Review phim Một lít nước mắt

Review phim Một Lít Nước Mắt - 1 Litre Of Tears

Mỗi khi nhắc đến những bộ phim được xây dựng trên câu chuyện có thật, chúng ta không thể nào không nói đến Một Lít Nước Mắt (1 Litre of tears)

Review phim Một Lít Nước Mắt

Bộ phim được xây dựng trên quyển nhật ký cùng tên do chính nhân vật Kito Aya viết nên trong quá trình theo dõi và điều trị căn bệnh hiểm nghèo của mình. Aya, cô bé 15 tuổi còn chưa bắt đầu bước vào trường cấp 3 đã phát hiện mình mắc bệnh Thoái hóa tiểu não, căn bệnh làm cho bệnh nhân bị mất kiểm soát các hành động cơ thể của mình. Quyển nhật ký của Aya được viết từ khi cô bắt đầu phát hiện căn bệnh quái ác đó đến tận lúc cô bị liệt hoàn toàn, sau đó được in và xuất bản rộng rãi trước khi Aya mất không lâu. Có lẽ vì một sức sống mãnh liệt, sự tin tưởng và nỗ lực chiến đấu từng giây phút được sống mà dù là phim hay sách, Một Lít Nước Mắt luôn có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến người xem và khán giả.

Tóm tắt nội dung

Một lít nước mắt được phát sóng tại Việt Nam vào 2012 , bộ phim đã gây ấn tượng vô cùng lớn từ nhạc phim, khả năng diễn xuất và tính nhân văn trong đó. Đặc biệt hơn là vì nó làm cho người xem cảm thấy yêu đời và cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều.

Kito Aya là chị cả trong một gia đình có bốn anh chị em, năm cô 15 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của đời người. Vào thời khắc mà Aya từng mong đợi nhất, thi vào ngôi trường mà cô hằng mong ước, nhưng cô không ngờ bi kịch đã xảy ra với mình. Từ một cô bé lúc nào cũng năng động và yêu đời, Aya bắt đầu có những cú ngã gây chấn thương, cô ngã một cách không kiểm soát được. Ngay trong bữa ăn, các hoạt động như rót nước Aya cũng bị mất kiểm soát. Là một người tư vấn, phụ trách công việc ở Viện dinh dưỡng cộng đồng, mẹ Aya đã thấy những thay đổi nhỏ đối với cô, những vấn đề mà cô gặp phải, bà cũng là người biết được bệnh tình của Aya.

Sau khi thi vào ngôi trường mơ ước, tại đây Aya gặp Aso, một người con trai trầm tĩnh nhưng mang những nỗi buồn của riêng mình, cũng là một người quan trọng nhất, luôn bảo vệ và giúp đỡ Aya sau này.

Kể từ đó, muôn vàn tình huống éo le đã xảy đến với Aya, từ việc phát triển nhanh chóng của Thoái hóa tiểu não khiến cô phải tự mình chấm dứt mối tình đầu đầy tươi đẹp; từ việc học tập vui chơi ở trường, Aya phải nhập viện suốt mùa hè để chữa trị. Từ việc tự mình đi đứng, tự mình đến trường lại dần trở thành gánh nặng của bạn bè và phải rời xa mái trường mà cô yêu để đến học ở trường khuyết tật.

Những giá trị nhân văn cao đẹp

Tình cảm gia đình

Một bộ phim đã truyền tải hình ảnh một đôi vợ chồng yêu thương con vô bờ như bố mẹ của Aya. Chắc hẳn bố mẹ nào khi biết con mình mắc bệnh quái ác, và mẹ của Aya khi biết cô chỉ còn cơ hội sống rất mong manh, bà dường như gục ngã trong chính suy nghĩ của mình. Dù đau khổ là thế nhưng bố mẹ Aya luôn cố kìm nén lại và dành thời gian còn lại để chăm sóc và yêu thương Aya. Từ lúc mắc bệnh đến khi qua đời, bố mẹ luôn là người bên cạnh, ủi an và thấu hiểu cho cô. Bố mẹ cũng là niềm hi vọng, là mục đích sống của cùng của cô gái nhỏ bước vào độ tuổi 15.

Aya là chị cả, cô là tấm gương soi sáng cho các em của mình. Trong số các tập phim có đoạn em trai của Aya mặc cảm vì lời trêu chọc của bạn bè đã nói Aya không cần đến xem mình thi đấu đã ghi dấu ấn mạnh đối với người xem. Trái ngược với cậu, cô em gái lớn của Aya, người luôn ghen tị với cô mỗi ngày lại là người an ủi và thức tỉnh hành động sai lầm của cậu em trai. “Em không thấy chị Aya mạnh mẽ đến thế nào à, chị ấy đã thức để thêu dòng chữ tên em lên áo đấy!”

Khát vọng hạnh phúc của một con người

Xuyên suốt bộ phim, Aso là một nhân vật được nhà làm phim xây dựng nên, thực tế nhân vật này hoàn toàn không tồn tại trong cuộc đời của Kito Aya. Aso là một học sinh giỏi nhưng vì ám ảnh cái chết của anh trai khiến cậu sống nội tâm và luôn chống đối lại với mọi thứ. Kỳ lạ thay con người ấy lại là một tác động, một niềm hi vọng giúp cho Aya chiến đấu từng ngày với căn bệnh Thoái hóa tiểu não. Trong bộ phim có một câu thoại Aya hỏi mẹ của mình rằng: “Mẹ à, con có thể kết hôn chứ?”

Một câu thoại đơn giản nhưng đối với một con người dường như không biết mình mất đi khi nào, không biết có ai mở lòng mà yêu cô hay không thì thật đau xót làm sao? Ước mơ bình dị mà mỗi người chúng ta ai cũng có lại dần trở thành một việc xa vời đối với những người như Aya.

