát ra hết sự sang giả của giới quý tộc nhưng hóa kệch cỡm trước bi thương của đôi trẻ. Và tâm lý nhân vật chuyển biến liên tục, dồn dập vào những trường đoạn đấu tranh mạnh mẹ rồi như một nốt trầm, rơi tự do cuối câu chuyện trước cái chết của Stefcia.

Con hủi - tiếng nói đấu tranh đầy mạnh mẽ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Stefcia ra đi nhưng tình yêu còn mãi như Waldemar đã nói “Em sẽ vĩnh viễn còn lại giữa giới anh”. Dù bi thương nhưng Con hủi xứng đáng ở vị trí của một tiểu thuyết tuyệt vời chủ đề tình yêu, sống mãi trong tim người đọc dù đã hơn một thế kỷ trôi qua nhưng tiếng vang và bài học của tác phẩm còn nguyên giá trị. Tác phẩm vẫn đánh thức bao hoài vọng, khoa khát cao quý muốn sống và yêu hết mình, và kho cần- được hi sinh cho tình yêu đấy.

Xem thêm:


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review sách Thần chết làm thêm 300 yên/giờ

Review sách Thần chết làm thêm 300 yên/giờ

Thần chết làm thêm 300 yên/giờ” một trong những tác phẩm xuất sắc và nhất định phải đọc một...

Review Ánh sáng vô hình - Những người thuộc về nhau sẽ trở lại bên nhau

Review Ánh sáng vô hình - Những người thuộc về nhau sẽ trở lại bên nhau

“Ánh sáng vô hình” được kể chuyện theo cách rất lạ, khi nhà văn cắt đôi cốt truyện. Những con...

Review sách Ngang qua thế giới của em - Trương Gia Giai

Review sách Ngang qua thế giới của em - Trương Gia Giai

Nếu bạn là người đam mê đọc truyện ngắn thì không nên bỏ qua cuốn sách Ngang qua thế giới của em....

Review sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Review sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Bạn đang loay hoay tìm một lối đi riêng, vậy thì bạn không nên bỏ qua cuốn sách Nếu biết trăm năm...

Review tiểu thuyết Tôi là con mèo của tác giả Soseki Natsume

Review tiểu thuyết Tôi là con mèo của tác giả Soseki Natsume

Bạn muốn tìm hiểu về cuốn tiểu thuyết Tôi là con mèo của nhà văn Soseki Natsume trước khi đưa ra quyết...

Review sách Chúa Ruồi - Sự thật về các ác trong mỗi con người

Review sách Chúa Ruồi - Sự thật về các ác trong mỗi con người

Bạn muốn tìm hiểu về tác phẩm Chúa ruồi của tác giả William Golding trước khi mua về đọc? Vậy bạn...

Sách đọc nhiều nhất
Dế mèn phiêu lưu ký - Cuốn sách của tuổi thơ

Dế mèn phiêu lưu ký - Cuốn sách của tuổi thơ

Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài tác phẩm văn học gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế...

Review sách Tớ thích cậu hơn cả Harvard

Review sách Tớ thích cậu hơn cả Harvard

“Tớ thích cậu hơn cả Harvard” của Lan Rùa cuốn tiểu thuyết về tuổi thanh xuân hứa hẹn sẽ bùng...

Sống mòn - Nam Cao: Đọc để hiểu thêm về giá trị sống

Sống mòn - Nam Cao: Đọc để hiểu thêm về giá trị sống

Tác phẩm "Sống mòn" của nhà văn Nam Cao một trong những tác phẩm tái hiện chân thực tình cảnh khó khăn...

Không gia đình - Cuốn sách giúp bạn thêm trân trọng tình cảm gia đình

Không gia đình - Cuốn sách giúp bạn thêm trân trọng tình cảm gia đình

Không gia đình của văn hào nổi tiếng Hector Malot có sức hút mãnh liệt, cuốn sách đã gây xúc động...

Review sách: Bước chậm lại giữa thế gian vội vã

Review sách: Bước chậm lại giữa thế gian vội vã

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã thật sự đáng để đọc, mang tới cho bạn những bài học quý...

Review Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ - Nguyễn Nhật Ánh

Review Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ - Nguyễn Nhật Ánh

Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ - Tình bạn kỳ diệu tựa như câu chuyện cổ tích của hai loài vật vốn...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.