Những câu chuyện về thần Poseidon - Vị thần của biển cả

Poseidon là một trong 12 vị thần ngự trị trên đỉnh Olympia trong Thần thoại Hy Lạp, là vị thần cai quản biển cả, và “người rung chuyển Trái Đất”, điều khiển các trận động đất, gây ra bởi các thần mã của Poseidon. Poseidon được miêu tả với hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi với mái tóc xoăn và bộ râu bạc. Cũng giống như thần Zeus, câu chuyện về vị thần này cũng có nhiều bí ẩn và rất thú vị mà nhiều người không biết đến.

Câu chuyện thần thoại về thần Poseidon - Vị thần của biển cả

1. Câu chuyện về xuất thân

Poseidon là con trai thứ hai của Cronus và Rhea. Ông bị Cronus nuốt khi sinh ra sau đó được Zeus cứu thoát cùng anh chị em khác của mình. Tuy nhiên trong một số phiên bản của câu chuyện, giống như em trai Zeus, ông không chịu số phận như những người anh chị em khác của mình. Ông đã được mẹ của mình là Rhea cứu thoát bằng cách giấu ông trong một đàn cừu và giả vờ đã sinh ra một con lừa con và bà đưa cho Cronus ăn tươi nuốt sống.

Theo John Tzetzes, các bà đỡ của Poseidon là Arne, đã không nói nơi giấu ông khi Cronus tìm kiếm; theo Diodorus Siculus, Poseidon được nuôi dưỡng bởi Telchines trên đảo Rhodes, cũng như Zeus đã được nuôi dưỡng bởi Korybantes trên đảo Crete. Sau khi Zeus chiếm được thế giới này, ông đã chia 3 phần thế giới cho 3 anh em ông cai trị. Poseidon giữ phần biển cả mát lành. Với chiếc đinh ba đáng sợ, thần Poseidon chỉ cần khua nhẹ tay trong nước là sóng biển nổi lên ầm ầm

2. Câu chuyện về những cuộc chinh chiến

Poseidon nổi tiếng về cuộc chiến tranh dành thành Athens và xây dựng thành Troy. Tương truyền rằng, Athena đã trở thành người sáng lập và bảo trợ Athens sau khi cạnh tranh với Poseidon. Tại lễ hội, các Skira, các linh mục của Athena và các linh mục của Poseidon quyết định mỗi vị thần sẽ tặng cho người dân Athens một món quà và người dân Athens sẽ chọn một món quà mà họ ưa thích và vị thần đó sẽ trở thành người bảo trợ cho thành phố. Poseidon nện xuống mặt đất với cây đinh ba của mình và một mùa xuân hiện lên trước mắt người dân Athen, nhưng dòng sông chảy qua lại là nước mặn chát. Còn Athena đã tặng cho họ một cây ô liu.

Câu chuyện về những cuộc chinh chiến

Người dân Athens và vua của họ, Erectheus, đã chọn cây ô liu vì cây ô liu cho gỗ, dầu và thực phẩm. Sau trận đấu, tức điên lên vì thua, Poseidon đã gửi một lũ quái vật bay đến để trừng phạt người dân Athens vì đã không chọn ông. Huyền thoại này giải thích cho nguyên nhân: Poseidon dẫn con trai ông Eumolpus, chống lại thành Athens và giết chết Erectheus trong sự tức giận.

Trong khi đó, Trong cuộc chiến thành Troy, Poseidon đứng về phía Agamemnon. Ông có công bắt người thầy tu đã phát hiện ra âm mưu của quân Hy Lạp và giúp quân Hy Lạp chiến thắng với truyền thuyết Con ngựa thành Troy. Tuy nhiên mọi chiến công của ông nhanh chóng bị lãng quên khi các chiến binh Hy Lạp trên đường trở về bị chết bởi sức mạnh của biển cả và chôn vùi dưới đáy đại dương. Odysseus có lẽ là vị tướng may mắn nhất khi thoát được về Ithaca sau nhiều năm lênh đênh trên đại dương nhờ sự giúp đỡ từ Athena. Agamemnon thì bị giết khi trở về nhà bởi chính người vợ của mình, tương truyền là do cô ta đã ngoại tình khi vị vua này ra đi.

Thần biển cả không có nhiều chiến công hiển hách như thần Zeus, đây là một vị thần khá an phận thủ thường.

3. Những câu chuyện đời tư

Telchines có một người em gái tên là Halia, cô nàng “phải lòng” Poseidon. Hai người lấy nhau sinh ra được một người con gái đặt tên là Rhodé.

Nhưng người vợ chính thức mà Poséidon yêu say đắm là nàng Amphitrite. Amphitrie là một trong 50 người con gái của lão thần biển Nérée. Thường ngày họ rủ nhau lên bờ vui chơi ca hát, không hay biết rằng có một vị thần đã bắt gặp và say sưa ngắm nhìn cảnh đẹp thần tiên ấy. Poseidon đã say mê một tiên nữ đẹp trội hẳn lên, đẹp một cách lạ kỳ khác thường, đó là nàng Amphitrite. Và Poseidon đã tìm cách gặp nàng để giãi bày tâm sự. Nhưng Amphitrite từ chối và trốn biệt, và vì nỗi nhớ mong khắc khoải không nguôi nên cuối cùng Poseidon vẫn tìm được nàng về làm vợ. Amphitrite chung sống với chồng trong cung điện vàng đẹp đẽ dưới biển sâu. Nàng sinh được một con trai đặt tên là Triton.