Tuy là một nhân vật hư cấu nhưng Aso lại là một tác nhân thúc đẩy cảm xúc cho bộ phim, qua đó thể hiện rõ khát khao hạnh phúc và cần được quan tâm chia sẻ của Aya, một người khiếm khuyết cơ thể nhưng tâm hồn lại đẹp một cách trọn vẹn.

Mơ ước được sống

Có bao giờ trong cuộc đời bạn muốn kết thúc sinh mạng của mình hay không? Có bao giờ bạn nghĩ rằng giây sau cơ thể bạn đột nhiên mất kiểm soát và ngất xỉu hay không? Có bao giờ bạn tự hỏi mình sẽ thế nào đến cả việc tự mình đi lại, nói chuyện, viết chữ lại khó khăn vô cùng hay chưa?

Hình ảnh một cô gái kiên cường chấp nhận căn bệnh của mình, ngày ngày nỗ lực tập viết, tập sử dụng muỗng đũa, thậm chí tập nói chuyện đã làm đau thắt trái tim của khán giả mất rồi. Chúng ta còn may mắn quá đỗi, một cô gái đang tràn đầy năng lượng lại đột ngột biết rằng mình sắp mất đi, biết rằng mình không thể tự đến trường, biết rằng việc đi lại sắp tới phải phụ thuộc vào xe lăn thật đáng sợ biết bao. Một lít nước mắt đã truyền tải hình ảnh những bệnh nhân kiên cường chống chọi lại bệnh tật để giành lại từng giây phút được sống một cách thành công. Mỗi khi xem đến phân đoạn Aya tự mình đi đến lớp học tim tôi như thắt lại. Thật không thể tưởng nổi sẽ tồi tệ thế nào nếu một ngày nào đó tôi không thể tự mình đi dưới hàng cây rợp bóng mát nữa?

Lời kết

Dù bộ phim Một lít nước mắt có những nhân vật không có thật, những chi tiết không đúng về Aya (ví dụ như Aya giỏi tiếng Anh thay vì thể thao) nhưng căn bản lại là một nền tảng đẩy cảm xúc và giúp người xem hiểu rõ nỗi đau của nhân vật. Một lít nước mắt dù ở phiên bản nào cũng có những giá trị rất riêng của nó, với sự diễn xuất đầy thực lực của mình, dàn diễn viên đã mang lại một tác phẩm nghệ thuật mang giá trị vô cùng sâu sắc, một bộ phim trở nên bất hủ làm người xem cảm thấy may mắn hơn.

Vậy tại sao bạn không thử một lần cảm nhận từng giây phút đó trong Một lít nước mắt, những điều làm chúng ta biết trân quý cuộc đời của mình?

Viết bởi Thể Hồng


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Review phim Thánh ca tử thần

Review phim Thánh ca tử thần

Thánh ca tử thần lấy bối cảnh những năm 1920, khoảng thời gian mà Yoon Shim Deok, nữ ca sĩ soprano đầu...

Review phim Mộ đom đóm

Review phim Mộ đom đóm

Bộ phim được đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh thế giới thứ Hai ở Nhật...

Review phim Kiêu hãnh và Định kiến

Review phim Kiêu hãnh và Định kiến

Bộ phim Kiêu hãnh và định kiến có tựa đề tiếng Anh: Pride & Prejudice được chuyển thể từ tiểu thuyết...

Review phim Nhật Ký Bán Máu

Review phim Nhật Ký Bán Máu

Nhật Kí Bán Máu là một bộ phim nói về tình cảm gia đình không quen thuộc nhưng cũng không xa lạ. Phim...

Review Phim Big Fish (Cá lớn)

Review Phim Big Fish (Cá lớn)

Big Fish là một cốt truyện giả tưởng qua các trải nghiệm của nhân vật Edward Bloom từ lúc nhỏ đến...

Review Phim Mùi Đu Đủ Xanh - The Scent Of Green Papaya

Review Phim Mùi Đu Đủ Xanh - The Scent Of Green Papaya

Nếu ai yêu thích những bộ phim mang hơi hướng cổ điển, gam màu vintage, góc quay đẹp thì Mùi Đu Đủ...

Sách đọc nhiều nhất
Review phim Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7

Review phim Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7

Bộ phim Hàn Quốc Điều Kỳ Diệu Trong Phòng Giam Số 7 - Lời thánh ca của tình phụ tử. Chuyện kể về...

Review phim Bi thương ngược thành dòng sông bản điện ảnh

Review phim Bi thương ngược thành dòng sông bản điện ảnh

Có thể nói bộ phim đã truyền đạt một thông điệp thức tỉnh mọi người, đặc biệt là giới trẻ...

Review phim Ký sinh trùng - bộ phim mang ý nghĩa mọi thời đại

Review phim Ký sinh trùng - bộ phim mang ý nghĩa mọi thời đại

Ký Sinh Trùng là một bộ phim có tên tiêu đề có ý nghĩa đặc biệt. Cũng giống như một sinh vật sống...

Review Phim Mùi Đu Đủ Xanh - The Scent Of Green Papaya

Review Phim Mùi Đu Đủ Xanh - The Scent Of Green Papaya

Nếu ai yêu thích những bộ phim mang hơi hướng cổ điển, gam màu vintage, góc quay đẹp thì Mùi Đu Đủ...

Review phim Mộ đom đóm

Review phim Mộ đom đóm

Bộ phim được đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh thế giới thứ Hai ở Nhật...

Review phim Hope - Hy vọng nó tồn tại không?

Review phim Hope - Hy vọng nó tồn tại không?

Bộ phim kể về câu chuyện của cô gái nhỏ So-won, tám tuổi. Em cũng như bao bạn học cùng trang lứa khác,...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.