Cảm nhận về phim Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền - Phi Tiến Sơn
Viết một chút về Đạm Tiên - Một Dấu Ấn “Hồn Âm Dương” Trong Đoạn Khúc Cảm Hứng Phim Kiều Của Đạo Diễn Mai Thu Huyền. (Ánh Hào Quang Của Nguyễn Du Không có ở xa chúng ta trong Phim Kiều)
Review phim Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền - Phi Tiến Sơn
Ngay từ đầu, bắt đầu phim bước vào khung cảnh “Đổi thân để cứu cha được sống” trong ý tưởng thi ca của Nguyễn Du (1766-1820). Đó là một phân cảnh ấn tượng, dâng trào và hồi tưởng như trong nguyên bản Kiều Truyện. Và chợt nhiên trên mỏm núi lại xuất hiện một cái bóng sáng, theo tiên liệu trước đó trong tâm trí người xem là ánh sáng Hộ thân cho “Thuý Kiều” trong Phim Kiều.
Thật đúng như vậy, Phim lại kể tiếp tới khúc Kiều đi thoáng qua phần mộ hoang tàn, lâu kiếp của một ai đó, phải chăng đó là phần mộ, vong linh của Đạm Tiên chưa siêu thoát đã được ghi nhận trong những câu thơ ai oán, định mệnh của Nguyễn Du dành cho cuộc trùng phùng giữa Thuý Kiều và Đạm Tiên?
Như sức vô hình, hay thường gọi là thế giới vô hình, “âm dương nhất lý” đã một lần nữa Diễn viên Mai Thu Huyền tinh tế phản ánh lên thực trạng của cái ngàn xưa và cái ngày nay vẫn tin cậy có một thế giới không sắc, không hương, vô tướng mà vẫn tồn tại đâu đây bên cuộc đời chúng ta. Và khi ai có một chút niềm tin hay “tôn giáo hữu thần” thì luôn cầu nguyện và giữ gìn linh hồn thiện ấy bên trong cảnh giới Tu - Di - Kiếp kiếp.
Điều để nhìn rõ hơn, về một Hồn vía Đạm Tiên rất đổi thiện lành vì đã từ trong cái bạt tình, bạt nghĩa, cái tử đã cho cô thấu cảm hết nỗi dối lừa của chốn phàm trần, viễn mộng. Nên từ phút bi hận đó, mà cô vẫn chưa được đánh thức từ sâu dưới ngục A-Tì. Bỗng duyên, qua một nén khói hương của Thuý Kiều, hai cô đã gặp nhau tại một “điểm Thiện”, “hy sinh đời con gái”...
Trong vô hình hay hữu duyên: Đạm Tiên luôn xuất hiện để Hộ Thân, mách bảo cho Kiều biết trước những điều trái ngang, sự thật phủ phàng ở chốn trần gian kia mà Kiều vừa bị bán đổi vào các lầu ái ân/ rao bán khách đường xa và hành hạ thê thảm trong căn nhà bùn lầy. Mỗi lần nhân vật Đạm Tiên trong phim Kiều của Mai Thu Huyền và Phi Tiến Sơn là một nốt lặng cho khán giả phải ngẫm nghĩ và hoá thân. Để rồi Kiều được an thân, không một ai bất hại Kiều. Kiều của Mai Thu Huyền như được sự phò trợ đúng nghĩa của người con gái của Thi hào Nguyễn Du.
Khác với một thân phận Kiều trong tiền kiếp - Phong Kiến Cổ Trang. Nay, “Kiều Mới” rất có giá trị và tinh khiết đến cùng, chỉ bằng chinh phục và chiếm lĩnh tình yêu nếu đó chính là tình yêu chân chính. Và đi sau nhân vật Kiều đã thấp thoáng, hiện lên một hình bóng Nguyễn Du của 200 năm sau - bây giờ và đến bây giờ chín mươi triệu dân đã khóc Tố Như. Kiều của phim Mai Thu Huyền đã không đẩy ánh hào quang của Nguyễn Du ra xa mà đã còn đưa tới gần với mọi người hơn. Đó là một sự thành công, sự lễ phép và nhân duyên mà Nguyễn Du ban cho toàn bộ Ê-Ríp phim Kiều Mới Chiếu.