Một phụ nữ tên Cleito từng sống trên một hòn đảo cô lập, Poseidon đã yêu say đắm nàng. Để bảo vệ cô, Poseidon đã biến hòn đảo đó thành Atlantis. Cô sinh được 5 bé trai sinh năm (con đầu lòng là người được đặt tên là Atlas) đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Atlantis.

Không phải tất cả con của Poseidon đều là con người. Trong một huyền thoại cổ xưa, Poseidon một lần theo đuổi chị gái ông, Demeter. Cô muốn trốn thoát đã biến mình thành một con ngựa để có thể ẩn mình trong đàn ngựa, ông đã nhìn thấy và biến thành một con ngựa để bắt cô. Con của họ là một con ngựa -Arion- có khả năng nói tiếng người.

Quả thật, những câu chuyện đời tư của một trong ba vị thần hùng mạnh nhất trong thần thoại Hi Lạp rất thú vị, cũng giống như người anh em của mình, Poseidon được chú ý bởi những tai tiếng của mình hơn là tài năng. Tuy nhiên, tìm hiểu về các vị thần vẫn là con đường để ta hiểu hơn về nền văn hóa đồ sộ của người Hi Lạp cổ đại.


(*) Bản quyền bài viết thuộc về SachHay24H.com. Khi chia sẻ, cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn đầy đủ về SachHay24h.Com. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Go HomePage: Sách Hay 24H hoặc click: Sách hay nhất mọi thời đại, Mua sách online, Bạn đắt giá bao nhiêu, Truyện cổ tích Việt Nam, Mùa xuân nho nhỏ, Tràng giang, Hịch tướng sĩ

Săn ưu đãi - Chương trình khuyến mãi từ tiki - Sách văn học càng mua càng được giảm giá
Sách cùng danh mục
Tổng hợp những bài thơ hay nhất và lãng mạn nhất về tình yêu

Tổng hợp những bài thơ hay nhất và lãng mạn nhất về tình yêu

Câu chuyện tình yêu của bạn sẽ thêm phần thú vị và hấp dẫn nếu có những vần thơ yêu thương dành...

Phim hoạt hình cổ tích Disney chuyển thể hay nhất mọi thời đại

Phim hoạt hình cổ tích Disney chuyển thể hay nhất mọi thời đại

Có vô số những bộ phim hoạt hình cổ tích Disney chuyển thể trở thành tác phẩm kinh điển, gắn liền...

Những câu chuyện ngắn về Bác Hồ giúp rèn luyện bản thân

Những câu chuyện ngắn về Bác Hồ giúp rèn luyện bản thân

Bài viết chia sẻ một vài mẩu chuyện ngắn ý nghĩa về Bác Hồ, cuộc đời của Bác là một trang sử...

Chia sẻ những cách học trực tuyến ở nhà hiệu quả

Chia sẻ những cách học trực tuyến ở nhà hiệu quả

Dịch bệnh Covid 19 trên thế giới và cả ở Việt Nam đang diễn ra hết sức phức tạp vì thế từ khi...

Ý nghĩa truyện cổ tích Nàng tiên cá

Ý nghĩa truyện cổ tích Nàng tiên cá

Nàng Tiên Cá đã trở thành một biểu tượng của đất nước Đan Mạch nhỏ bé và hiền hòa, nhân ái....

Ý nghĩa truyện cổ tích nàng Công chúa ngủ trong rừng

Ý nghĩa truyện cổ tích nàng Công chúa ngủ trong rừng

Nàng công chúa ngủ trong rừng là truyện cổ tích của Charles Perrault, kể về một nàng công chúa bị dính...

Sách đọc nhiều nhất
Share Acc Roblox Free 0đ mới nhất 2024 cho nick Roblox Vip

Share Acc Roblox Free 0đ mới nhất 2024 cho nick Roblox Vip

Acc Roblox Free là tài khoản được cung cấp miễn phí cho người chơi, đặc biệt là trò Blox Fruit. SachHay24h.com...

Những câu chuyện thần thoại Việt Nam ý nghĩa

Những câu chuyện thần thoại Việt Nam ý nghĩa

Truyện thần thoại Việt Nam đã kể lại sự tích các vị thần sáng tạo ra thế giới tự nhiên...

10 Cách Học Toán “Dễ Như Ăn Kẹo”

10 Cách Học Toán “Dễ Như Ăn Kẹo”

Chia sẻ bí quyết học giỏi môn Toán, cùng Sách Hay 24H khám phá những phương pháp học giỏi môn toán “dễ...

8 Điều Giúp Bạn Trưởng Thành Hơn

8 Điều Giúp Bạn Trưởng Thành Hơn

Bài viết dưới đây gửi tặng những ai đã và đang bị lạc đường giữa tháng năm thanh xuân, không biết...

8 bí quyết chinh phục môn ngữ văn, những cách học giỏi văn

8 bí quyết chinh phục môn ngữ văn, những cách học giỏi văn

Làm sao để học giỏi môn ngữ văn, những phương pháp đơn giản để học tốt môn văn “khó nhằn”....

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học

Trong một tác phẩm văn học, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo có mối quan hệ gắn bó hài hòa...

Review sách hay, sách hay nên đọc tại Sách Hay 24H.