Điều xin nói thêm, về Đạm Tiên, là cô không đành nhắm mắt để Kiều bị lợi dụng, gặp những cuộc tình trắc trở vô duyên, muốn hưởng mùi con gái nhưng thiếu trách nhiệm... ở đâu đó trong chất thơ của Nguyễn Du cũng rất ma mị thanh cao hoặc ẩn ý vô tận nốt thời gian không thể viết ra thành văn mà đành im lặng ẩn ẩn hiện hiện qua thơ ca. Vì có lẽ “giai cấp lầu xanh” ngày đó ai tôn trọng sẽ bị rủa mỉa mai hoặc thế giới ngầm trong chốn lầu xanh rất đáng ghê sợ, còn hơn hẳn các youtuker phản ảnh về Phim Kiều.
Trong phim có một Kiều rất lý trí và có một Kiều rất tình cảm. Nhưng trên thực tế Kiều Mai Thu Huyền đã chạm tới ngàn trái tim và sớm đánh động tới xã hội hưởng thụ vô pháp vô thiên và coi rẻ nhân phẩm của người thiếu nữ. Và quên đi thiên bẩm của người phụ nữ trên thế giới. Phim phần nào đã đang lay động và ý thức hơn... nếu con người với con người không tự bảo hộ cho nhau được, trân trọng, thật thà, hiền thiện với nhau được, cứ mãi giả dối hoài thì sẽ có một thế giới siêu nhiên khi cần họ sẽ đến và sẽ làm chủ vận mệnh đất nước gió lửa, cảm xúc Tính Người.
Xem thêm:
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ
Bộ phim được xây dựng trên quyển nhật ký cùng tên do chính nhân vật Kito Aya viết nên trong quá trình...
Thánh ca tử thần lấy bối cảnh những năm 1920, khoảng thời gian mà Yoon Shim Deok, nữ ca sĩ soprano đầu...
Bộ phim được đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh thế giới thứ Hai ở Nhật...
Review phim Kiêu hãnh và Định kiến
Bộ phim Kiêu hãnh và định kiến có tựa đề tiếng Anh: Pride & Prejudice được chuyển thể từ tiểu thuyết...
Nhật Kí Bán Máu là một bộ phim nói về tình cảm gia đình không quen thuộc nhưng cũng không xa lạ. Phim...
Big Fish là một cốt truyện giả tưởng qua các trải nghiệm của nhân vật Edward Bloom từ lúc nhỏ đến...
Review phim Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7
Bộ phim Hàn Quốc Điều Kỳ Diệu Trong Phòng Giam Số 7 - Lời thánh ca của tình phụ tử. Chuyện kể về...
Review phim Bi thương ngược thành dòng sông bản điện ảnh
Có thể nói bộ phim đã truyền đạt một thông điệp thức tỉnh mọi người, đặc biệt là giới trẻ...
Review phim Ký sinh trùng - bộ phim mang ý nghĩa mọi thời đại
Ký Sinh Trùng là một bộ phim có tên tiêu đề có ý nghĩa đặc biệt. Cũng giống như một sinh vật sống...
Review Phim Mùi Đu Đủ Xanh - The Scent Of Green Papaya
Nếu ai yêu thích những bộ phim mang hơi hướng cổ điển, gam màu vintage, góc quay đẹp thì Mùi Đu Đủ...
Review phim Vùng Đất Linh Hồn - Spirited Away
Bộ phim Vùng Đất Linh Hồn Phân tích bài ca dao “Spirited Away” xứng đáng là một bộ phim kinh điển của...
Review phim Mộ đom đóm
Bộ phim được đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh thế giới thứ Hai ở Nhật...
Review xem nhiều
Review mới nhất